Theo dự báo, thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới; thực hiện Văn bản số 5957/VPCP-NN ngày 21/8/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, động đất, tai nạn lao động, xét đề nghị của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của Bộ NN&PNTT, của Tỉnh ủy và các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh; các phương án ứng phó với thiên tai, phòng ngừa ứng phó với bão mạnh, siêu bão năm 2024 đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống thiên tai, đẩy mạnh công tác quán triệt, phổ biến kiến thức về công tác phòng, chống thiên tai cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là những người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành và mỗi người dân.
TP. Hà Tĩnh bị ngập sâu trong biển nước. Nguồn Internet
UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục rà soát, cập nhật, xác định những vùng nguy cơ cao về thiên tai đặc biệt là vùng ven sông, ven biển, vùng có nguy cơ ngập sâu, vùng lũ quét, sạt lở đất để bổ sung phương án ứng phó, di dời dân trong trường hợp khẩn cấp nhằm chủ động liên lạc, thông tin cảnh báo và ứng cứu kịp thời; đồng thời phân công rõ trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân để đôn đốc, theo dõi, kiểm tra và chỉ đạo kịp thời.
Kiểm tra lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, chủ động dự trữ lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh, nhu yếu phẩm... ở những vùng thường xuyên bị chia cắt, khó khăn trong việc đi lại những tháng mùa mưa, lũ năm 2024.
Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các kỹ năng về phòng chống thiên tai đặc biệt là hướng dẫn cách nhận biết về dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét; có hình thức tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp, kịp thời đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới.
Kiểm tra, rà soát chặt chẽ công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, suối, kênh rạch, ven biển, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất.
Chỉ đạo UBND cấp xã tiếp tục kiện toàn lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã theo đúng quy định; đầu tư mua sắm trang thiết bị cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai để sẵn sàng ứng phó với diễn biến của thiên tai trên địa bàn khi lực lượng từ bên ngoài chưa tiếp cận được.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ chủ động rà soát, kiểm tra các phương tiện, nhân lực thuộc phạm vi quản lý, chủ động điều chỉnh các kế hoạch, phương án sử dụng, huy động lực lượng, phương tiện ứng phó với thiên tai cấp độ cao nhất, sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương và Nhân dân ứng phó thiên tai khi có yêu cầu. Sẵn sàng lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau khi xảy ra thiên tai, đặc biệt là trong quá trình sơ tán Nhân dân kể cả nơi đến và nơi đi.
Sở GTVT rà soát phương án đảm bảo giao thông, phương tiện phù hợp với tình hình diễn biến thiên tai hiện nay; chủ trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ phương tiện sẵn sàng ứng cứu, khắc phục sự cố thiên tai theo chỉ tiêu, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao (trường hợp cần bổ sung các phương tiện, thiết bị báo cáo UBND tỉnh kịp thời.
Sở TT&TT chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, không để xảy ra mất thông tin liên lạc khi có thiên tai trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng tránh thiên tai.
Sở Công Thương kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành điều tiết hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du. Chỉ đạo Công ty Điện lực Hà Tĩnh chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn hệ thống điện trước, trong và sau khi xảy ra thiên tai nhằm đảm bảo công tác chỉ huy, điêu hành phòng chống thiên tai của các cấp chính quyên, các sở, ngành được liên tục, kịp thời và sản xuất, kinh doanh, đời sống dân sinh của người dân.
Sở Xây dựng tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến các quy định về xây dựng nhà ở an toàn trước thiên tai, kỹ thuật chằng, chống nhà cửa ở những nơi thường hay xảy ra lốc xoáy, bão mạnh, lũ, ngập lụt. Tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng cơ sở hạ tầng dự kiến di dời dân khi xảy ra thiên tai, bão lũ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân khi được sơ tán đến.
Sở LĐTB&XH chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt công tác trợ giúp xã hội; chủ động rà soát nắm bắt tình hình diễn biến thiệt hại do thiên tai, tai nạn lao động gây ra để tham mưu đề xuất phương án cứu đói, thăm hỏi động viên các hộ gia đình, cá nhân bị thiệt hại do thiên tai, tai nạn lao động đảm bảo ổn định đời sống cho Nhân dân; theo dõi tình hình tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh, chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các nội dung thuộc thẩm quyền.
Đài Khí tượng, Thủy văn tỉnh tổ chức thu thập thông tin nhanh, kịp thời, chính xác các hình thế bất lợi của thời tiết, tình hình thiên tai, nhất là các hiện tượng thời tiết cực đoan, cung cấp kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân biết để chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó nhằm đảm bảo an toàn khi thiên tai xảy ra. Chủ động cải tiến nội dung, hình thức cung cấp thông tin dự báo phù hợp với từng đối tượng tiếp nhận.
Các sở, ngành liên quan theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao chủ động rà soát kịp thời các phương án ứng phó với thiên tai của đơn vị mình phù hợp tình hình diễn biến thiên tai hiện nay để không bị động, lúng túng trong quá trình thực hiện nhằm góp phần hạn chế thiệt hại khi có do thiên tai xảy ra.
Các đơn vị được giao quản lý các công trình thủy lợi, thủy điện, đê điều trên địa bàn tỉnh (UBND các huyện, thành phố, thị xã; Chi cục Thủy lợi tỉnh, các công ty TNHH MTV Thủy lợi, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 4, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Vũng Áng, các Công ty cổ phần Thủy điện: Hồ Bốn, Ngàn Trươi, Hương Sơn) tổ chức vận hành hồ chứa, các hệ thống công trình thủy lợi được giao quản lý, đặc biệt là đối với các hồ chứa thủy điện, hồ thủy lợi có tràn xả sâu, hồ chứa có tác động lớn đến dòng chảy, dân sinh vùng hạ du để vận hành theo đúng quy trình được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du. Tổ chức lực lượng và thực hiện cồng tác tuần tra, canh gác bảo vệ công trình theo quy định.
Đề nghị Ủy ban MTQ và các đoàn thể cấp tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn cứu trợ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, nguồn đóng góp tự nguyện để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả nếu có thiên tai gây ra, đảm bảo không để xảy ra tình trạng người dân bị đói, rét, thiếu thuốc điều trị, nhu yếu phẩm thiết yếu.
Giao Sở NN&PTNT (cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh) theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thiên tai trong thời gian tới, tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai và pháp luật có liên quan. Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các chủ quản lý công trình thuỷ lợi, đê điều thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn hồ đập, đê điều, đặc biệt là các công trình trọng điểm (hồ Kẻ Gỗ, Sông Rác, Kim Sơn, Ngàn Trươi, đê La Giang...) theo quy định pháp luật hiện hành. Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện các nội dung trên; kịp thời tổng hợp báo cáo, tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh các nội dung phát sinh, vượt thẩm quyền.