Hà Tĩnh: Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ ông 104 tuổi

Thứ sáu - 28/01/2022 12:48
Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp háng cho cụ Đặng Thanh Lương (104 tuổi) trú tại xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh bị gãy cổ xương đùi phải.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Đặng Thanh Lương nhập viện trong tình trạng đau, mất vận động vùng đùi. Qua thăm khám, làm chỉ định cận lâm sàng các bác sĩ chẩn đoán cụ bị gãy cổ xương đùi phải cần được phẫu thuật thay khớp háng.
 
20220128001
Cụ ông Đặng Thanh Lương (104 tuổi) nhập viện trong tình trạng đùi phải sưng to, đau nhiều và mất khả năng vận động.

Anh Đặng Văn Đồng (cháu trai của cụ) chia sẻ: “Dù đã tuổi cao nhưng hàng ngày ông vẫn đi lại, sinh hoạt bình thường. Lần này, sau khi đi vệ sinh thì ông bị trượt ngã, khớp háng bên phải sưng to, đau nhiều nên gia đình tôi đã đưa ông vào Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh cấp cứu. Tại đây, được bác sĩ thăm khám thì phát hiện ông bị gãy cổ xương đùi phải”.

Sau khi được sự đồng ý của gia đình, đội ngũ y bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương- Y học thể thao và Khoa Gây mê hồi sức bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh đã nhanh chóng hội chẩn, phối hợp phẫu thuật thay khớp háng cho cụ ông.
 
20220128002
Ekip bác sĩ bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh tiến hành thay khớp háng bán phần có ciment cho cụ. Ảnh 3: Ca phẫu thuật thay khớp háng thành thành công, sau một thời gian điều trị cụ đã có thể tập vật lý trị liệu và được xuất viện

ThS. BS Nguyễn Quang, Phó Giám đốc Chuyên môn -Trưởng khoa CT- YHTT, người trực tiếp thực hiện ca mổ cho biết: “Đây là ca phẫu thuật khó bởi bệnh nhân đã 104 tuổi và tiền sử nhiều bệnh nền. Đối với bệnh nhân lớn tuổi, loại gãy xương này thường dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao (khoảng 30% trong năm đầu tiên) sau gãy do các biến chứng: Loét hoại tử các vùng tì đè, viêm phổi, tắc mạch, nhiễm trùng đường tiết niệu…Chúng tôi đã phải chuẩn bị chu đáo cả về nhân lực và trang thiết bị để tiến hành phẫu thuật thay khớp háng bán phần có ciment cho cụ. Trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi luôn tập trung cao độ, thời gian nhanh chóng và dứt khoát tránh những biến chứng nguy hiểm”.

Theo như lộ trình, sau phẫu thuật và chăm sóc 03 ngày tại bệnh viện, cụ Lương đã hồi phục tốt, tỉnh táo hoàn toàn, cử động chi tự nhiên. Điều trị đến ngày thứ 7 thì bệnh nhân được hướng dẫn tập vật lí trị liệu giúp quá trình hồi phục thuận lợi và đã được xuất viện.
Phạm Kiều-Thùy Dung
Theo ngaymoionline.com.vn
 
Link gốc: https://ngaymoionline.com.vn/ha-tinh-phau-thuat-thay-khop-hang-thanh-cong-cho-cu-ong-104-tuoi-30379.html?fbclid=IwAR1nshRDXLQgwzVQWxCGLWBTmb1jPOgB5ZS70OlBNBirL6nUrF6-wMS9O_M

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây