Hà Tĩnh Bài 2: UBND Phường coi thường Quyết định của Thành Phố

Thứ bảy - 10/06/2017 13:54
Nhằm tăng cường thu ngân sách cho địa phương, UBND Phường Bắc Hà đã ngang nhiên cho thuê vỉa hè kinh doanh trái phép; coi thường Quyết định 25 của UBND Tỉnh, Quyết định 02/2009/UBND Thành Phố, Quyết định 05/2014/UBND Thành Phố; tạo tiền tệ cho các địa phương khác làm trái chủ trương của Tỉnh.

Phường Bắc Hà thực hiện trái Quyết định!

 Ngày 28/6/2015, Triviet24h.vn đăng bài: "Phường Bắc Hà - TP. Hà Tĩnh: Vỉa hè không dành cho người đi bộ?" phản ánh thực trạng cho thuê vỉa hè trái qui định trên địa bàn của UBND Phường Bắc Hà. Sau khi Báo chí nêu, đại diện UBND Thành Phố Hà Tĩnh đã có buổi làm việc cùng với PV Triviet24h.vn.

Tại buổi làm việc, ông Trần Đức Thiên - Trưởng phòng Quản lý Trật tự Đô thị Thành Phố Hà Tĩnh cảm ơn những thông tin báo chí phản ánh và ghi nhận những thông tin đã phản ánh là đúng sự việc.

Theo ông Thiên, công tác quản lý, trật tự, kỹ cương đô thị đã được UBND Thành Phố đẩy mạnh trong thời gian qua, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những thực trạng thực hiện sai quyết định của Thành Phố như UBND Phường Bắc Hà.


Lối đi nào dành cho người đi bộ?

Thực trạng, công tác quản lý, kỹ cương đô thị đã được qui định thể hiện trong quy chế quản lý đô thị; thể hiện rõ trong các Quyết định 02/2009/UBND Thành Phố ngày 22/01/2009; Quyết định 05/2014/UBND Thành Phố ngày 08/05/2014; Quyết định 25/2014/ UBND Tỉnh ngày 30/05/2014 về việc ban hành quy định một số nội dung về quản lý hệ thống công trình, hạ tầng kỹ thuật đô thị; Công văn số 584/ UBND - QLĐT ngày 01/04/2015 của UBND Thành Phố về việc sử dụng tạm thời một phần vỉa hè kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa.


Cho thuê vỉa hè trái qui định, ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự

Trên địa bàn Thành Phố, cơ bản các Phường, Xã đã bám sát các quyết định trên, tuy nhiên một số đơn vị khác cũng còn tồn tại thực trạng cho thuê vỉa hè trái qui định. UBND Phường Bắc Hà cho thuê vỉa hè như Báo phản ánh là trái qui định, coi thường các Quyết định của Tỉnh và Thành Phố.

"Sau khi Báo nêu, UBND Thành Phố đã chỉ đạo chấm dứt tình trạng cho thuê vỉa hè trái qui định trên toàn Thành Phố và yêu cầu các địa phương hướng dẫn người dân có nhu cầu kinh doanh vỉa hè trên một số tuyến đường được phép làm thủ tục theo đúng qui định pháp luật" - Ông Thiên cho biết.

Ngoài ra, khi Triviet24h.vn phản ánh đúng thực trạng cho thuê vỉa hè trái phép trên địa bàn Phường Bắc Hà, UBND Thành Phố cũng đã có văn bản 1237/UBND - QLĐT ngày 03/07/2015, tăng cường quản lý trật tự đô thị, đồng loạt ra quân giải quyết trật tự đô thị, lấn chiếm hành lang vỉa hè, các điểm đậu xe trái qui định,... Hiện 16 phường, xã đã thực hiện nghiêm túc Văn bản và đã có một số kết quả nhất định.

Sớm làm rõ trách nhiệm của UBND Phường Bắc Hà!

 Việc phản hồi phản ánh của Báo đã được UBND Thành Phố thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Tuy nhiên, một số vấn đề PV nêu vẫn chưa được UBND Thành Phố trả lời thỏa đáng.



Văn bản Phòng Quản lý Đô thị  Thành Phố Hà Tĩnh trả lời phản ánh của Triviet24h.vn

Theo đó, một số vấn đề như: Trách nhiệm của UBND Phường Bắc Hà, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị như thế nào? Cần có hình thức xử lý cụ thể khi địa phương coi thường các Quyết định của Tỉnh, Thành Phố? Số tiền UBND Phường Bắc Hà thu trái qui định xử lý như thể nào? Việc ông Trần Viết Minh - Chủ tịch UBND Phường Bắc Hà trả lời Báo sẽ trích một phần tiền thu cho thuê vỉa hè để "xăng xe" cho cán bộ trật tự đô thị có đúng không?... vẫn chưa được trả lời.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Danh - Chánh Văn Phòng UBND Thành Phố cho biết: Sẽ tham mưu ý kiến lãnh đạo UBND Thành Phố có hình thức kỷ luật các cán bộ lãnh đạo, tham mưu của UBND Phường Bắc Hà hợp lý. Không thể để việc UBND Phường Bắc Hà làm trái qui định rồi dừng là xong.

"Còn về số tiền UBND Phường Bắc Hà đã thu giữ khi thực hiện việc cho thuê vỉa hè trái qui định ngoài mục đích giao thông, ông Trần Đức Thiên cũng sẽ xin ý lãnh đạo UBND Thành Phố để có phương án xử lý đúng qui định pháp luật. Khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thành Phố, UBND sẽ có buổi làm việc với Triviet24h.vn tại buổi làm việc gần nhất" - Ông Danh khẳng định.

Đồng loạt ra quân, triển khai công tác quản lý trật tự đô thị là hành động được hoan nghênh của UBND Thành Phố Hà Tĩnh để quy hoạch lại trật tự đô thị. Và việc làm rõ trách nhiệm của UBND Phường Bắc Hà cũng rất cần thiết, đặc biệt là người đứng đầu địa phương. Chỉ có làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý phù hợp các hành vi trái qui định mới răn đe được các địa phương khác không thực hiện hành vi trái pháp luật.

Báo Triviet24h.vn sẽ tiếp tục đưa thông tin, làm rõ trách nhiệm của UBND Phường Bắc Hà sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành Phố.

BOX:


Quyết định 47 của UBND Phường Bắc Hà

UBND Phường Bắc Hà đã ra thông báo số 47/TB-UBND/5/2015 về việc thu phí, cho thuê vỉa hè trái mục đích giao thông. Theo đó, trên địa bàn phường có 30 điểm kinh doanh vỉa hè trái phép. UBND Phường đã thu phí từ 500.000 đồng đến 1000.000 đồng cho một mặt bằng vỉa hè kinh doanh trái qui định và rất nhiều điểm kinh doanh vỉa hè trái phép khác, UBND Phường Bắc Hà thu tiền nhưng không có hóa đơn, biên lai.


Đơn đề nghị sử dụng vỉa hè của một hộ dân gửi UBND phường Bắc Hà


UBND Phường Bắc Hà thu từ 500.000 đồng đến 1000.000 đồng đối với một mặt bằng kinh doanh vỉa hè trái qui định

Một số tuyến đường thuộc diện cấm sử dụng vỉa hè như: Lý Tự Trọng, Xuân Diệu, Trần Phú là những trục chính của Thành Phố Hà Tĩnh nhưng đã được UBND Phường Bắc Hà cho thuê. Số tiền cho thuê hơn 30 triệu đồng/ tháng thu của người dân được lãnh đạo phường cho biết, sẽ trích một phần để "xăng xe" cho cán bộ.

Theo Trí Việt

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây