Hà Tĩnh: “Cát tặc” núp bóng xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 10/06/2017 12:45
Dòng sông Ngàn Sâu với chiều dài 12km, chảy qua 8 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nhưng thời gian qua nó từng ngày bị “rỉ máu” bởi nạn “cát tặc”. Vòi rồng sục hút cát dưới sông, trên bờ xe “băm vằm” đường làng ngõ xóm, chính quyền khó quản lý do còn thiếu quy hoạch khai thác tài nguyên cát trên địa bàn.

Theo phản ảnh của người dân địa phương, thời gian gần đây đang xảy ra nạn “cát tặc” hoạt động hết công suất tại các xã Phúc Đồng, Hương Thủy, Phương Mỹ, Phương Điền, Hà Linh… đã và đang gây thất thoát  tài nguyên, gây ảnh hưởng môi trường và còn nhiều hệ lụy khác…

Thất thoát tài nguyên

Ngày 9/5, để mục sở thị về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ngàn Sâu (Hương Khê), phóng viên Dailo.vn đã đến trực tiếp tại sông Ngàn sâu đoạn qua xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê), tại đây, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều người với thuyền, máy hút đang sục vòi rồng sâu vào đáy lòng sông để hút cát; phía trên bờ là hàng  xe tải vừa và nhỏ đang chạy rầm rập trên hai bên bờ sông để vận chuyển cát lậu ra khỏi địa bàn.



Tại xã Hà Linh, cách UBND xã khoảng chừng 200m nằm ngay cạnh quốc lộ 15 là đoạn đường bê tông mà “cát tặc” thường xuyên vận chuyển đã “nát như tương”, “ổ gà, ổ voi” chằng chịt.

Theo người dân xóm 3, xã Hà Linh, nạn “cát tặc” điểm cát lậu này có từ lâu, ngang nhiên hoạt động, số cát này họ thường vận chuyển về phía T.p Hà Tĩnh hoặc bán cho ai trong huyện có nhu cầu mua. “Thì người và máy họ cứ hoạt động ầm ầm, xe to, xe nhỏ chạy thường xuyên nước cát nhỏ giọt xuống đường nên nhanh hỏng như vậy đó..” một người dân sống cạnh điểm hút cát bức xúc nói.

Tại địa điểm sông ngàn sâu đoạn chảy qua xóm 17 ở xã Phúc Đồng, “ Khi có cơ quan chức năng đến kiểm tra thì họ nghỉ, khi về thì “cát tặc” lại hoạt động suốt ngày đêm. Cứ hở ra là họ trộm…” người dân bức xúc.
Cũng theo nhận định của nhiều người tình trạng khai thác cát trái phép ở  nhiều địa điểm trên địa bàn đang diễn ra phức tạp trong thời gian qua là do nhu cầu về sử dụng cát trong xây dựng nông thôn mới là rất lớn mà hiện tại huyện chưa có đơn vị nào được cấp phép khai thác.

Bất cập việc thiếu cát trong xây dựng?

Trao đổi với PV Dailo.vn, ông Phan Quốc Lập - Trưởng phòng TN & MT huyện Hương Khê cho biết: Tình hình khai thác tài nguyên cát trên địa bàn huyện còn phức tạp. Thực tế cho thấy hiện nay trên địa bàn huyện đang giai đoạn xây dựng nông thôn mới. Nhu cầu về vật liệu là rất lớn trong đó có cát, vì Nhà nước chỉ hỗ trợ xi măng, còn các vật liệu khác địa phương phải tự túc. Đó cũng là một trong những nguyên nhân sinh ra “cát tặc”. Tuy nhiên cũng theo ông Lập, hiện trên địa bàn có các doanh nghiệp đủ năng lực làm thủ tục xin được cấp phép để khai thác mà chưa được. Bên cạnh đó nhiều cá nhân, doanh nghiệp cũng lợi dụng vật liệu trong việc xây dựng NTM mà vận chuyển cát ra khỏi địa bàn.

Hàng  xe tải vừa và nhỏ đang chạy rầm rập trên hai bên bờ sông để vận chuyển cát lậu ra khỏi địa bàn

Cũng theo ông Lập, hiện nay trên địa bàn huyện Hương Khê nhu cầu rất cao nhưng chưa có mỏ cát nào được cấp phép khai thác tài nguyên đúng quy định. Người dân cần cát lại phải đi mua ở các huyện khác hoặc phải mua từ tỉnh Quảng Bình….Nếu có được tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép khai thác, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền trong việc quản lý tài nguyên ngăn chặn được nạn “cát tặc”, tránh gây thất thoát tài nguyên. Bên cạnh đó đáp ứng nhu cầu về vật liệu trên địa bàn đồng thời địa phương cũng có nguồn thu nhằm phát triển kinh tế xã hội.

Thấy được nhu cầu ngày một lớn về cát dùng trong xây dựng, UBND huyện Hương Khê đã đánh giá thực tế và có Tờ trình đề nghị có quy hoạch cấp phép gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh. Trên địa bàn huyện có  đơn vị doanh nghiệp có đủ năng lực đã đứng ra xin cấp phép và đã hoàn tất thủ tục hồ sơ chỉ chờ phê duyệt, nhưng đến nay việc cấp mỏ cát để khai thác đúng quy định trên địa bàn huyện Hương Khê vẫn chưa có. Việc tổ chức đi kiểm tra để lập biên bản… vẫn không giải quyết triệt để được tình trạng nạn “cát tặc” trên địa bàn. Tình trạng trộm cát và việc xử lý vẫn đang là “bắt cóc bỏ đĩa” đối với chính quyền sở tại, một khi chưa có mỏ được cấp phép khai thác.
Theo Diệp Bình Đại lộ

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây