Hà Tĩnh: Tràn dầu hay xả thải dầu cặn ở cửa hàng xăng dầu Thạch Thanh?

Thứ ba - 20/04/2021 07:04
Một khối lượng dầu khá lớn tràn ra phía sau cây xăng Thạch Thanh (Thạch Hà, Hà Tĩnh) khiến mùi bốc lên nồng nặc. Người dân địa phương lo ngại việc này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sản lượng lúa trong vụ mùa tới.
 
2021042007 1
Cửa hàng xăng dầu Thạch Thanh, nơi gây ra sự cố tràn dầu khiến người dan lo lắng.

Theo thông tin người dân địa phương phản ánh, cách đây 2 tuần có hiện tượng mùi xăng dầu rất nặng từ phía sau Cây xăng Thạch Thanh (tại ngã tư Thạch Thanh, thuộc đường tránh TP Hà Tĩnh), do Công ty TNHH Thương mại xây dựng và vận tải Quảng Hà, đơn vị phân phối cho Petrolimex. Tuy nhiên, cứ nghĩ là mỗi lần về đổ dầu, họ sẽ rửa xe nên không để ý.

Sáng 16/4, dầu tràn ra nhiều, ngập cả một diện tích khá lớn, mùi dầu xông lên nồng nặc. Lo sợ ảnh hưởng đến cánh đồng lúa thuộc thôn Sơn Vĩnh, xã Thạch Thanh cũ (nay là khối 13 thị trấn Thạch Hà) ngay sát bên cạnh nên người dân đã lên tiếng phản ánh.

Cũng theo thông tin từ người dân, họ (cửa hàng xăng dầu - PV) phải dùng máy bơm để hút dầu lên xe chở bồn chứa. Điều động hàng chục người cắt cỏ, gom dầu, làm việc suốt 2 ngày nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm.
 
2021042007 2
Mặc dù đã điều động hàng chục người cắt cỏ, gom dầu, làm việc suốt 2 ngày nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm dầu tràn.

“Không biết dầu tràn hay xả thải dầu cặn nhưng số lượng khá nhiều. Những thửa ruộng trổ lác đác, kém hiệu quả bên cạnh là do dầu ngấm vào đất. Dạo trước dầu theo mương nước chảy ra xa, nắng lên mùi bay vào nhà, ngủ không được”, một người dân thôn Sơn Vĩnh, xã Thạch Thanh cũ cho biết.

Có mặt tại hiện trường, PV Infonet ghi nhận thực trạng, mặc dù đã được bơm hút, xử lý, nhưng mùi xăng dầu vẫn xông lên nồng nặc. Một diện tích đất hoang khá lớn phía sau cây xăng có dấu hiệu cỏ bị cháy. Các vật dụng dùng để xử lý còn vứt ngổn ngang. Cạnh khu vực đó, nhiều diện tích lúa đang vào thời kỳ trổ đòng nhưng có dấu hiệu kém hiệu quả.
 
2021042007 3
Người dân đã đắp bờ ngăn dầu tràn ra mương nhưng ruộng lúa ngay cạnh cây xăng không tránh khỏi ảnh hưởng.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty TNHH Thương mại xây dựng và vận tải Quảng Hà (nhà phân phối cho Petrolimex) thông tin: “Ngay sau khi phát hiện sự việc, đơn vị đã thuê Công ty Phú Hà (Kỳ Anh) tiến hành ngăn chặn nên chưa ảnh hưởng đến ruộng lúa của người dân. Đồng thời phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cùng các đơn vị liên quan tiến hành xử lý”.

Cũng theo vị đại diện này, nguyên nhân được xác định là khi nhập dầu, do không để ý nên cắm ống không kín khiến dầu bị chảy ra ngoài. Số lượng khoảng 50 lít.

Để nắm rõ nội dung, PV đề nghị được tiếp cận biên bản làm việc, tuy nhiên vị đại diện này cho biết hiện đang đi vắng, không thể cung cấp được.
 
2021042007 4
Điểm dầu tràn ra và các vật dụng thu gom vương vãi tại hiện trường.

Phía Cảnh sát môi trường Công an Hà Tĩnh cho biết đơn vị đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, chính quyền địa phương tiến hành làm việc. Khi xảy ra sự cố, đơn vị xăng dầu đã hợp đồng với Công ty Phú Hà để thu gom, xử lý đối với nguồn chất thải nguy hại phát sinh ra môi trường.

Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát môi trường sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để tránh tình trạng phát sinh nguồn chất thải nguy hại như cây xăng Thạch Thanh.

Được biết, Công ty TNHH Thương mại xây dựng và vận tải Quảng Hà (địa chỉ tại TDP1, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) được cấp phép hoạt động vào ngày 12/10/2016. Ngành nghề chính là bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan, do ông Lê Thế Nghĩa làm chủ sở hữu. Công ty này vừa nhận chuyển nhượng lại Cửa hàng xăng dầu Thạch Thanh vào năm 2019.

Trần Hoàn
Theo infonet.vietnamnet.vn


Link gốc: https://infonet.vietnamnet.vn/doi-song/nhip-song/tran-dau-hay-xa-thai-tai-cua-hang-xang-dau-thach-thanh-ha-tinh-282230.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây