Hà Tĩnh: Trại lợn vượt quá quy mô gây ô nhiễm môi trường

Thứ tư - 05/10/2022 13:18
Chỉ được cấp phép với quy mô 500 con, tuy nhiên một trại lợn tại xã Hương Liên (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đã nuôi vượt quá quy mô lên gần 700 con/lứa, thậm chí có thời điểm lên đến hơn 1.000 con. Hơn nữa, trang trại không đảm bảo quy trình xử lý nước thải gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc trong một thời gian dài.
Theo phản ánh của người dân, khoảng 2 năm nay, trại lợn của gia đình ông Trần Thanh Giang tại xóm 3, xã Hương Liên, huyện Hương Khê thường xuyên nuôi vượt quá quy mô cho phép. Đáng nói hơn, do vượt quá quy mô nên bể biogas không đáp ứng được, trại xả nước thải qua Khe Sâu nối từ trại ra hệ thống kênh mương của người dân, bốc mùi hôi thối, không chỉ ảnh hưởng đến ruộng lúa mà cả đời sống người dân cũng bị ảnh hưởng nặng nề.
 
942022100420
 Hệ thống bể biogas của trang trại ông Trần Thanh Giang bị xẹp, hoạt động kém hiệu quả.

Ông Bùi Ngạn (xóm 3, xã Hương Liên) bức xúc: “Tình trạng hôi thối kéo dài hơn 2 năm nay, trại nhiều lần xả thải, nước thải chảy theo khe Sâu ra ngoài. Nhiều hôm nằm ngủ, nửa đêm mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà, dù đã đóng kín cửa nhưng vẫn không thể chịu được. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm của người dân, bởi người dân chủ yếu dùng nước máy bơm hoặc giếng đào. Chúng tôi cũng đã kiến nghị trong các cuộc họp, nếu không được xử lý thì sẽ kiến nghị lên cấp trên”.

Cũng theo ông Ngạn, quy mô 500 con, tuy nhiên, sau khi tiếp nhận trang trại từ một người khác, chủ mới đã phá dỡ hệ thống chuồng cũ, tiến hành xây dựng lại và thả nuôi vượt quy mô cho phép, có nhiều thời điểm trại nuôi lên đến 1.200 con. Đáng nói hơn, chủ trang trại đã lắp đặt hệ thống bơm nước thải từ trại lợn lên tưới vườn cao su, và chôn lợn chết ngay trong vườn cao su khiến môi trường bị ô nhiễm nặng.
 
942022100421
 Sau khi nhận chuyển nhượng thì ông Giang phá bỏ hệ thống trại cũ để xây lại hệ thống dãy chuồng mới

Qua tìm hiểu, trại lợn này là của ông Phạm Quốc Huy và bà Ngô Thị Phùng (trú tại xã Hương Liên), đầu năm 2020, trang trại được chuyển nhượng cho hộ ông Trần Thanh Giang. Diện tích trang trại 10.000m2, quy mô 500 con với 1 dãy chuồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Sánh, Chủ tịch UBND xã Hương Liên cho rằng: “Từ khi chăn nuôi đến nay, chính quyền chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của người dân về trang trại này. Tại cuộc họp lấy ý kiến của người dân mới đây, chúng tôi mới nhận được phản ánh của người dân về việc trang trại này chăn nuôi lên đến 1.200 con”.
 
942022100422
 Ông Bùi Ngạn phản ánh tình trạng ô nhiễm từ trang trại lợn của ông Giang đã kéo dài từ hơn 2 năm nay khiên người dân rất bức xúc.

“Sau đó, chúng tôi đã thành lập đoàn tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra trại có 670 con lợn thịt, ngoài ra, quy trình xử lý nước thải chưa đảm bảo theo quy định. Hiện đoàn đang hoàn thiện hồ sơ để xử phạt hành chính về việc chăn nuôi vượt quy mô theo quy định”, ông Sánh nói thêm.

Được biết, năm 2021 UBND xã Hương Liên cũng đã thành lập đoàn kiểm tra trại lợn của ông Trần Thanh Giang về việc nuôi quá quy mô và xả thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, khi PV xin cung cấp biên bản kiểm tra và các hồ sơ liên quan đến trại lợn thì vị lãnh đạo này từ chối với lý do xã chỉ kiểm tra và chỉ đạo chứ không lập biên bản. Còn hồ sơ của trại lợn thì xã không có, tất cả hồ sơ do chủ trại giữ hết.

Tại thời điểm chúng tôi về tìm hiểu sự việc cũng có đoàn kiểm tra của huyện Hương Khê do ông Phan Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê làm trưởng đoàn kiểm tra tại trang trại này.

Môi trường xây dựng sẽ tiếp tục thông tin!
THU HƯỜNG
Theo moitruongxaydungvn.vn
 
Link gốc: https://moitruongxaydungvn.vn/ha-tinh-trai-lon-vuot-qua-quy-mo-gay-o-nhiem-moi-truong?fbclid=IwAR3YruG_0J9OmbmddcZMagS4NsnHnNWP1sug6MK5DKv_NMngbQ38fVHOxSg

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây