Hà Tĩnh: Nhà thầu ngang nhiên sử dụng đất lậu thi công Quốc lộ 1A

Thứ bảy - 10/06/2017 03:51
Do chính quyền buông lỏng quản lí nên các nhà thầu thi công Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ngang nhiên đua nhau sử dụng đất lậu để thi công công trình trọng điểm này.
Thời gian qua PV Tầm nhìn nhận được sự phản ánh của người dân: Khi thi công mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Km 556 +00 – km589 + 600 (QL1A), đoạn Nam tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh – Kỳ Anh thay vì lấy đất ở các mỏ theo quy định thì Cty TNHH  Đại Hiệp (thi công phân đoạn từ Km 557 + 80 – Km 562 + 00) đã mua lại một đồi của người dân ngay sát chân công trình rồi tập trung hàng trăm xe máy lấy hàng chục nghìn đất với giá rẻ như bèo. 

Ông Nguyễn Văn Hà, Kỹ thuật viên Cty Đại Hiệp đơn vị thi công công trình này cho biết: “Đất chúng tôi đang khai thác, vận chuyển để thi công là đất tận thu của người dân. Phía chủ đầu tư có chỉ định cho chúng tôi lấy đất ở các mỏ ở các xã như Kỳ Văn, Kỳ Hoa, Kỳ Đồng… tuy nhiên ở tất cả các mỏ này chỉ số CBR (chỉ số sức chịu tải trọng – PP đều không đạt? 

Hiên tại, chúng tôi đang tận thu nguồn đất tại gia đình một hộ dân tại xã Kỳ Đồng, về chất lượng đất thì đảm bảo, chúng tôi đã khảo sát, kiểm tra… tất cả đều đủ tiêu chuẩn để phục vụ cho đơn vị thi công. 

Trao đổi qua điện thoại với ông Phúc, Giám đốc Cty TNHH Đại Hiệp đơn vị đang thi công đoạn đường trên, ông Phúc thừa nhận đơn vị có xúc đất của một hộ dân tại xã Kỳ Đồng. 


Đồi đất này nằm sát ngay chân công trình nên chi phí vận chuyển sẽ rất thấp

"Các họ dân bán đất cho cty là do vườn họ ở quá cao so với mặt đường, chúng tôi vừa giúp đỡ họ xúc bớt đất vừa là dùng số đất này phục vụ cho việc đắp nền đường

Khi PV đề cập vấn đề,liệu nguồn đất này có đảm bảo chất lượng cho công trình? Ông Phúc khẳng định, về chất lượng chúng tôi hoàn toàn đảm bảo, đất lấy ở đây đã được các cơ quan liên nghành kiểm tra kỹ càng.

"Hiện tại chúng tôi còn có 2 địa điểm người ta chào mời lấy đất, tuy nhiên đất ở 2 vị trí đó không đáp ứng được nhu cầu của công trình nên chúng tôi không lấy", ông Phúc nói. 


Dùng đất lậu thi - Cảnh thường thấy ở công trình thi công Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh
 
Còn ông Võ Ngọc Thương, Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng cho biết: Chúng tôi có nhận được đơn đề nghị cải tạo đất vườn của gia đình ông Nguyễn Xuân Hoa trú tại thôn Đồng Trụ Đông về việc xin cải tạo đất vườn. Sau khi xem xét xã đã đồng ý cho hộ ông Hòa cải tạo lại khu đất ở cho phù hợp với quy hoạch chung của địa phương. Hiện tại, nhà ông Hòa quá cao so với mặt đường, đi lại khó khăn

Nêu vấn đề, việc Cty TNHH  Đại Hiệp chở đất từ nhà ông Hòa để đi thi công dự án mở đường thì xã có quan điểm như thế nào? 

Ông Thương nói, chúng tôi không quan tâm việc Cty này lấy đất làm gì? Làm hợp đồng mua bán đất với hộ gia đình hay không, đất đấy có đạt tiêu chuẩn hay không?  Đấy không phải là trách nhiệm của xã.


Chính quyền xã không quan tâm họ mua đất để làm gì, chỉ cần nạp tiền thuế cho xã là xong

Cũng theo ông Võ Ngọc Thương, hiện tại phía Cty Đại Hiệp đã làm việc với xã về việc vận chuyển đất, công ty này có nộp vào ngân sách xã 20 triệu đồng phí môi trường.

Trước đó Tầm nhìn cũng đã có loạt bài phản ánh việc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường khi thi công Quốc lộ 1A cũng đã ngang nhiên khai thác hàng chục nghìn khối đất tại khu vực Cụp Cồn Châm (xã Kỳ Hoa - Kỳ Anh) trong khi chưa được các cơ quan chức năng đồng ý.

Sau khi báo phản ảnh ông Nguyễn Văn Bổng - Chủ tịch huyện Kỳ Anh đã chỉ đạo doanh nghiệp này tạm dừng việc lấy đất để làm tất thủ tục.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguồn  Hà Vũ - Hữu Thung - (tamnhin.net)

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây