Hà Tĩnh: Cần làm rõ số tiền hỗ trợ sự cố môi trường biển Formosa ở xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân

Thứ hai - 10/02/2020 06:49
Trong sự môi trường biển Formosa, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân là một trong những xã bị ảnh hưởng và nằm trong diện được bồi thường thiệt hại. Thế nhưng, tiền bồi thường thiệt hại lại không đến được tay người dân. Nếu có thì cũng rất ít, còn lại đều nằm trong tay cán bộ xã. Chính điều này đã gây bức xúc trong dư luận.

 Sau khi đăng ký, kê khai và đưa ra rà soát, UBND xã Xuân Hội có 260 hộ đủ điều kiện được hưởng tiền đền bù thiệt hại trong sự cố môi trường biển Fomosa. Thế nhưng, danh sách đưa lên huyện bị gạt đi một nửa, chỉ còn lại 130 hộ.

Nhiều hộ thiệt hại lớn đủ điều kiện được đền bù mà không được như hộ ông Lương Xuân Lộc ở xóm Tân Ninh Châu, ông Võ Anh Thọ, xóm Hội Long. Chính điều này đã gây bức xúc trong nhân dân.

Những hộ được đền bù chỉ nhận được số tiền từ 8-10 triệu đồng, cao nhất 17 triệu đồng. Trớ trêu, trong những hộ được đền bù, có nhiều hộ không liên quan gì đến sự cố môi trường biển. Với lý do làm việc ngoài giờ, nhiều cán bộ xã Xuân Hội nhận một khoản tiền rất lớn.

Chỉ tính đợt 1, ông Võ Văn Tùng – Bí thư Đảng ủy, trưởng ban chỉ đạo được nhận 35 triệu đồng, ông Trần Sông Hương – Chủ tịch UBND xã, phó ban thường trực 35 triệu đồng, ông Lê Văn Thắng- Phó  bí thư Thường trực Đảng ủy, phó ban chỉ đạo, ông Phan Thanh Văn – Phó chủ tịch UBND xã, thành viên, ông Võ Văn Thắng, Chủ tịch MTTQ xã, thành viên mỗi người nhận 30 triệu đồng. Ngoài ra, một số hộ được đền bù là nhờ con em cán bộ trong xã.

Chúng tôi về làm việc với Ban chỉ đạo bồi thường sự cố môi trường biển Formosa của xã Xuân Hội. Ông trưởng ban Võ Xuân Tùng lấy lý do bận công việc không làm việc. Làm việc với ông Phó ban Thường trực Trần Song Hương. Chúng tôi đề nghị ông cung cấp tài liệu về chia tiền làm việc ngoài giờ sự cố môi trường biển Formosa cho cán bộ. Ông Hương cho biết xã chẳng có một tài liệu nào chỉ đạo, Ban dựa vào hướng dẫn của UBND huyện Nghi Xuân, tính tiền cho số người tham gia.

Theo như ông Võ Văn Huế, thành viên Hội đồng đánh giá thiệt hại, thì rõ ràng chính quyền xã Xuân Hội có nhiều khuất tất, không rõ ràng trong việc chi trả tiền thiệt hại cho người dân.        

 Cụ thể, khi làm việc với bà Nguyễn Thị Phương kế toán ngân sách xã, trong năm 2016 huyện cấp cho xã 126.500.000 đồng tiền hỗ trợ cán bộ làm ngoài giờ, năm 2017 số tiền 1.122.000.000 đồng, năm 2018 là 96.813.000 đồng. Tuy nhiên, bảng chấm công, danh sách những người nhận tiền các đợt khi được hỏi đến thì không có, với lý do lãnh đạo xã không cho.       

Qua đây, nhiều người dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị thanh tra, kiểm tra Trung ương cần vào cuộc để làm rõ số tiền đền bù về sự cố môi trường biển Formosa. Bởi vì huyện Nghi Xuân là địa phương có nhiều sai phạm rất lớn.  

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.
 
Nguồn: Truyền Hình Pháp Luật

Link gốc: https://tvphapluat.vn/video/31017/?fbclid=IwAR36DZdkYyy-wMUUlM9wmpRGv8QOqh4EJTGSff4a1krMK6Cd7DUVzUlUdSM

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây