Hà Tĩnh: Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đối ngoại

Thứ bảy - 18/12/2021 04:51
Ngành Ngoại vụ Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các tỉnh biên giới nước bạn Lào để góp phần thắt chặt mối quan hệ đặc biệt, hữu nghị Việt Nam – Lào; tham mưu để tranh thủ nguồn lực triển khai các dự án và và làm tốt công tác cứu trợ nhân đạo; tăng cường kết nối với bà con kiều bào người Hà Tĩnh để khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước.
B2021121801 1
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Dương Chiến)

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh tại Hội nghị tổng kết công tác đối ngoại, biên giới, vận động viện trợ không hoàn lại năm 2021 và trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước tặng tập thể Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh diễn ra ngày 17/12.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, năm 2021, trong bối cảnh khó khăn, công tác đối ngoại của tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục được triển khai đồng bộ, thích ứng, năng động, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài, tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng.

Cũng trong năm 2021, Hà Tĩnh đã tiếp 24 đoàn với 285 lượt khách quốc tế vào làm việc, triển khai các chương trình, dự án tại tỉnh. Tỉnh thực hiện tổ chức ký kết 2 thỏa thuận hợp tác quốc tế. Các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện các thỏa thuận quốc tế đã ký trong năm 2020 với các nội dung: kêu gọi xúc tiến đầu tư, mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu với các đối tác nước ngoài. Tổ chức 27 hội thảo quốc tế, tập trung vào các nội dung tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực, giáo dục đào tạo và truyền thông.

Về ngoại giao kinh tế, kim ngạch xuất khẩu năm 2021 ước đạt 2 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2020; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 3,3 tỷ USD, tăng 50% so với năm 2020. Tỉnh đã thực hiện thu hút 1 dự án đầu tư nước ngoài gần 2,5 tỷ USD theo hình thức BOT (dự án Nhiệt điện Vũng Áng II). Bên cạnh đó, Hà Tĩnh đang tích cực vận động, xúc tiến, xây dựng và triển khai thực hiện các dự án mới như: Dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Hà Tĩnh” với tổng mức đầu tư dự kiến 3.251 tỷ đồng; Dự án “Tăng cường cung cấp dịch vụ chăm sóc người cao tuổi chất lượng cao”, vay vốn ADB với tổng mức đầu tư dự kiến 180 tỷ đồng và dự án “Xây dựng cơ sở hạ tầng quản lý đường ống mạng lưới cấp nước thông minh”, nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc với tổng mức đầu tư dự kiến 183,9 tỷ đồng.

Trong năm 2021, tỉnh Hà Tĩnh đã vận động và triển khai thực hiện 22 chương trình, dự án viện trợ không hoàn lại với tổng giá trị cam kết ước đạt gần 1,5 triệu USD; giá trị giải ngân đạt hơn 1,1 triệu USD.

Về công tác hội nhập quốc tế, Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh thắt chặt hợp tác hữu nghị truyền thống với các tỉnh của nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan; các nước trong khu vực hành lang kinh tế Đông - Tây và Tiểu vùng sông Mekong; mở rộng nhằm phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa - xã hội giữa tỉnh Hà Tĩnh và khu vực; củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác với Đại sứ quán các nước tại Việt Nam như: Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Canada, Đức, Bỉ, Phái đoàn Liên minh châu Âu... và các tổ chức quốc tế: WB, ADB, UNESCO... Qua đó, tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của bạn bè quốc tế trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH và thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của tỉnh.

Trong hợp tác với các tỉnh của Lào, tỉnh Hà Tĩnh quyết tâm đưa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bolykhămxay thành đơn vị mẫu, điển hình về hợp tác hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt của hai nước Việt Nam - Lào.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các lực lượng chức năng liên quan của tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng của hai tỉnh Bôlykhămxây, Khăm Muộn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Phối hợp với Công an hai tỉnh Bôlykhămxây, Khăm Muộn phát hiện và xử lý 20 vụ, 41 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép; triệt phá 12 vụ, bắt 18 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới, thu giữ 3 bánh heroin, 154,4kg và 224,208g ma túy tổng hợp. Phát hiện 8 vụ, 8 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới; bắt giữ 2 đối tượng truy nã nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam.

Phát huy những kết quả trên, năm 2022, Hà Tĩnh xác định nâng cao hiệu quả đối ngoại trên cả ba trụ cột: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa. Thường xuyên theo dõi sát tình hình thế giới, khu vực, từ đó phản ứng kịp thời, chủ động, linh hoạt, có biện pháp ứng xử phù hợp, bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia, dân tộc, của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng chúc mừng và biểu dương những kết quả Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương và bảo vệ an ninh quốc gia..
 
B2021121801 2
Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ (Ảnh: Dương Chiến)

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đối ngoại thời gian qua vẫn còn một số khó khăn. Trong đó, công tác ngoại giao văn hoá chưa được triển khai thường xuyên. Đối tượng học sinh, sinh viên nước ngoài trên địa bàn chưa được quản lý chặt chẽ. Tình hình an ninh biên giới vẫn còn nhiều tiềm ẩn, tình trạng buôn bán hàng cấm qua biên giới còn nhiều phức tạp. Công tác tranh thủ nguồn lực viện trợ nhân đạo chưa đạt so với yêu cầu đặt ra…

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng đề nghị, thời gian tới, các cấp, ngành phải tham mưu giải pháp để cán bộ, đảng viên, Nhân dân quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương đối ngoại của Đảng và Nhà nước là: Bình đẳng và cùng có lợi. Hoạt động đối ngoại không phải là nhiệm vụ của riêng ngành ngoại giao mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Ngành Ngoại vụ Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các tỉnh biên giới nước bạn Lào để góp phần thắt chặt mối quan hệ đặc biệt, hữu nghị Việt Nam - Lào. Đồng thời, tham mưu để tranh thủ nguồn lực để triển khai các dự án và và làm tốt công tác cứu trợ nhân đạo, giúp đỡ các đối tượng yếu thế; tăng cường kết nối với bà con kiều bào người Hà Tĩnh để khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước tặng tập thể Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2016 - 2020./.
 
Khánh Lan
Nguồn Đảng Cộng sản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây