Tiền tỷ chôn đất, dân dùng nước nhiễm bẩn

Thứ bảy - 10/06/2017 13:49
5 năm nay, hàng chục ngàn dân tại các xã Quỳnh Hưng, Quỳnh Bá, Quỳnh Ngọc, An Hòa, Sơn Hải của huyện Quỳnh Lưu và xã Diễn Bích của huyện Diễn Châu, Nghệ An sống cảnh khát nước sạch mặc dù đã được đầu tư gần chục tỷ đồng để làm công trình nước sạch từ năm 2010.
Ngắt nguồn nước sạch, dân xây bể cầu mưa


Năm 2009, dự án nước sạch cho các xã nghèo vùng ven biển nhận được nguồn hỗ trợ 90% của nhà nước, cùng với đó là sự đóng góp của người dân từ 350.000 - 400.000 đồng với tổng mức đầu tư xấp xỉ 7 tỷ đồng.

Hơn 5 năm qua, người dân nhiều xã thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đang chịu cảnh “cầu mưa” để có nước sinh hoạt trong thời tiết nắng nóng kéo dài. Nhiều người dân mua từ 70 - 100 ngàn đồng/khối nước từ các chủ buôn nước lẻ để nấu ăn. Còn nước sinh hoạt phải dùng nước nhiễm mặn.

Những xã ven biển như An Hòa, Sơn Hải, Quỳnh Thuận, Quỳnh Ngọc... cũng đang trong tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng.

Trước đó, việc cung cấp nước sạch cho những xã ven biển do Cty TNHH một thành viên cấp nước Quỳnh Lưu đảm nhận. Tuy nhiên điều này không kéo dài được bao lâu thì người dân bị cắt đứt nguồn cung cấp nước. Anh Phạm Thế Thuyên (trú tại xóm 10, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu) cho biết: “Chúng tôi phải dùng nước bẩn 5 năm nay từ các chủ buôn chở từ đê Nông Giang về. Quá khổ sở vì nước, không chỉ gia đình tôi mà toàn xã Quỳnh Ngọc đều tự xây bể để cầu mưa xuống, tích nước để ăn”.

Người dân phải xây bể để hứng nước mưa

Trao đổi với Tiền Phong, ông Hoàng Văn Chương, Giám đốc Cty TNHH một thành viên cấp nước Quỳnh Lưu cho biết: “Thực tế nguồn nước của Cty chỉ đủ để cung cấp cho dân thị trấn Cầu Giát và một số xã lân cận theo ngày hoặc giờ. Còn các địa phương khác không đủ nước để cung cấp được nên mới dẫn tới tình trạng đường ống bị hư hỏng, ô nhiễm vì không có nước để vận hành”.

Lãng phí tiền tỷ, dân dùng nước nhiễm bẩn


Theo phản ánh của người dân xã Diễn Bích (Diễn Châu - Nghệ An), thực trạng đường ống hư hỏng, gỉ sét, bị tháo dỡ… người dân thì phải hằng ngày đi mua nước sạch để sử dụng.

Ông Nguyễn Hữu Huỳnh,  xóm Quyết Thắng, xã Diễn Bích bức xúc: “Đã gần 5 năm nay người dân ở đây mong chờ nước sạch để sử dụng mà không có. Các công trình của dự án hầu như đã hư hỏng do lâu ngày không sử dụng”.

Không có nước sạch để dùng người dân phải chấp nhận sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm hoặc đi mua nước về để sử dụng, vì vậy, bệnh tật ngày càng gia tăng. Những năm gần đây số ca bị ung thư ngày càng cao. Ông Huỳnh cho biết thêm.

Ông Nguyễn Viết Mãn, chủ tịch xã Diễn Bích nói: “ Dự án nước sạch thí điểm của xã được xây dựng từ năm 2010 nhưng khi vừa hoàn thành thì có công trình mở đường giao thông nông thôn đi qua làm hư hỏng đường ống cấp nước sạch cho dân. Từ đó 12.000 dân trong xã  không có nước sạch để dùng”.

Nhà nước bỏ ra tiền tỷ rồi lại chôn dưới lòng đất, bỏ phí trong khi “để quyên góp tiền cho việc xây lại đường ống nước sạch cho dân là cả một vấn đề vì dân Diễn Bích thuộc diện xã nghèo”, ông Mãn bày tỏ.

Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, ông Hoàng Danh Lai cho biết: “Vấn đề nước sạch đối với một số xã dọc biển đang rất nhức nhối. Hiện không chỉ thiếu nước mà còn thiếu tiền. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên tỉnh để xin kinh phí cũng như kêu gọi các doanh nghiệp lớn đầu tư xây dựng nhà máy nước lớn, mạnh mới đủ cung ứng cho dân”.
Theo Việt Hương- Cảnh Huệ - Văn Bình (Tiền phong)

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây