Hà Nội: Tự ý chuyển tài sản của người thuê nhà, công an biết vẫn làm ngơ

Thứ bảy - 10/06/2017 10:45
Mặc dù không có mặt chủ sở hữu tài sản ở nhà nhưng Công an thị trấn Vân Đình vẫn “can thiệp” và chứng kiến để ông Vinh, bà Hường – người không có quyền sở hữu gì đối với ngôi nhà của Bà mẹ Việt Nam anh hùng phá cửa, đưa người vào di chuyển tài sản mang về nhà cất giữ.


Bà Chính bức xúc trước việc tài sản của mình bị người khác phá cửa vào nhà lấy đi

Sự việc bức xúc xảy ra ở huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội nhiều ngày qua nhưng chính quyền và công an địa phương vẫn chưa có phương án xử lý thỏa đáng, trong khi tài sản của người dân vẫn đang bị người khác chiếm giữ.

Phá cửa, di chuyển tài sản giữa ban ngày

Phản ánh đến Báo Đời sống & Tiêu dùng, bà Vũ Thị Chính (xóm 9, thôn Vân Đình, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) cho biết, tháng 6/2014, bà có thuê nhà của ônh Dương Văn Đức (ngõ 1, xóm 9, thôn Vân Đình, thị trấn Vân Đình) để ở và làm ăn sinh sống.

Khoảng 15h ngày 5/12/2014, ông Dương Thế Vinh và bà Dương Thị Hường (người thân của ông Dương Văn Đức) cùng một nhóm khoảng 20 người lạ mặt đã đến nhà, mang theo hung khí và mang tài sản, đồ đạc của bà Chính sang nhà bà Hường.

“Lúc đó tôi đang đi làm thì nhận được tin, ông Vinh, bà Hường cùng nhiều người đến phá cửa và mang đồ đạc đi. Khi về đến nhà thì thấy toàn bộ đồ đạc đã bị nhóm người chuyển đi, quá bức xúc tôi gọi người nhà và công an địa phương đến giúp đỡ” – bà Chính kể lại và cho biết, thời điểm đó, bà Hường và một số người lạ mặt còn cầm hung khí kề vào cổ và đe dọa cướp tính mạng của mình.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an thị trấn Vân Đình đã có mặt cùng đại diện đoàn thể địa phương, lập biên bản sự việc. Biên bản do ông Bùi Trường Giang, cán bộ Công an thị trấn Vân Đình lập lúc 22h15’ ngày 5/12/2014 tường thuật lại sự việc ông Vinh, bà Hường cùng hơn 20 người vào nhà bà Chính thuê để ở mang tài sản ra ngoài.

Tài sản gồm: đầu thu kỹ thuật số, bếp gas, máy phát điện, chăn ga gối đệm, khung màn, vàng, tiền mặt, cùng một số đồ dùng cá nhân khác…

Theo bà Chính, nguyên nhân sự việc xuất phát từ tranh chấp của ông Vinh, bà Hường đối với ông Đức (chủ sở hữu hợp pháp của ngôi nhà).

Theo đó, ngôi nhà trên trước đây của Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Bảy, trước khi qua đời, bà Bảy lập di chúc hợp pháp cho phép ông Đức được toàn quyền sử dụng nhà và đất để phục vụ việc thờ cúng, không được sang tên, chuyển nhượng. Tuy nhiên, do điều kiện sống và làm ăn xa, ông Đức không thường xuyên ở nhà nên cho bà Chính thuê để ở, trông nom ngôi nhà, hai bên có hợp đồng thuê mượn cụ thể.

Và cũng từ khi thuê căn nhà trên, ông Vinh và bà Hường đã nhiều lần gây sức ép, đe dọa để bà Chính phải chuyển đi, trả lại căn nhà trên cho hai người này.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Đức đã xuất trình các giấy tờ liên quan như di chúc, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… khẳng định quyền sử dụng hợp pháp của mình tại ngôi nhà.

“Việc tranh chấp của ông Đức và gia đình ông Chính, bà Hường là việc riêng của gia đình họ, tôi không liên quan và chỉ là người thuê nhà nhưng ông Vinh, bà Hường cùng nhóm người lạ mặt tự ý vào nhà, di chuyển tài sản của tôi đã vi phạm quyền công dân của tôi, tôi đã làm đơn đề nghị cơ quan công an giải quyết nhưng sự việc đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm” – bà Chính bức xúc nói.

Công an thị trấn Vân Đình “tiếp tay” cho vi phạm?

Trao đổi với phóng viên về việc này, Thượng úy Trương Đức Tùng, đại diện Công an huyện Ứng Hòa, đồng thời là người trực tiếp thụ lý, xác minh vụ việc cho biết, sự việc xảy ra xuất phát từ tranh chấp ngôi nhà của bà Dương Thị Bảy, qua đời và di chúc lại cho ông Dương Văn Đức để thờ cúng.

Trước ngày xảy ra sự việc, gia đình ông Vinh, bà Hường đã nhiều lần đến công an và UBND thị trấn Vân Đình, đề nghị không cho bà Chính ở tại ngôi nhà với lý do “ông Đức thực hiện không đúng di chúc”.

Sáng 5/12/2014, ông Vinh tiếp tục có yêu cầu đến UBND thị trấn buộc bà Chính rời khỏi ngôi nhà trên. Công an thị trấn Vân Đình cũng đã mời công an, trưởng thôn, trưởng xóm, bảo vệ dân phố và gia đình ông Vinh, bà Chính để bàn về việc “chuyển tài sản ra khỏi nhà” nhưng bà Chính không có mặt.

Thượng úy Tùng cho biết, “sau khi lập biên bản, chính quyền địa phương có ý kiến chờ chủ sở hữu về mới chuyển nhưng về sau bà Chính chưa về nên vẫn quyết định chuyển thì chuyển nhưng phải đảm bảo tài sản cho người ta, nếu mất mát gì thì gia đình ông Vinh phải chịu trách nhiệm và ý định chiếm đoạt của người ta là không có!”.

Thượng úy Tùng nói đây không phải là hành vi chiếm đoạt hay cướp mà “người ta chỉ muốn chuyển ra để lấy lại nhà!”. Thế nhưng, khi phóng viên đề cập đến việc ông Đức là chủ sử dụng hợp pháp của ngôi nhà, việc ông cho thuê không vi phạm các quy định thì tại sao người khác được chuyển tài sản ra khỏi nhà thì Thượng úy Tùng phân trần, “vi phạm hay không vẫn đang trong quá trình điều tra và đây là vấn đề dân sự chứ không thuộc cơ quan điều tra”.

Sau khi bà Chính về, thấy tài sản của mình bị di chuyển đã buông lời bức xúc dẫn đến xô xát với ông Vinh, bà Hường và nhóm người lạ mặt. Hiện số tài sản của nhà bà Chính vẫn đang nằm tại nhà ông Vinh, bà Hường.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, tại sao việc thu giữ, di chuyển tài sản của bà Chính do ông Vinh thực hiện, trước sự chứng kiến của chính quyền nhưng chính quyền không giữ, hoặc khi Công an huyện tiếp nhận điều tra không tiếp cận, đưa về trụ sở để đảm bảo an toàn, tránh mất mát cho tài sản đó, Thượng úy Tùng nói “việc bên nào đúng, bên nào sai vẫn đang trong quá trình điều tra, nhưng mình nói khách quan với nhau là nếu người ta có ý thức chiếm đoạt số tài sản đó thì người ta đã không mời chính địa phương, không mời nhân chứng đến… mà mục đích của người ta là muốn bà Chính chuyển đi. Còn sâu xa về việc tranh chấp thì tôi không bàn” và “nếu có vi phạm ở đây thì ông Vinh chỉ một phần có vi phạm hành chính hoặc dân sự thôi”.

Như vậy, theo lời đại diện Công an huyện Ứng Hòa, việc ông Vinh tự ý đến phá cửa, lấy tài sản và hiện đang giữ tài sản của bà Chính có sự “chứng kiến” của chính quyền, cụ thể ở đây là Công an thị trấn Vân Đình. Việc này làm dư luận đặt nghi vấn về sự “tiếp tay” của đơn vị này để đối tượng khác xâm phạm chỗ ở và tài sản của công dân.

Điều đáng nói trong sự việc này, đến thời điểm phóng viên tiếp cận vụ việc (ngày 19/1/2015), tức hơn 1 tháng sau khi sự việc xảy ra, toàn bộ số tài sản của bà Chính vẫn đang bị gia đình ông Vinh, bà Hường chiếm giữ bất hợp pháp, trong khi chính quyền, công an địa phương không có biện pháp đảm bảo tài sản cho người bị chiếm giữ.

Trước tình hình thực tế đã xảy ra, gia đình bà Chính khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội, huyện Ứng Hòa nhanh chóng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng, lấy lại tài sản bị chiếm giữ và làm rõ hành vi tự ý phá cửa của ông Vinh, bà Hường cũng như trách nhiệm của Công an thị trấn Vân Đình khi để sự việc xảy ra, lập lại an ninh trật tự ở khu vực.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc.

“Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự”

Liên quan đến những nội dung trong vụ việc trên, Luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng văn phòng Luật sư Toàn Cầu, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận định việc tự ý di chuyển tài sản khi không được chủ sở hữu cho phép hoặc vắng mặt là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Bởi lẽ: nếu xác định người thuê nhà đang sinh sống thì các bên liên quan phải thông báo cho họ trong thời hạn mà Bộ luật Dân sự quy định, sau khi hết hạn mà người ở thuê không trả nhà thì những người liên quan phải khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền, khi có Quyết định hay Bản án có hiệu lực pháp luật thì việc cưỡng chế trả nhà sẽ do cơ quan Thi hành án thực hiện.

“Như vậy việc ông Vinh, bà Hường dưới sự chứng kiến của Công an thị trấn Vân Đình tự ý vào nhà tháo dỡ đồ đạc và chuyển đồ dùng, tư trang cá nhân của người thuê nhà là vi phạm pháp luật, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ, pháp luật đã có quy định rất cụ thể về việc giải quyết tranh chấp liên quan đến Hợp đồng thuê nhà ở” – Luật sư Thiệp nhận định.

Cũng theo Luật sư Lê Văn Thiệp, sự việc trên có dấu hiệu vi phạm tội “Xâm phạm chỗ ở trái pháp luật” quy định tại Điều 124 Bộ luật Hình sự, do đó Công an TP.Hà Nội cần khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ.

Theo Công Minh Đời sống & Tiêu dùng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây