Chánh án TAND Hà Tĩnh bị Bí thư liên tục ngắt lời, truy vấn

Thứ hai - 16/12/2019 06:47
Trước những câu trả lời chưa thỏa mãn ĐB chất vấn của Chánh án TAND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND Hà Tĩnh Lê Đình Sơn yêu cầu người đứng đầu tòa án địa phương này làm rõ những vấn đề liên quan, giải trình trước Thường trực HĐND tỉnh.
Theo báo cáo của Tòa án Nhân dân (TAND) 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh, trong năm 2019 (từ 01/12/2018 đến 30/11/2019), cơ quan này đã giải quyết 2.672/ 2.704 vụ, việc; tăng 50 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2018, đạt tỷ lệ 98,4%; số vụ, việc còn lại đều đang trong thời hạn giải quyết.

Sáng 15/12, tại phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, nhiều đại biểu đặt câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề như công tác xét xử các vụ án còn chậm, công tác thi hành án treo như thế nào, biện pháp để người thực hiện án treo chấp hành, không tái phạm, sớm tái hòa nhập cộng đồng?

Trả lời những vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thắng – Chánh án TAND Hà Tĩnh thừa nhận, việc xét xử một số vụ án trên địa bàn còn chậm trễ.

Ông Thắng cho biết: “Đối với việc xét xử, theo quy định, tòa án tuyên hưởng án treo nhưng thử thách phải gấp đôi. Cụ thể, đến ngày cuối cùng của năm thứ 4, nếu người phạm tội vi phạm hành chính 2 lần thì bắt đi tù 2 năm. Trong quá trình hưởng án treo, người vi phạm được bàn giao cho chính quyền quản lý, giáo dục. Bên cạnh đó, giao cho cơ quan thi hành án của Công an quản lý theo quy định”.

“Theo quy định mới, các tội phạm do lỗi vô ý, nếu đã bồi thường xong và được bị hại có đơn bãi nại, thì có thể miễn trách nhiệm hình sự (tức là tòa không xử nữa)”, ông Thắng cho biết thêm.

Bên cạnh đó, một số đại biểu băn khoăn về công tác giám sát án, cải sửa bản án, trách nhiệm của thẩm phán các cấp xét xử sẽ như thế nào?

Về vấn đề này, ông Thắng khẳng định: “Theo quy định, thẩm phán xét xử nếu bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan vượt qua 1,5% thì khi đó xử lý kỷ luật, kiểm điểm trước cơ quan, ngừng 1 thời gian xét xử. Trong năm 2019, thì Hà Tĩnh không có thẩm phán nào bị xử lý. Trách nhiệm của Chánh án TAND tỉnh sẽ kiểm tra, xem xét và sẽ có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời nếu cán bộ có vi phạm”…
 
T2019121601 1
Trả lời chưa đúng trọng tâm câu hỏi của các đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND Hà Tĩnh Lê Đình Sơn yêu cầu Chánh án TAND tỉnh làm rõ những vấn đề liên quan để giải trình trước Thường trực HĐND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn liên tục “ngắt” lời chánh án và đề nghị trả lời ngắn gọn, đúng vấn đề câu hỏi của đại biểu đặt ra.

Ông Lê Đình Sơn thẳng thắn: "Dư luận rất quan tâm việc xét xử các vụ án của TAND 2 cấp trong quá trình vừa qua. Những câu trả lời của Chánh án là chưa thỏa mãn".

Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Xung quanh về chất lượng xét xử của cấp sơ thẩm và phúc thẩm, theo như trả lời của chánh tòa thì độc lập là không chính xác; trách nhiệm của Chánh tòa án là kiểm tra, giám sát. Khi phát hiện có vấn đề là phải làm rõ và xử lý cán bộ, Chánh tòa nêu như vậy là chưa thỏa đáng”.

“Tòa án phúc thẩm cải sửa thì phải làm rõ trách nhiệm của Tòa án sơ thẩm. Đề nghị Chánh án TAND tỉnh làm rõ những vấn đề liên quan để giải trình trước Thường trực HĐND tỉnh trong thời gian sắp tới”, ông Lê Đình Sơn nói.

Theo  Infonet.vn

Link gốc bài viết: https://infonet.vn/chanh-an-tand-ha-tinh-bi-bi-thu-lien-tuc-ngat-loi-truy-van-post325444.info

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây