Đường chiến lược tiền tỷ làm chưa xong đã “nát như tương”
Dự án nâng cấp và mở rộng đường 565 (còn gọi đường 16 cũ) ở huyện Lệ Thủy là chiến lược giao thông lâu dài để phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng. Đồng thời, dự án còn đóng vai trò thúc đẩy việc mở cửa khẩu qua nước bạn Lào. Không những thế, khi dự án hoàn thành sẽ rút ngắn được khoảng cách giữa 3 tuyến Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông – Tây và biên giới Việt – Lào.
Tuyến đường có chiều dài hơn 50km chạy qua địa bàn 7 xã thị của huyện Lệ Thủy gồm: thị trấn Kiến Giang, xã Liên Thủy, Xuân Thủy, Mai Thủy, Phú Thủy, Kim Thủy và Lâm Thủy. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, con đường 16 này đóng vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược kháng chiến trường kỳ của dân tộc và được gọi tên là đường Thống Nhất với những điểm di tích nổi tiếng như: Ngã tư Thạch Bàn, suối nước khoáng Bang, Làng Ho…
Mang trên mình mục tiêu quan trọng và ý nghĩa lịch sử như vậy, Sở GTVT Quảng Bình đã giao cho Ban QLDA KVCN GTVT làm đại diện chủ đầu tư và là đơn vị giám sát thi công dự án nâng cấp và mở rộng con đường lịch sử này. Thế nhưng, khi đại dự án đang trong giai đoạn nước rút thi công chưa kịp hoàn thành đã có nhiều điểm sụt lún, rạn nứt và thậm chí nát bét khi mới đổ nhựa xong.
Đường chưa làm xong đã "nát như tương"
Bị hư hỏng nặng nhất là đoạn đường qua xã Phú Thủy với hàng chục ổ voi và đường hầu như bị rạn nứt phần lớn. Theo quan sát, đoạn đường đã được đơn vị thi công tiến hành đổ nhựa (chưa rõ đã hoàn thành hay chưa) nhưng nhiều điểm bị hằn lốp bánh xe, sụt lún tạo thành những vệt sống trâu rất nguy hiểm. Thậm chí, có những điểm do xe quá tải cày xới hay do chất lượng không đảm bảo đã hỏng toàn bộ.
Sở GTVT Quảng Bình “né” báo chí?
Để có đầy đủ thông tin chính xác về dự án này đến với bạn đọc, chúng tôi đã đến đăng ký làm việc tại Sở GTVT tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, thay vì phối hợp để có thông tin đa chiều tới dư luận thì một số cán bộ công tác tại Ban QLDA KVCN GTVT (thuộc Sở GTVT Quảng Bình) lại gây khó khăn, né tránh không cung cấp thông tin cho báo chí.
Cụ thể, sáng thứ 5 ngày 9/3, PV báo Gia đình Việt Nam đến liên hệ tại văn phòng của Sở GTVT và được chỉ dẫn lên gặp ông Trần Quốc Huy – Giám đốc Ban QLDA để được cung cấp thông tin.
Tiếp đến, chiều thứ 2 ngày 13/3 PV có mặt tại phòng làm việc của ông Huy để làm việc. Tuy nhiên, để có được thông tin thì ông Huy yêu cầu phải được sự đồng ý của ông Trần Văn Luận – Phó GĐ Sở. Sau khi PV gặp trực tiếp và được sự đồng ý từ đồng chí Luận, ông Huy tiếp tục giao cho một cán bộ trong Ban tên Vĩnh làm việc để cung cấp thông tin. Ngay sau đó, ông Vĩnh hẹn chiều thứ 3 quay lại hoặc để lại địa chỉ thư điện tử để cung cấp thông tin.
Đến sáng thứ 4 ngày 15/3, PV vẫn chưa nhận được hồi âm từ ông Vĩnh và tiếp tục đến Sở GTVT để liên hệ. Tại đây, ông Vĩnh cho biết cán bộ Hùng theo dõi dự án đó nghỉ phép và hẹn thứ 7 (ngày nghỉ) quay lại. “Đồng chí theo dõi dự án nghỉ, mình quản lý chung có trực tiếp theo dõi đâu!” – ông Vĩnh khẳng định.
Đường xuống cấp nghiêm trọng nhưng chủ đầu tư dự án "vòng vo" để tránh cung cấp thông tin?
Tiếp tục, PV trở lại phòng làm việc của ông Trần Quốc Huy với mong muốn được cung cấp một số thông tin cho bài viết. Tuy nhiên, ông lại cho rằng: “Theo UBND tỉnh chỉ đạo bằng văn bản là khi làm việc với Nhà báo là phải xuất trình Thẻ Nhà báo. Đối với phóng viên là phải xuất trình Thẻ Phóng viên, chứng minh thư và giấy giới thiệu của Tổng biên tập…”.
Cũng theo ông Huy, dự án này do ông Đông – Phó GĐ Ban QLDA - phụ trách nhưng giờ ông Đông đang đi học tại Đà Nẵng. Như vậy, cùng một dự án mà ông Vĩnh nói rằng ông Hùng theo dõi và đã nghỉ phép, còn ông Huy thì cho biết ông Đông phụ trách và cũng không có mặt ở Sở? Phải chăng, cả ông Huy và ông Vĩnh đang cố tình né tránh cung cấp thông tin?
Dự án trọng điểm đầu tư tiền tỷ nhưng xuống cấp nghiêm trọng ngay khi chưa kịp hoàn thành, Ban quản lý thì né tránh cơ quan truyền thông. Phải chăng, phía sau câu chuyện dự án nhiều tỷ đồng còn có những vấn đề "khó nói"?
Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc...
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn