Xe quá tải “mượn” giấy phép giả để lưu hành

Thứ tư - 14/06/2017 14:42
Dù tình trạng xe quá tải, quá khổ đã giảm mạnh nhưng theo phản ánh của các chủ xe, lái xe, chủ hàng, hiện vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe, lợi dụng sơ hở của các lực lượng làm công tác xuất hàng hóa tại các cảng, không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi cảng, lưu thông trên đường bộ

Theo tổng kết của Tổng cục đường bộ Việt Nam, trong tháng 7.2016, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 62.068 xe, trong đó 3.564 xe vi phạm về tải trọng, 374 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.269 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 29,7 tỉ đồng.

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí, nhiều địa phương đã làm tốt công tác KSTTX như Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh…

Tuy nhiên, Tổng cục đánh giá hiện vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe tiếp tục cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở vật tư, vật liệu xây dựng, nông, lâm sản lưu thông đường ngắn. Bên cạnh đó, do đang vào mùa mưa bão, một số bộ cân hay bị hư hỏng, trong khi đó số lượng cân xách tay được các địa phương trang bị còn ít, lực lượng làm công tác KSTTX còn mỏng, kinh phí hoạt động còn hạn chế nên tình trạng xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông chưa được ngăn chặn triệt để và tập trung chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Cụ thể, xe chở vật tư, vật liệu xây dựng như đất, cát, đá quá tải lưu thông trên QL.21, đoạn qua địa bàn các huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai, QL.18, đoạn qua Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Xe đầu kéo ben, chở hàng quá tải, xuất phát từ ga Văn Phú (Yên Bái) chạy trên QL.32C, ĐT.320 đoạn thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ, về nhà máy gạch của công ty cổ phần CMC tại Khu công nghiệp Thụy Vân, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Các xe đầu kéo kéo container sang tải, dồn tải để chở hàng quá tải tại các kho, bãi xung quanh khu vực Cảng Cát Lái, TP. HCM.

Tổng cục cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến chống xe quá tải trong thời gian tới thông qua hàng loạt biện pháp như phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát trật tự, Kiểm soát Quân sự để kiểm soát tải trọng xe tại các Trạm KTTTX, xử lý vi phạm đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe, cập nhật tình hình, phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân để thanh kiểm tra...

Theo Lâm Anh lao động

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây