Hà Tĩnh: Ô nhiễm từ trang trại nuôi lợn. Dân kêu liệu thấu đến ai?

Thứ bảy - 10/06/2017 12:48
Dòng nước đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ mương nước sau trại nuôi lợn của hộ gia đình ông Võ Quang Huy không qua xử lý, xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua việc hộ gia đình ông Võ Quang Huy chăn nuôi lợn xả thải trực tiếp làm ô nhiễm môi trường đã gây nhiều bức xúc cho người dân xóm Tân Quang, xã Đức Lạng (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Nước phân tràn xuống đồng ruộng của người dân

Để thị sát thực tế, chúng tôi đã có mặt tại khu vực người dân phản ánh. Ghi nhận tại điểm xả thải của trang trại ông Nguyễn Quang Huy, đoạn kênh sau trang trại là một màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc, chảy ra cả ruộng của nhiều bà con xóm Tân Quang. Theo tìm hiểu của PV, trang trại của ông Huy – bà Bằng đang nuôi hơn 500 con  lợn thương phẩm. Đã nhiều lần đoàn kiểm tra  lập biên bản,nhắc nhở giao cho gia đình xử lý, nhưng đâu lại vào đấy.

Mương nước bốc mùi hôi thối nồng nặc

Ông  Võ Đình Tá, người sống cạnh hộ gia đình ông Huy bức xúc: “ Nhà tôi ở gần nên lúc nào cũng ngửi phải mùi hôi thối bốc lên, ruồi, muỗi thì bâu đầy nhà. Giếng nước ngày trước, giờ cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng không dùng được, gia đình phải làm giếng mới dời đi thật xa mới có nước sinh hoạt. Tôi đã nhiều lần có kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay trang trại vẫn ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường mà chưa hề bị các cơ quan chức năng xử lý?”.

Tình trạng ô nhiễm của trang trại lợn gia đình ông Huy vẫn tiếp diễn trở thành nỗi ám ảnh của người dân xóm Tân Quang, xã Đức Lạng đã hơn một năm nay.

Có bể bioga nhưng không có tác dụng

Ông Nguyễn Thế Anh, Bí thư chi bộ xóm Tân Quang cho biết : Tại các cuộc họp xóm của chúng tôi, lúc nào cả xóm cũng kêu việc gây ô nhiễm từ trại lợn của nhà ông Huy - Bằng. Thậm chí, đến mùa lúa, các thửa ruộng bên dưới đoạn mương do gia đình ông Huy xả phân lợn, lúa chết hàng loạt không có gì mà thu hoạch. Nhiều lần xóm đã có biên bản báo cáo lên xã, rồi các đoàn về kiểm tra, mà mãi vẫn ô nhiễm”.

Trao đổi với PV Dailo.vn, Ông  Lê văn Hiệp, chủ tịch UBND xã Đức Lạng cho biết: “  Phản ánh của người dân xóm Tân Quang về việc trại lợn của gia đình ông Võ Quang Huy gây ô nhiễm là có thật. Trong quá trình xây dựng, ông Huy bà Bằng có làm bể bioga nhưng bị hỏng, nên đã xả phân lợn trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm. Xã đã mấy lần mời gia đình lên làm việc, rồi Phòng Tài nguyên môi trường huyện  Đức Thọ đã về kiểm tra lập biên bản và giao trách nhiệm cho gia đình xử lý nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn kéo dài. Ngày  15/11/2014 UBND xã Đức Lạng đã có thông báo tạm dừng hoạt động chăn nuôi lợn của trang trại để khắc phục hệ thống xử lý phân thải, chất thải và hoàn thiện hồ sinh học để đảm bảo vệ sinh môi trường trong sản xuất chăn nuôi… Tuy nhiên gia đình đã không chấp hành mà vẫn tiếp tục thả lợn gây ô nhiễm”.

Vấn đề ô nhiễm môi trường từ của trang trại nuôi lợn của gia đình ông Huy, bà Bằng đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất và sức khỏe của người dân xóm Tân Quang, gây thiệt hại về kinh tế và ô nhiễm môi trường. Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan cần vào cuộc xử lý triệt vấn nạn này nhằm đưa lại cuộc sống ổn định cho người dân.
Theo Diệp Bình Đại lộ

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây