Hà Tĩnh: Khu trại lợn tập trung bị phản ánh khiến cuộc sống người dân đảo lộn

Thứ hai - 03/07/2023 17:34
Sau nhiều năm đi vào hoạt động, các trại chăn nuôi lợn tại khu vực thôn Hương Giang, xã Đức Hương, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Thôn Hương Giang, xã Đức Hương, huyện Vũ Quang có khoảng 40 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu. Tại đây, hiện đang có 5 trang trại chăn nuôi lợn tập trung, cụ thể: Trại bà Nguyễn Thị Loan với quy mô 1.200 con liên kết với Công ty chăn nuôi C.P Việt Nam; trại HTX chăn nuôi Hương Giang với quy mô 2.400 con liên kết với Công ty chăn nuôi C.P Việt Nam; trại HTX chăn nuôi Đức Hương với quy mô 1.200 con liên kết với Công ty chăn nuôi C.P Việt Nam; trại HTX chăn nuôi Bảo Trang với quy mô 600 con liên kết với Công ty chăn nuôi C.P Việt Nam; trại HTX nông nghiệp sinh thái và dịch vụ Vũ Đức Sơn với quy mô 850 con lợn nái, 7.800 con lợn con và 40 con lợn đực. Các trang trại nêu trên đã đi vào hoạt động được khoảng 10 năm.

Theo phản ánh của người dân thôn Hương Giang, các trại lợn tập trung nằm trong khu vực thôn thường xuyên gây mùi hôi thối, xả nước thải chăn nuôi ra bên ngoài khu vực dân cư làm ô nhiễm nguồn nước, gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.
 
D2023070306 1
 
D2023070306 2
Trại HTX nông nghiệp Sinh thái và Dịch vụ Vũ Đức Sơn có hiện tượng xả nước thải màu đen và mùi hôi ra bên ngoài môi trường.
 
Anh Trần Thanh Tuân (sinh năm 1982), một hộ dân sinh sống gần trại lợn của trại HTX Nông nghiệp sinh thái và Dịch vụ Vũ Đức Sơn, trại HTX chăn nuôi Bảo Trang và trại HTX chăn nuôi Đức Hương bức xúc cho biết: "Mùi hôi thối từ các trại lợn diễn ra vào khoảng từ 6h chiều đến tận sang ngày hôm sau. Sự việc này làm cuộc sống gia đình tôi đảo lộn, mọi người không thể ngủ được khi không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng. Thời gian trước, trại lợn của HTX Nông nghiệp sinh thái và Dịch vụ Vũ Đức Sơn đã xả tràn nước thải vào ao nuôi cá của tôi khiến cá chết khá nhiều".

Bà Lê Thị Ái (sinh năm 1964), sinh sống gần trại bà Nguyễn Thị Loan chia sẻ: “Cứ đến khoảng thời gian chiều muộn, mùi hôi thối lại bay khắp thôn khiến người dân đều phải sống chung với ô nhiễm. Chúng tôi còn rất lo ngại về vấn đề ô nhiễm nguồn nước của gia đình. Tình trạng ô nhiễm còn ảnh hưởng đến các thôn lân cận như Hương Phùng, Hương Hòa...".
 
D2023070306 3
 
D2023070306 4
Ghi nhận của Phóng viên, sáng 3/7, hệ thống Biogas của trại bà Nguyễn Thị Loan không phồng, một số chất thải chưa qua xử lý chảy tràn bên ngoài.
 
D2023070306 5
Đơn kiến nghị của người dân thôn Hương Giang, xã Đức Hương.
 
Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Lương Bằng, Bí thư chi bộ và ông Nguyễn Đình Ngân, Trưởng thôn Hương Giang cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến với cơ quan chức năng qua các cuộc họp hội đồng, tiếp xúc cử tri. Với tư cách là đại diện lãnh đạo thôn, chúng tôi mong các cơ quan chính quyền xem xét, đề nghị các trại lợn không được mở rộng quy mô đàn lợn. Hiện tại, tình trạng ô nhiễm đã đến mức quá tải, người dân không chịu được nữa, nay chúng tôi thay mặt cho người dân thôn Hương Giang kính mong các cấp có thẩm quyền giải quyết cho các hộ dân”.
 
D2023070306 6
Nước thải từ trại HTX chăn nuôi Hương Giang.
 
Sáng 3/7, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã có cuộc làm việc với ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đức Hương. Ông Bảo khẳng định: "Việc các trại lợn chăn nuôi tại khu tập trung thuộc thôn Hương Giang mà thời gian gần đây người dân đã phản ánh tình trạng ô nhiễm thì tôi đã nắm được nội dung. Tôi đã có báo cáo với huyện qua các cuộc họp hội đồng, tiếp xúc cử tri... Xã cũng đã cử các bộ phận chuyên môn của như địa chính, công an... kết hợp với đoàn của huyện đi vào các trại chăn nuôi để xác minh tình hình sự việc. Bên cạnh đó, chúng tôi đang làm báo cáo và đề xuất gửi UBND huyện Vũ Quang để có biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả".
 
Ông Đào Quốc Chiến, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Envico, đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực tư vấn môi trường chia sẻ: “Nước thải từ các trang trại chăn nuôi lợn sẽ có khả năng gây ô nhiễm môi trường rất cao nếu như không có hệ thống xử lý nước thải đạt yêu cầu hoặc hệ thống xử lý không hoạt động mà xả thẳng ra ngoài môi trường. Hiện nay việc quan trắc định kỳ chất lượng môi trường nước hàng năm rất được các cơ quan chuyên môn quan tâm, nếu doanh nghiệp thực hiện không đúng hoặc không thực hiện chế độ quan trắc định kỳ sẽ bị các cơ quan chức năng kiểm tra và xử phạt theo quy định”.
 
Phan Quý - Quang Trường
Theo Kinhtemoitruong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây