Năm 2014: Những phiên tòa "ngạt thở", gay cấn đến phút chót

Thứ sáu - 09/06/2017 23:03
Phiên xử Dương Chí Dũng gay cấn đến phút cuối khi đến ngày tuyên án, phiên xử đột ngột quay lại phần xét hỏi. Phiên xử Dương Tự Trọng với nhiều cung bậc cảm xúc khi cựu cán bộ công án từng "át tinh" nhiều tội phạm khét tiếng đã nhiều lần không cầm được nước mắt. Phiên xử TMV Cát Tường khép lại nhưng còn nhiều câu hỏi ngỏ chưa tìm được lời giải đáp...
Xử Dương Chí Dũng gay cấn đến phút chót

Ngày 22/4, TAND Tối cao đưa bị cáo Dương Chí Dũng và đồng phạm ra xét xử phúc thẩm. Phiên xử được mở theo đơn kháng án của 9 bị cáo đã diễn ra đầy gay cấn, bất ngờ.

Dương Chí Dũng.

Sau thời gian nghị án kéo dài, đến ngày tuyên án, không như dự kiến, HĐXX đột ngột quay lại phần thẩm vấn, xét xử lại từ đầu. Vì vậy, phiên tòa tiếp tục nóng ở phần tranh luận lần hai.

Đến chiều 7/5, HĐXX đã tuyên y án tử hình với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc. Chạy theo chân chồng ra xe, chen vào thật gần, bà Phạm Thị Mai Phương, vợ Dương Chí Dũng nói: “Anh nhớ viết đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước”. Đáp lại lời vợ, Dương Chí Dũng gật đầu rồi nhắc vợ: “Cứ yên tâm, ngủ ngon nhé”.

Những cung bậc cảm xúc trong phiên xử Dương Tự Trọng

Sau khi Dương Chí Dũng nhận án tử hình, đến ngày 22/5, TAND Tối cao tại Hà Nội mở phiên xử Dương Tự Trọng cùng đồng phạm.

Dương Tự Trọng.

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm, trước đó, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines Dương Chí Dũng được triệu tập đến tòa với tư cách là nhân chứng.

Ông Dũng đã khai ra người mật báo và khuyên ông ta bỏ trốn là một cán bộ công an. Xét lời khai của Dương Chí Dũng, cho rằng VKS đề nghị khởi tố vụ án là có căn cứ, HĐXX cấp sơ thẩm đã khởi tố vụ án làm lộ bí mật.

Phiên xử phúc thẩm Dương Tự Trọng với nhiều cung bậc cảm xúc khi cựu cán bộ công án từng "át tinh" nhiều tội phạm khét tiếng đã nhiều lần không cầm được nước mắt, không thể thốt nên lời. HĐXX phải cho bị cáo Trọng về chỗ để bình tĩnh lại, thẩm vấn sau.

Chiều 23/5, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên Dương Tự Trọng 16 năm tù giam, giảm 2 năm so với phiên sơ thẩm đã tuyên trước đó.

Bầu Kiên bị tuyên y án

Một phiên tòa khác trong năm 2014 khiến nhiều người quan tâm- xử Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm. Bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án 30 năm tù giam cho cả 4 tội, Nguyễn Đức Kiên kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm.

Nguyễn Đức Kiên.

Tòa án cấp phúc thẩm cho rằng, tòa sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất vụ án nên đã tuyên y án đối với Nguyễn Đức Kiên.

Được nói lời sau cùng, bị cáo trình bầy: "... Con cảm ơn bố vì nhưng trận đòn mà nhờ nó con đã trưởng thành, đứng vững đến hôm nay. Xin cảm ơn bạn bè đã giúp đỡ trong lúc khó khăn nhất. Đặc biệt, tôi xin cám ơn vợ tôi là người chưa bao giờ kinh doanh đã phải đứng ra gánh vác công việc, chăm lo gia đình, con nhỏ...

Trong quá trình xét xử, nếu có lời lẽ, thái độ nào đó ngoài ý muốn là vì tôi muốn nói lên sự thật...”.

Gay cấn phiên xử Huyền Như

Cũng trong năm 2014, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 4.000 tỷ đồng do Huỳnh Thị Huyền Như (36 tuổi, nguyên Phó phòng quản lý rủi ro Ngân hàng Vietinbank - chi nhánh TP.HCM) cùng đồng phạm thực hiện.

Huỳnh Thị Huyền Như.

Sau phiên xử vụ Cát Tường nhiều câu hỏi chưa có lời giải

Ngày 4 và 5/12, TAND TP Hà Nội đưa bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường và bảo vệ Đào Quang Khánh ra xét xử.

Tại phiên tòa, bị cáo Khánh khai rằng, quá trình điều tra bổ sung, cán bộ điều tra ép anh ta phải khai như lời khai ban đầu, không được thay đổi lời khai.

Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh.

Trước vành móng ngựa, bác sỹ Tường cho rằng, khó có thể khẳng định chính ông ta gây ra cái chết của chị Huyền vì ông ta không chứng kiến cái chết của nạn nhân.

Lời khai trên của Tường bị VKS cho là không thành khẩn. Theo VKS, có đủ cơ sở kết luận bác sỹ Tường đã tiến hành hút mỡ, bơm ngực cho chị Huyền khi cơ sở chưa đủ điều kiện. Bác sỹ Tường không tiến hành thử máu chảy, máu đông... dẫn đến chị Huyền tử vong.

Khi chị Huyền vào TMV còn khỏe mạnh, không có bệnh tật. Sau khi bị tiêm thuốc tê, thực hiện phẫu thuật, chị Huyền tử vong tại TMV Cát Tường. Vậy có đủ cơ sở kết luận chị Huyền chết là do bác sỹ gây ra.

Bào chữa cho bác sỹ Tường, luật sư Vân cho rằng, khi bác sỹ Tường quay lại TMV, chị Huyền đã tử vong. Vậy thời điểm chị Huyền tử vong là khi nào, nguyên nhân chết là gì, chưa thể khẳng định được các thủ thuật của Tường làm chết chị Huyền. Vậy thì bị cáo không được coi là có tội. Khi còn những nghi ngờ chưa được làm sáng tỏ thì phải xử lý theo hướng có lợi cho bị cáo.

Sau nhiều lần trả hồ sơ để điều tra lại, nguyên nhân cái chết của chị Huyền vẫn chưa được làm rõ. Phiên tòa sơ thẩm hôm đã khép lại, nhưng câu hỏi về nguyên nhân cái chết của nạn nhân vẫn còn để ngỏ.

Theo T. Nhung Vietnamnet

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây