Những dấu hiệu bất thường từ con đường tiền tỷ ở Hà Tĩnh: NHÀ THẦU RÚT RUỘT CÔNG TRÌNH?

Thứ bảy - 10/06/2017 11:52
Dự án thi công con đường nối giữa quốc lộ 15 đi Trại giam Xuân Hà, chiều dài gần 3 km với số vốn nhiều tỷ đồng thuộc địa bàn xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đang được gấp rút hoàn thành. Ngay trong khi con đường này đang thi công đã có nhiều ý kiến phản ánh về sự gian dối, ăn bớt khối lượng trong thiết kế của nhà thầu nhưng vẫn ngang nhiên diễn ra. Được biết đây là con đường có nguồn vốn từ Bộ Công an và do Trại giam Xuân Hà làm chủ đầu tư.
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Theo tìm hiểu quá trình thi công phóng viên BVPL nhận thấy nhiều bất thường trong dự án này. Nền đường, về nguyên tắc nếu sửa chữa chỉ cần tạo nhám mặt đường nhựa cũ sau đó đổ bê tông nhựa mới lên. Còn nếu làm mới bắt buộc phải múc toàn bộ nền nhựa cũ đi, thậm chí phải làm lại cốt, sau đó mới đổ đất và đá bây lu đạt độ nén K98 rồi mới tiến hành đổ bê tông nhựa. Có làm như vậy thì đường chỉ đen (nền cũ) và đường chỉ đỏ (nền mới) mới có sự liên kết và có khả năng chịu tải.

 Trên thực tế, nhà thầu thi công đã dùng máy xới tung nền nhựa cũ rồi cho lu lại, lấy chính lớp nhựa cũ đã hư hỏng làm cốt nền đường mới thay vì đắp đá bây. Điều này sẽ dẫn đến hệ quả, sau khi thi công, sự liên kết giữa đường chỉ đen và chỉ đỏ hoàn toàn không có dẫn đến một thời gian lớp mặt trên cùng sẽ nhanh chóng bị xô dồn do không chịu được lực trượt dọc dưới tác dụng của lực bánh xe, lực trượt này sẽ cực đại khi phanh xe và phá hỏng đường. 

Điều bất thường nữa là theo quan sát của phóng viên là phần lề đường, nếu theo đúng nguyên tắc thi công loại đường này như hiện nay thì phải đào hết lớp phong hóa cũ và thay thế bằng lớp đất đắp mới được lu lèn yêu cầu đạt độ chịu nén k95, nhưng ở đây nhà thầu đã sử dụng một phần nhựa của nền cũ để làm, sau đó phủ một lớp đất mỏng lên để qua mặt các cơ quan chức năng.

 

hiện trường công trình đang thi công

Làm việc với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Tĩnh về con đường nói trên, ông Lê Anh Sơn - Trưởng phòng Kỷ thuật - Thẩm định cho biết, Sở không hề biết về dự án thi công con đường này và không có hồ sơ thẩm định lưu tại Sở.

Khi biết có phóng viên về tìm hiểu việc thi công của nhà thầu, nhiều người dân đang làm đồng đã tập trung lại để phán ánh cho chúng tôi. Theo ông Nguyễn Văn Nam thì chất lượng con đường như hiện tại là chưa đảm bảo, ngoài ra đơn vị giám sát đã thiếu trách nhiệm trong công việc nên ngay cả lu lèn, độ dày mỏng, kích cỡ đá theo thiết kế cũng bị buông lỏng thiếu kiểm tra. Khi PV đến hiện trường thì tìm hỏi mãi nhưng công nhân không ai biết cán bộ giám sát công trình ở đâu.

Điều bất cập của con đường dự án này còn thể hiện ở chỗ hai bên đường là ruộng sản xuất của dân đang có nguy cơ ngập lụt do chính đường gây nên. Theo quan sát của chúng tôi hiện có những cống thoát nước đều không phát huy được hiệu quả do nằm không đúng vị trí cần có. Do nguyên nhân trên mà chỉ cần có mưa nhỏ thì hoa màu và thậm chí nhà dân cũng có thể thiệt hại, đi lại dân sinh khó khăn chứ chưa nói đến sản xuất.

Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban Quản lý và điều hành dự án xây dựng giao thông thuộc Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết thêm: Nếu loại đường này mà thi công  như vậy là một cách làm bất thường chưa thấy bao giờ.

Được biết đơn vị thi công công trình này là một nhà thầu ở Hương Khê và không có tên trong danh sách nhà thầu đủ năng lực thi công công trình được công bố trên Website điện tử của Sở Xây dựng Hà Tĩnh. Ngoài ra có thông tin cho rằng nhà thầu trên còn làm hồ sơ khống năng lực thi công để  trúng thầu công trình.

Những sai phạm về yêu cầu kỹ thuật khi thi công con đường nói trên của nhà thầu là rõ ràng, thế nhưng không hiểu vì sao cho đến nay dù đã sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng với biểu hiện yếu kém về chất lượng của công trình nhưng chủ đầu tư vẫn mặc nhiên không biết. PV BVPL liên hệ với chủ đầu tư và nhà thầu đang thi công để làm việc với nội dung trên thì được trả lời là bận.

 Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý những dấu hiệu bất thường theo quy định.

/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
Theo Bá Thanh - Lê Diệu Bảo vệ pháp luật

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây