Theo báo cáo của sở Nội vụ Hà Tĩnh, từ năm 2011 đến nay, tỉnh này đã tinh giản được 7 chi cục, phòng chuyên môn; 144 đơn vị sự nghiệp; 40 ban quản lý dự án; chuyển 16 đơn vị sang hoạt động tự chủ; giảm 323 biên chế; cắt giảm được 24.744 cán bộ thôn, tổ dân phố; giảm 702 thôn, tổ dân phố… tiết kiệm ngân sách hơn 100 tỷ đồng/năm.
Đặc biệt, thực hiện Kết luận 05-KL/TU ngày 29/6/2016 của ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh gắn với điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các sở, ngành theo quy định mới, Hà Tĩnh đã giảm được 15 phòng chuyên môn, 22 ban quản lý dự án cấp tỉnh. Cụ thể, sở TT&TT giảm 1 phòng; văn phòng UBND tỉnh giảm 03 phòng; sở GD&ĐT giảm 01 phòng; ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh giảm 02 phòng; văn phòng HĐND giảm 3 phòng…
Về thủ tục hành chính (TTHC), hiện nay đã giảm được 2.157 thành phần hồ sơ và hơn 21.700 ngày giải quyết so với quy định của Trung ương. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, sau khi trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Tĩnh ra đời, lần lượt 6 trung tâm ở các huyện, thị cũng khai trương, đáp ứng được nguyện vọng của người dân. Đây được coi là một giải pháp đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) của Hà Tĩnh năm 2017.
Thành lập trung tâm Hành chính công có liên quan mật thiết đến cắt giảm TTHC và hiện đại hóa nền hành chính. Từ 2015 đến nay, Hà Tĩnh đã thực hiện quyết liệt việc cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ và giảm 1/2 thời gian xử lý để thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giao dịch. Song song với đó, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh với mục tiêu, công dân ở bất kỳ đâu cũng có thể tìm hiểu được dịch vụ công và tiến hành các thao tác theo yêu cầu.
Mặc dù công cuộc CCHC của tỉnh này đã được cải thiện rõ rệt nhưng theo đánh giá của cử tri, ở nhiều cấp, nhiều ngành vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, xử lý công việc vẫn ách tắc, hội họp nhiều nhưng kết quả hạn chế.
Trao đổi với PV, ông Trần Đình Trung, trưởng phòng CCHC sở Nội vụ Hà Tĩnh thừa nhận ý kiến này. Ông Trung cho biết, việc giảm các cuộc họp còn gặp khó khăn do giải quyết công việc phát sinh đột xuất nhiều, nhất là tập trung khắc phục sau sự cố môi trường biển do Formosa gây ra thời gian qua. Có những thời điểm tổ chức nhiều cuộc họp, chất lượng hạn chế, thời gian kéo dài. Đồng thời, vẫn còn tình trạng vắng họp không lý do, nghỉ họp giữa chừng hoặc cử người đi thay không đúng quy định. Một số ý kiến đóng góp tại các cuộc họp, hội nghị còn hạn chế về nội dung, chất lượng.
Cũng theo ông Trung, CCHC tại một số đơn vị được giao cho cấp phó trực thực hiện nên hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi thực tiễn hiện nay. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức vi phạm pháp luật, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thậm chí bị xử lý kỷ luật. “Các cấp ủy, chính quyền quyết tâm sàng lọc, đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém, không đủ năng lực làm việc, đồng thời thực hiện tốt chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh”, ông Trung nói.
Chỉ số CCHC - PAR INDER năm 2016 của Hà Tĩnh là đứng thứ 17 cả nước (tăng 10 bậc so với năm 2012); chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh – PCI năm 2017 vừa được công bố, Hà Tĩnh xếp thứ 33 (tăng 6 bậc so với năm 2016). Chỉ số đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh – PAPI, giai đoạn 2011-2016 Hà Tĩnh đều nằm trong top 5 tỉnh dẫn đầu cả nước, năm 2016 đứng thứ hai sau Cần Thơ.Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn