Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng bảo đảm an toàn, hiệu quả

Chủ nhật - 29/08/2021 07:19
Ngày 28/8, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đến thăm, động viên tình nguyện viên các tôn giáo đang thực hiện nhiệm vụ, công tác tại các cơ sở y tế phòng, điều trị Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Theo báo cáo của đại diện lãnh đạo Bệnh viện dã chiến số 10 (TP Thủ Ðức), sự tham gia hỗ trợ của gần 50 nữ tu Công giáo, tăng ni, Phật tử tình nguyện phục vụ, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 đã góp phần rất lớn trong điều trị, ổn định tâm lý cho các bệnh nhân.
 
2021082901
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Ðức. Ảnh: DIỄM HẰNG


Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đến thăm bếp ăn từ thiện tại Trường tiểu học Lương Thế Vinh (phường Bình Thọ, TP Thủ Ðức). Ðược mở từ tháng 7/2021, bếp ăn này mỗi ngày phục vụ từ 4.000 - 6.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân ở các bệnh viện dã chiến, lực lượng chống dịch, người dân và sinh viên khó khăn. Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam cảm ơn sự chung tay của tình nguyện viên các tôn giáo cùng với chính quyền gánh vác, hỗ trợ cho lực lượng chống dịch, bệnh nhân và người dân trong những ngày tháng khó khăn.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam vừa tiến hành trao vật tư y tế trị giá hơn 413 nghìn USD, bao gồm: 36 nghìn khẩu trang phẫu thuật; 70 nghìn khẩu trang hô hấp độ lọc cao; 50 bộ hệ thống thở oxy dòng cao qua gọng mũi cho Việt Nam. Những vật tư này được WHO viện trợ và vận chuyển vào thời điểm quan trọng khi Chính phủ và nhân dân Việt Nam đang nỗ lực hết sức để kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Ðược biết, số trang thiết bị nêu trên sẽ được chuyển vào TP Hồ Chí Minh để phục vụ chống dịch khẩn cấp cho các tỉnh miền nam.

Bộ Y tế vừa có văn bản hỏa tốc gửi các địa phương, cơ sở y tế về việc tiếp tục chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng tổ chức tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn, kể cả người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam; ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ. Tư vấn, hướng dẫn để người dân nắm đầy đủ về đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng, chưa đủ điều kiện tiêm chủng; các quy trình thủ tục trước, trong và sau tiêm chủng; đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng bảo đảm an toàn, hiệu quả…

Bộ Y tế cũng vừa có quyết định phân bổ hơn 1,7 triệu liều vắc-xin AstraZeneca cho 62 tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan. Ðây là đợt phân bổ thứ 23 và 24 từ nguồn Công ty VNVC nhập khẩu và Cộng hòa Ba Lan tài trợ. Theo quyết định này, 28 tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh trở ra miền bắc tiếp nhận 448.400 liều; 11 tỉnh, thành phố còn lại ở miền trung được phân bổ 124.100 liều; các tỉnh Tây Nguyên nhận 25.000 liều; khu vực phía nam với 19 tỉnh, thành phố được phân bổ 263.000 liều; các bệnh viện, trung tâm thuộc Bộ Y tế và các bộ, ngành được phân bổ 149.200 liều vắc-xin; lực lượng công an và quân đội lần lượt được phân bổ 300 và 400 nghìn liều.
Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng bảo đảm an toàn, hiệu quả -0
 Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Bệnh viện E (Hà Nội). Ảnh: ÐĂNG KHOA

Sáng 28/8, Ðoàn công tác của Bệnh viện Phổi T.Ư, gồm 80 bác sĩ, điều dưỡng, nghiên cứu viên đã lên đường hỗ trợ tỉnh Ðồng Nai chống dịch. Những y, bác sĩ tham gia đoàn có nhiệm vụ nâng cao năng lực thu dung, cấp cứu, hồi sức tích cực cho bệnh nhân Covid-19 nặng tại Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Phổi T.Ư đặt tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Sáng 28/8, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình triển khai xét nghiệm khẳng định Real Time-PCR trên diện rộng, nhằm sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ cho lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch tại Quảng Bình, Công ty cổ phần vận tải du lịch Hưng Long (trụ sở tại Thủ đô Hà Nội), có xe tuyến Hà Nội - Quảng Bình đã điều động 32 xe ô-tô giường nằm đến hỗ trợ các chốt trực tại các phường, xã ở TP Ðồng Hới, giúp lực lượng ứng trực yên tâm với công việc, họ có chỗ an toàn để thay nhau nghỉ trưa hoặc đổi ca trực.

Trưa 28/8, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 do Bệnh viện T.Ư Huế thiết lập, vận hành tại Bệnh viện dã chiến số 14 của TP Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu Trung tâm hồi sức của Bệnh viện T.Ư Huế phải sắp xếp nhân lực phù hợp để vừa điều trị bệnh nhân tại đây, vừa thành lập các ê-kíp đi hỗ trợ tuyến hai khi cần. Ðồng thời, tiến hành hội chẩn từ xa với các đơn vị được Bộ Y tế phân công phụ trách để kịp thời hỗ trợ chuyển tuyến cho người bệnh nhanh chóng, phù hợp, giảm tử vong…

Ngày 28/8 Bộ Y tế tổ chức hội thảo tập huấn cho sở y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhân viên y tế các hướng dẫn về: thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp ba tầng; hội chẩn, tư vấn chuyên môn cho người bệnh Covid-19 qua Telehealth; bảo đảm ô-xy y tế đáp ứng tình hình dịch Covid-19; quản lý, điều trị và chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà; phòng nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cho nhân viên y tế… Tại hội thảo các chuyên gia và một số địa phương chia sẻ bài học kinh nghiệm của địa phương trong công tác đáp ứng dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, ngày 28/8 cả nước ghi nhận 12.103 ca mắc Covid-19, gồm sáu ca nhập cảnh và 12.097 ca ghi nhận trong nước tại 39 tỉnh, thành phố, trong đó có 6.468 ca trong cộng đồng. TP Hồ Chí Minh là địa phương có số mắc Covid-19 cao nhất với 5.481 ca. Trong ngày, có 12.375 người được công bố khỏi bệnh. Tiểu ban Ðiều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) thông báo trên Hệ thống Thông tin thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 ghi nhận 352 người chết tại 11 tỉnh, thành phố. Ðến nay, Việt Nam ghi nhận 422.469 ca mắc Covid-19, trong đó có 210.989 người được công bố khỏi bệnh, 10.405 người chết do Covid-19.

Chiều 28/8, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam cùng các thành viên Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh về việc bổ sung thêm lực lượng 25 nghìn nhân viên giao hàng công nghệ (shipper); nhân viên các hệ thống phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố.  UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hàng hóa được cung ứng đến tận các cửa hàng ở các phường, việc phân phối do phường, các tổ chức chính trị - xã hội đảm nhận theo hình thức “đi chợ thay” người dân. Tuy nhiên, việc này đang bị quá tải do nhu cầu mua sắm của người dân tăng nhanh. Các thành viên Tổ công tác đồng ý với đề xuất này nhưng nhấn mạnh TP Hồ Chí Minh phải thực hiện xét nghiệm định kỳ để bảo đảm an toàn, không làm lây lan dịch bệnh.
 
Theo Nhân dân
Link gốc: https://nhandan.vn/tin-tuc-y-te/day-nhanh-tien-do-tiem-chung-bao-dam-an-toan-hieu-qua-662175/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây