Hà Tĩnh: Thủy điện xả lũ, Hương Khê, Vũ Quang ngập nặng

Thứ sáu - 09/06/2017 23:10
Sau bão số 10, Nhà máy thủy điện Hố Hô phải mở 3 cửa tràn xã lũ để đảm bảo cho an toàn hồ đập. Với lượng xã khá lớn (1.400m3/s) đã làm cho nhiều xã ở huyện Hương Khê, Vũ Quang ngập nặng và cô lập.

Thủy điện Hố Hô xả lũ, huyện Hương Khê và Vũ Quang ngập nặng.

Tính đến chiều ngày 3/10, xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) vẫn bị nước lũ cô lập hoàn toàn, đời sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, phương tiện đi lại trong hơn 10 ngày qua của người dân xã Phương Mỹ chủ yếu là bằng thuyền, tất cả các con đường đi vào xã này đều bị cô lập bởi nước lũ. Phải mất hơn một giờ đồng hồ trên thuyền chúng tôi mới tiếp cận được rốn lũ.

Ông Nguyễn Hồng Quân, chủ tịch UBND xã Phương Mỹ cho biết: “tính đến thời điểm này (3/9) là gần chục ngày rồi người dân Phương Mỹ phải sống chung với lũ, Trường học, Trạm xá, nhà văn hóa đều bị ngập chìm trong nước, học sinh phải nghỉ học vì không thể đến trường…”. Theo ghi nhận của PV, thì người dân nơi đây đã có những sự chuẩn bị khá chu đáo để thích nghi với lũ. Nhà nào cũng sắm sẵn thuyền, chuẩn bị đủ lương thực, nước uống và cả những đồ dùng thiết yếu khác. Ngoài xã Phương Mỹ các xã như Hương Đô, Phương Điền, Lộc Yên...cũng đều chịu ảnh hưởng nặng nề trong đợt xả lũ của Nhà máy thủy điện Hố Hô.

Tại huyện Vũ Quang, một số xã hạ nguồn như xã Đức Hương, Đức Liên, Đức Bồng, Đức Lĩnh, Đức Giang và Ân Phú bị cô lập và ngập nặng bởi nước lũ xã từ thủy điện Hố Hô.

Nước lũ dưng cao học sinh trường THPT Cù Huy Cận bị ngăn lối về.

Mặc dù ngày 3/9, nước lũ lên nhanh nhưng trường PTTH Cù Huy Cận (Vũ Quang) vẫn cho học sinh học. Sau tan học ở gần cổng trường học sinh các xã Đức Giang và Đức Ân bị nước lũ cô lập nhưng phía nhà trường không có sự hướng dẫn hô trợ nào, mặc cho học sinh và phụ huynh tự đưa con em mình về. Có một số em tự bơi thuyền trong lũ mà không có áo phao bảo vệ, một số phụ huynh chở con 5 - 6 học sinh trên những con thuyền nhỏ bé.

Chỉ đến khi PV gọi điện phản ánh vấn đề học sinh tự mình “chênh vênh” trên dòng nước lũ thì thầy Trung hiệu phó trường PTTH Cù Huy Cận với tới nhắc nhở học sinh một cách hời hợt và thông báo cho số ít học sinh còn lại là “ngày mai nếu nước vẫn lên thì cho nghỉ học” rồi ông Trung quay xe đi phó mặc học sinh trước dòng nước lũ.

Đời sống & Tiêu dùng ghi lại những hình ảnh lũ tại Hà Tĩnh ngày 3/10:


Thủy điện Hố Hô xã lũ...

... Sóng vỗ mái nhà



Hệ thống Trường học, trạm xá và trung tâm hành chính của xã Phương Mỹ bị ngập nặng.


Trường mầm non xã Phương Mỹ bị ngập sâu trong nước lũ.

Nước sông Ngàn sâu tại Vũ Quang dâng cao làm cô lập nhiều xã vùng hạ của huyện này.

Sau khi tan học HS trường PTTH Cù Huy Cận bị chia cắt lối về.

Nhà trường phó mặc học sinh "tự bơi" giữa lũ, không mặc áo phao.

Rất nguy hiểm.

Tường rào, nhà xe của trường PTTH Cù Huy Cận bị sạt lỡ.

Theo Trí Thức - Thành Văn dantin.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây