Bệnh viện tuyến huyện Hà Tĩnh triển khai thành công chọc hút tế bào bằng kim nhỏ

Thứ hai - 22/02/2021 08:31
BVĐK TP. Hà Tĩnh vừa triển khai thành công kỹ thuật chọc hút tế bào bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm. Đây là phương pháp mới triển khai lần đầu tiên tại tuyến huyện ở tỉnh Hà Tĩnh.
20210222001
Bác sĩ đang chọc hút tế bào bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm cho bệnh nhân

Đi khám tại BVĐK TP Hà Tĩnh, chị N.T.K (35 tuổi, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được các bác sĩ thực hiện kỹ thuật chọc hút tế bào bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm, kết quả phát hiện chị K. ung thư tuyến giáp.

“Tôi rất bất ngờ với kết quả vì không thấy triệu chứng gì của bệnh, người vẫn khỏe mạnh bình thường. May mà phát hiện sớm nên hy vọng sẽ chữa khỏi bệnh” – chị K. chia sẻ.

Đó một trong nhiều trường hợp phát hiện kịp thời bệnh tình của mình thông qua việc thực hiện kỹ thuật chọc hút tế bào bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm tại BVĐK TP Hà Tĩnh.

BS Trần Nguyên Phú - Giám đốc BVĐK TP Hà Tĩnh cho biết: “Trước đây việc chọc hút tế bào có thể không chính xác, không lấy đủ bệnh phẩm. Đặc biệt đối với các tổn thương nhỏ và nằm sâu thường khó khăn trong việc lấy tế bào và có thể tổn thương đến các cơ quan khác. Chính vì vậy với những bệnh nhân nghi ngờ có khối u thì phải chuyển lên tuyến trên".  

Ưu điểm của kỹ thuật chọc hút tế bào bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm là phát hiện chính xác đến 100% bản chất của khối u (u lành tính hay u khác tính). Bệnh nhân không phải gây mê, gây tê, thời gian nhanh, chỉ sau 1-2 phút là lấy được bệnh phẩm và triển khai ngay giải phẫu bệnh, sau khoảng 1 tiếng là có kết quả. Nhờ đó bệnh nhân đỡ đau, giảm thiểu tối đa biến chứng chảy máu và lấy được bệnh phẩm tại vị trí tổn thương nghi ngờ nhất.
 
20210222002
Thao tác cắt lát mảnh mô trên máy cắt lát vi thể mảnh mô

Hiện tại BVĐK TP Hà Tĩnh đang triển khai thực hiện chủ yếu các khối u: tuyến giáp, vú, hạch và khối u phần mềm. Trong số 83 ca chọc hút tế bào bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm được thực hiện trong thời gian qua, các bác sĩ đã phát hiện 3 ca ung thư tuyến giáp thể nhú, 1 ca theo dõi hạch ác tính.

"Để triển khai kỹ thuật chọc hút tế bào bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm, ngoài việc đầu tư hệ thống máy siêu âm, hệ thống xét nghiệm giải phẫu bệnh hiện đại, chúng tôi đã cử các bác sĩ đi đào tạo tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Việc triển khai kỹ thuật chọc hút tế bào bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm đã giúp các bác sĩ phát hiện sớm, chẩn đoán kịp thời, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn, giảm chi phí điều trị cho người bệnh, đồng thời góp phần giảm tải cho tuyến trên, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 này". BS Trần Nguyên Phú cho biết thêm.
Thanh Loan (CDC Hà Tĩnh)
Theo suckhoedoisong.vn
 
Link gốc: https://suckhoedoisong.vn/lan-dau-tien-benh-vien-tuyen-huyen-trien-khai-thanh-cong-choc-hut-te-bao-bang-kim-nho--n187049.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây