Hà Tĩnh: Hàng trăm người dân trắng đêm “trốn lửa”

Thứ hai - 01/07/2019 00:48
KTNT Vụ cháy rừng thông trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã kéo dài 3 ngày nay. Trong suốt hơn 72 giờ qua, các lực lượng cứu hộ và toàn thể người dân đã phải gồng mình trong biển lửa để cứu hộ.
Theo đó, vào lúc 0h (ngày 30/6), ngọn lửa tiếp tục bùng phát dữ dội ở dãy núi thuộc địa phận giáp ranh thị trấn Xuân An và xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

5.jpg
Hàng nghìn người dân Hà Tĩnh trắng đêm "trốn lửa"
 
Đến 1h40, đám cháy đã chuyển theo chiều hướng nguy hiểm, có nguy cơ ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân tại xã Xuân Hồng. Đường băng rộng 10m ngăn cách cũng bị ngọn lửa vượt qua. Tiếng còi báo động cùng với hệ thống loa truyền thanh phát thông báo lệnh di dời khẩn cấp.
 
Anh Chu Văn Long, (trú tại xã Xuân An, huyện Nghi Xuân) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến một đám cháy khủng khiếp như thế này.Mọi người hoảng loạn, lo sợ, trẻ con khóc thét không chịu ngủ. Các lực lượng cứu hộ trắng đêm di chuyển đồ đạc có giá trị của người dân tới nơi an toàn".
 
3.jpg
Đám cháy bùng phát dữ dội, hàng trăm người dân phải di dời trong đêm.

"Giờ nhớ lại vẫn thấy rùng mình. Khung cảnh thật hỗn loạn. Lửa cứ ngun ngút trong đêm, càng lúc càng mạnh. Người chạy nháo nhào, đồ đạc mỗi nơi một chiếc...", chị Nguyễn Thị Vinh nhớ lại.
 
Ông Phạm Tiến Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết: “Bước đầu, chúng tôi chưa thể thống kê cụ thể nhưng sơ bộ thì ít nhất hàng chục ha rừng thông đã bị ngọn lửa thiêu rụi".

2.jpg
Đồ đạc ngổn ngang trên lề đường

Trước đó, như Báo Kinh tế nông thôn đã đưa tin, vụ cháy xảy ra vào khoảng 13h (ngày 28/6), tại tiểu khu 92, thuộc rừng thông thị trấn Xuân An. Do nắng nóng kéo dài kèm theo gió Lào thổi mạnh khiến ngọn lửa bùng cháy dữ dội và đã lan rộng, uy hiếp tính mạng nhiều người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Xuân An và các xã lân cận. Chỉ trong chốc lát, khói, bụi lan tỏa ra cả quốc lộ 1A, đường tránh thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) ảnh hưởng đến giao thông. Đường dây điện cao thế, đường dây 500kV đoạn Đà Nẵng, Hà Tĩnh đặt trong tình trạng báo động.
 
Tối cùng ngày, ngọn lửa bốc cháy ngùn ngụt, khói cuồn cuộn cao hàng chục mét bao trùm thị trấn Xuân An và thị trấn Nghi Xuân. UBND huyện Nghi Xuân huy động hơn 1.000 người gồm lực lượng kiểm lâm, công an, đoàn viên thanh niên, người dân cùng sự hỗ trợ thiết bị chữa cháy được điều động từ tỉnh Nghệ An sang để chữa cháy.
 
Đến sáng nay (1/7), ông Hoàng Quốc Huấn, chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh, cho biết, hiện các điểm cháy rừng trên địa bàn đã được khống chế.
Thu Hiền
Theo Kinh tế nông thôn
 Từ khóa: nắng nóng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây