Sai phạm nghiêm trọng tại Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh

Thứ bảy - 10/06/2017 05:08
Từ năm 2010 đến năm 2014, các chị em cán bộ công nhân viên làm việc tại Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã phải chịu thiệt thòi trong việc hưởng chế độ thai sản. Tiền trợ cấp thai sản theo quy định bị ngang nhiên ăn chặn mất.

Mới đây báo PL&XH nhận được đơn thư tố cáo của công dân và cán bộ làm việc trong Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về nội dung thu chi tiền thai sản có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng. Trong đơn thư nêu rõ: “Tại cuộc họp ngày 5-5 vừa qua, một số chị em đã nêu ý kiến, bức xúc trước những việc làm thiếu minh bạch của cán bộ trực tiếp phụ trách kế toán cơ quan trong mảng tài chính thai sản. Họ cho rằng thời gian qua, quyền lợi được hưởng chế độ thai sản theo quy định của Bảo hiểm xã hội đã không được cán bộ phụ trách làm đúng, điều đó đã ảnh hưởng tới quyền lợi của họ. Sau cuộc họp này, đã có 9 chị em trong cơ quan làm đơn gửi lãnh đạo cơ quan yêu cầu vào cuộc làm rõ nội dung thông tin về thu chi tiền thai sản từ năm 2010 đến 2014. Quá trình xác minh bước đầu đã cho thấy những việc làm sai trái nghiêm trọng của một số người liên quan, cụ thể đó là việc hàng năm cán bộ phụ trách vẫn làm hồ sơ, rút tiền từ Bảo hiểm xã hội và kho bạc về thế nhưng không chi trả hết cho chị em, chỉ trả một ít và lấy danh nghĩa cho ứng. Cán bộ phụ trách đã ngang nhiên lập khống hồ sơ, chứng từ chi trả khoản tiền này hết sức vô lý, thậm chí còn có việc nhờ người chưa sinh con đứng ra kí nhận hồ sơ để trục lợi….Tài chính liên quan đến chế độ thai sản từ năm 2010 đến 2014 đã không được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định”.

Sau khi tiếp nhận đơn thư, PV đã vào cuộc điều tra xác minh. Bước đầu cho thấy nội dung đơn thư khiếu nại hoàn toàn có cơ sở. Những sai phạm trong công tác thu chi tiền thai sản tại Tòa án tỉnh Hà Tĩnh theo như phản ánh của công dân là đúng.

Đơn thư tố cáo hàng loạt những sai phạm trong công tác chi trả tiền thai sản tại Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh hoàn toàn có cơ sở (Ảnh: Hoàng Phạm)

Cụ thể, như trường hợp chị Nguyễn Thị Hằng, tháng 5 năm 2012 chị được nhận 4.980 nghìn tiền thai sản nhưng thực tế số tiền thông báo tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) chính xác được nhận là hơn 5.6 triệu đồng. Trường hợp của chị Hằng không chỉ là việc không được nhận đủ tiền thai sản theo quy định, mà nghiêm trọng hơn đó là việc bị kế toán làm giả hồ sơ chi tiền trước khi được nhận từ BHXH. Thực tế hồ sơ lưu tại BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, chế độ thai sản của chị được BHXH chi trả vào tháng 3 năm 2013, vậy mà tháng 5 năm 2012 chị đã được kế toán cơ quan thanh toán khoản tiền này.(?!). Vào thời điểm tháng 3 năm 2013 chế độ thai sản mà BHXH thực hiện chi trả cho cán bộ nữ tại Tòa án tỉnh Hà Tĩnh gồm có chị Hằng là hơn 5.6 triệu đồng và chị Nguyễn Thị Thanh Huyền là hơn 13.5 triệu đồng.

Còn trường hợp của chị Tú, hồ sơ lưu tại BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, tháng 12 năm 2011 ch Tú được hưởng chế độ thai sản với tổng số tiền là 9.256 nghìn đồng. Thế nhưng cũng chỉ được kế toán thanh toán cho số tiền 2.2 triệu đồng. Vào thời điểm này, ngoài chị Tú còn có chị Chi cũng là cán bộ làm việc tại Tòa án tỉnh Hà Tĩnh được hưởng chế độ thai sản. Số tiền chị Chi được quyết toán theo hồ sơ tại BHXH là 9.256 nghìn đồng, tuy nhiên cũng chỉ được kế toán cơ quan chi trả cho 2.2 triệu đồng. Cả hai trường hợp này được kế toán chi trả hai lần, lần 1 là 2 triệu đồng, lần 2 là 2 trăm nghìn đồng.

Và còn nhiều chị em khác hiện đang làm việc tại Tòa án tỉnh Hà Tĩnh cũng rơi vào cảnh tượng nêu trên. Hiện nay đã có 10 người làm đơn thư yêu cầu lãnh đạo Tòa án tỉnh Hà Tĩnh trả lời rõ vì sao quyền lợi của họ lại không được thực hiện trọn vẹn. Theo nhẩm tính, số tiền thất thoát mà người được hưởng đã không được hưởng lên tới cả trăm triệu đồng. Vậy số tiền mà các chị xứng đáng được hưởng theo quy định về chế độ thai sản nói trên nay ở đâu, chi vào khoản nào hay vào túi cá nhân? Có hay không việc chủ tài khoản và kế toán Tòa án tỉnh Hà Tĩnh thông đồng làm khống hồ sơ, chứng từ để trục lợi bất chính làm ảnh hưởng tới quyền lợi của chị em cán bộ công nhân viên?...

Những câu trả lời cùng với những sai phạm nghiêm trọng khác sẽ được chúng tôi tiếp tục làm rõ trong bài viết tiếp theo.

Theo Hoàng Phạm PLXH

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây