Tuyến đường nối từ đường Lê Hồng Phong đến khu dân cư Đội Thao (phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh) có chiều dài 952m, rộng 18m, mặt đường bê tông nhựa 9m do hư hỏng nên phải đóng đường.
Móng lớp dưới cấp phối đá dăm loại 2 và lớp trên cấp phối đá dăm loại 1 thành phần hạt không đảm bảo yêu cầu Tiêu chuẩn về cấp phối đá dăm TCVN 8859 2011.
Tuy nhiên, thực tế tại hiện trường quan sát bằng mắt thường nhận thấy, hàm lượng đá chịu lực không đảm bảo yêu cầu.
Hàm lượng sét và bột đá trong thành phần cấp phối đá dăm tương đối lớn, đây cũng là nguyên nhân gây nên móng đường không đảm bảo độ chặt và sức chịu tải. Ngoài ra, bằng cảm quan mắt thường, chúng tôi đặt câu hỏi liệu chất lượng lớp đất đắp k98 có đảm bảo yêu cầu thiết kế? Cấp phối vật liệu bê tông nhựa thành phần hạt cũng không đảm bảo tiêu chuẩn; nền đường thành phần hạt chưa đảm bảo yêu cầu TCVN 8859 2011.
Lựa chọn nhà thầu phụ thiếu năng lực, kinh nghiệm hậu quả là công trình mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường bê tông nhựa bị cắt một khối lượng lớn để rải thảm lại. Một số ý kiến của chuyên gia cho rằng có thể do nền móng, chất lượng lớp bê tông nhựa và năng lực kinh nghiệm của các đơn vị thi công còn non kém.
Ngoài ra, công trình còn vi phạm khoảng cách an toàn đường bộ theo chiều ngang đối với cột của công trình thiết yếu được quy định tại Khoản 2 Điều 1 Thông tư 35/2017/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 50/2015/TT-BGTVT hướng dẫn Nghị định 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tuyến đường vào Khu di tích Văn Miếu Hà Tĩnh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Thiên – Công ty TNHH Thương mại xây dựng vận tải Tùng Lâm – Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Hợp Thành thi công và nhà thầu phụ thi công lớp móng cấp phối đá dăm loại 1 và mặt đường bê tông nhựa là Công ty TNHH Đại Phát Hà Tĩnh.
Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến một số công trình giao thông hư hỏng nhanh sau khi đưa vào sử dụng là lỗ hổng lớn trong quản lý đầu tư xây dựng của các chủ đầu tư, để nhà thầu chính không thực hiện đúng các cam kết trong hồ sơ dự thầu.
Uyên Uyên - Trần Minh
Theo Báo Xây dựng