Hà Tĩnh nâng tầm nông sản chủ lực

Thứ ba - 10/05/2022 14:21
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã thu được nhiều kết quả tích cực. Số lượng sản phẩm OCOP và hiệu quả sản xuất kinh tế ngày một tăng, các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương đã được nâng tầm, từng bước có chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong và ngoài tỉnh.

Những năm qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã được các cấp, ngành tại Hà Tĩnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; từ đó tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, được người dân đồng tình hưởng ứng tích cực tham gia thực hiện. Bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, các cấp, các ngành trong tỉnh còn thường xuyên quan tâm hỗ trợ, định hướng việc phát triển các sản phẩm OCOP trên cơ sở lợi thế, thế mạnh của từng địa phương. Đặc biệt, các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm được đẩy mạnh đã có ý nghĩa không nhỏ trong việc giải quyết đầu ra, mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Điển hình là Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động kết nối, phối hợp với Bộ Công thương, các sàn thương mại điện tổ chức các chương trình livestream quảng bá sản phẩm chủ lực và triển khai hiệu quả mô hình “Gian hàng Việt trực tuyến” đối với sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Hà Tĩnh.

Chị Lê Thị Trà ở xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết: “Tham gia phát triển chương trình OCOP cụ thể là sản phẩm bánh đa vừng, tôi và mọi người trong hợp tác xã đã được tư vấn, hướng nghiệp, trang bị những kiến thức về OCOP, vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng bán hàng trực tuyến… Việc tiêu thụ sản phẩm cũng được ngành Công thương hỗ trợ. Do đó, bà con ai cũng yên tâm gắn bó với sản phẩm truyền thống”.
 
2022051101
 Trưng bày sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP ở Hà Tĩnh. (Ảnh: BHT).
 
Được biết, trong năm 2021 vừa qua, dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19 song với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn có bước tiến quan trọng thông qua việc nhiều hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã tích cực đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường. Năm 2021, toàn tỉnh đã có thêm 95 sản phẩm đạt tiêu chuẩn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” từ 3 - 4 sao, trong đó có 7 sản phẩm 4 sao, 88 sản phẩm 3 sao.

Hầu hết các sản phẩm OCOP đều tăng về doanh số bán hàng, bình quân tăng gần 40%, cá biệt có những sản phẩm tăng tăng 2 - 4 lần. Nhiều sản phẩm trước đây chỉ có trong làng, xã, nay đã đi được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, như: Nem chua Ý Bình, giò me Tiến Giáp, nước mắm Luận Nghiệp, Nhất Ninh, nhung hươu Thuận Hà, Hiền Ngọc... Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn; các chủ cơ sở đã từng bước nâng cao nhận thức, nhiều cơ sở đã được chỉnh trang nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phát triển sản xuất đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Nhờ hiệu quả công tác quảng bá và liên kết tiêu thụ nên nhiều sản phẩm sản phẩm OCOP của nông dân Hà Tĩnh đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua hệ thống siêu thị Big C, Vinmart, sàn thương mại điện tử lớn voso, postmart, sendo, shopee, một số sản phẩm như: bánh đa, sứa, gạo, chè… đã có đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài.

Điểm nổi bật trong phát triển sản phẩm OCOP ở Hà Tĩnh đó là cũng với các biện pháp hỗ trợ, cơ quan chức năng cũng coi trọng việc kiểm tra, xử lý kiên quyết các cơ sở sản xuất vi phạm, thậm chí thu hồi chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP để OCOP thực sự gắn với các sản phẩm có chất lượng, giữ được niềm tin của người tiêu dùng. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã ký ban hành Quyết định số 3763/QĐ-UBND về việc thu hồi chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP do vi phạm các quy định về Quy chế quản lý sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Điển hình là sản phẩm gạo Cẩm Thành của Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại Cẩm Thành (xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) do không thực hiện đúng quy trình sản xuất đã công bố, sản xuất sản phẩm không đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; chưa xây dựng và áp dụng quy trình sản xuất lúa cho vùng nguyên liệu sản xuất sản phẩm, các cơ sở cung cấp nguyên liệu đầu vào chưa đáp ứng các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định... Hay sản phẩm xúc xích Hoàng Phát của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát (xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) bị thu hồi chứng nhận sản phẩm OCOP do việc duy trì sản xuất không thường xuyên, sản phẩm chủ yếu bán tại cửa hàng của cơ sở; sản phẩm đưa ra thị trường không được dán tem OCOP; bao bì nhãn mác không có bộ nhận diện theo quy định của Chương trình OCOP.

Với cách làm nói trên, việc phát triển sản phẩm OCOP ở Hà Tĩnh đã bước đầu thu được những kết quả bền vững. Theo thống kê, tổng số lao động sử dụng tại các cơ sở tham gia OCOP ở Hà Tĩnh hiện vào khoảng gần 1.800 người và hàng ngàn lượt lao động gián tiếp. Thu nhập bình quân của người lao động được tăng lên đáng kể từ 3,87 triệu đồng/người/tháng sau khi tham gia Chương trình tăng lên 5,2 triệu đồng/người/tháng.

Có thể thấy, các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã và đang có những đóng góp không nhỏ vào chuyển dịch kinh tế nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho lao động nông thôn, từng bước cụ thể hoá mục tiêu xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới vào năm 2025.

Phát huy những kết quả đã đạt được, để Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng tầm nông sản chủ lực của địa phương, thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh sẽ đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ các cơ sở OCOP có khả năng phát triển để mở rộng quy mô sản xuất, đạt tiêu chuẩn đủ điều kiện để xuất khẩu. Chú trọng khơi dậy sự sáng tạo trong nhân dân để tiếp tục phát triển sản phẩm mới, sản phẩm chế biến, chế biến sâu. Rà soát, lựa chọn một số sản phẩm tiêu biểu, lợi thế của tỉnh để củng cố, nâng cấp các sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, như: Nhung Hươu Hương Sơn, Trầm hương Phúc Trạch...

Đồng thời, tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu các sản phẩm; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại trên các nền tảng số, sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ người sản xuất mở rộng, tìm kiếm các thị trường mới có tiềm năng để giới thiệu, bán sản phẩm OCOP Hà Tĩnh. Kết nối, đưa sản phẩm OCOP của tỉnh vào hệ thống siêu thị hoặc chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng OCOP… Qua đó, tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP mang thương hiệu Hà Tĩnh tiếp tục vươn cao, vươn xa, khẳng định uy tín trên thị trường trong nước và nước ngoài./.

Phạm Như Quỳnh
Theo dangcongsan.vn
 
Link gốc: https://dangcongsan.vn/kinh-te/ha-tinh-nang-tam-nong-san-chu-luc-609696.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây