Công tác cán bộ ở huyện Yên Thành (Nghệ An): Chủ tịch UBND huyện làm trái luật

Thứ bảy - 10/06/2017 13:36
Trong lúc Đoàn thanh tra của UBND huyện đang tiến hành thanh tra, xác minh đơn tố cáo của công dân trên địa bàn xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đối với nhiều sai phạm của lãnh đạo UBND xã, thì ông Hồ Chí Cường, Chủ tịch UBND xã có đơn xin thôi giữ chức vụ Chủ tịch.
Ngay lập tức, nguyện vọng này được Chủ tịch UBND huyện Yên Thành là ông Nguyễn Tiến Lợi phê duyệt. Chưa hết, ông Lợi còn quyết định lấy ngân sách nhà nước để trợ cấp sai quy định cho ông Cường số tiền hàng chục triệu đồng.

Vi phạm quy định của Đảng

Ngày 13/9/2013, ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã ký Quyết định số 4051/QĐ-UBND về việc tiến hành xác minh đơn thư tố cáo của công dân đối với tập thể lãnh đạo UBND xã Đô Thành.


Kết luận công bố nội dung vi phạm của ông Cường và lãnh đạo xã Đô Thành.

Ba tháng sau, ngày 02/12/2013, Đoàn Thanh tra đã tham mưu cho ông Lợi ký Kết luận số 1566/KL-UBND, làm rõ rất nhiều sai phạm về quản lý đất đai, quản lý các dự án làm đường, để xảy ra sai sót lên đến nhiều tỉ đồng của lãnh đạo xã này. Đáng chú ý, trong 3 mục đích chính thanh tra thì cá nhân ông Hồ Chí Cường, là Chủ tịch UBND xã Đô Thành đều có sai phạm.

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, trước đó, năm 2012, với nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn, ông Cường cũng đã bị kỷ luật. Vì vậy, với Kết luận thanh tra mới có nhiều sai phạm lần này, cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện trông chờ một hình thức kỷ luật nghiêm khắc hơn, thấu tình đạt lý để làm gương cho những cán bộ đương chức khác!

Thế nhưng trên thực tế, việc kết luận sai phạm và đề xuất hình thức kỷ luật đối với ông Hồ Chí Cường tại Kết luận số 1566 lần này của lãnh đạo UBND huyện Yên Thành chỉ là một đòn “đấm gió” không hơn không kém.

Dư luận đã hết sức bức xúc và đặt ra nghi ngờ việc “lách án” của ông Cường khi biết trước đó, trong lúc Đoàn thanh tra đang tiến hành thanh tra thì ngày 08/11/2013, ông Hồ Chí Cường đã làm đơn xin thôi giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã. Ngay ngày hôm sau (9/11/2013), nguyện vọng của ông Cường đã được ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND huyện phê duyệt bằng Quyết định số 5118/QĐ-UBND.


Quyết định số 5118 cho ông Cường từ chức vi phạm Quy định của Đảng.

Việc ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ký ban hành Quyết định số 5118/QĐ-UBND ngày 9/11/2013 để cho phép ông Hồ Chí Cường thôi giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Đô Thành đã vi phạm nghiêm trọng Quy định của Đảng. Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 7 Quy định số 260-QĐ/TW ngày 02/10/2009 của Bộ Chính trị về việc thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, từ chức của cán bộ quy định rõ: Cán bộ không được từ chức nếu đang trong thời gian chịu sự thanh tra, kiểm tra, điều tra của cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan bảo vệ pháp luật.

Sử dụng ngân sách tùy tiện

Sau khi ông Nguyễn Tiến Lợi làm trái quy định của Đảng, ký quyết định cho phép từ chức thì ông Hồ Chí Cường không có quyết định bổ nhiệm vào vị trí khác hoặc được xem xét chuyển đổi thành công chức cấp xã tại địa phương theo quy định của Luật Cán bộ, công chức. Tức là ông Cường không thuộc đối tượng được hưởng lương ngân sách nhà nước theo luật định.

Trước khi từ chức, ông Cường là Chủ tịch UBND cấp xã, vì vậy theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ thì ông Cường là cán bộ cấp xã.

Đối chiếu với các văn bản pháp luật hiện hành quy định về chế độ thôi việc như Nghị định 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ và Điều 59 của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 thì trường hợp cán bộ cấp xã như ông Cường không thuộc phạm vi điều chỉnh để được hưởng các khoản trợ cấp sau thi từ chức hoặc thôi việc.

Khoản 2 Điều 62 Luật Cán bộ, công chức cũng đã quy định rõ về trường hợp cán bộ cấp xã thôi giữ chức vụ như sau: “Cán bộ, công chức cấp xã khi thôi giữ chức vụ, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật được xem xét chuyển thành công chức, trong trường hợp này, được miễn chế độ tập sự và hưởng chế độ, chính sách liên tục; nếu không được chuyển thành công chức mà chưa đủ điều kiện nghỉ hưu thì thôi hưởng lương và thực hiện đóng bảo hiểm tự nguyện theo quy định của pháp luật…”

Thế nhưng ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã một lần nữa bất chấp các quy định pháp luật hiện hành để ký Văn bản số 7011/UBND.NV ngày 25/6/2014 giao trách nhiệm cho Phòng Tài chính - Kế hoạch lấy ngân sách nhà nước hỗ trợ cho ông Hồ Chí Cường 06 tháng lương tính từ ngày 01/6/2014.

Chưa dừng lại ở đó, hết thời hạn 06 tháng trợ cấp theo Văn bản 7011 nói trên, ông Nguyễn Tiến Lợi tiếp tục quyết định lấy từ ngân sách nhà nước hỗ trợ thêm cho ông Hồ Chí Cường thêm 5 tháng tiền lương.


Văn bản ông Nguyễn Tiến Lợi chỉ đạo lấy ngân sách nhà nước chi trả sai nguyên tắc cho ông Cường.

Lý giải điều này, ông Lưu Xuân Tiến, Trưởng phòng Nội vụ huyện Yên Thành cho rằng khoản phụ cấp này là khoản trả lương 6 tháng để cho ông Cường giải quyết những tồn tại trong thời gian ông Cường làm Chủ tịch. Khoản 5 tháng sau đó là khoản để ông Hồ Chí Cường đi xin việc làm mới. “Như vậy tổng cộng lãnh đạo UBND huyện đã hỗ trợ cho ông Cường khoản tiền nguyên lương 11 tháng” - Ông Lưu Xuân Tiến, Trưởng phòng Nội vụ khẳng định.

Được biết hiện nay, Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An cũng đang tiến hành thanh kiểm tra làm rõ những khuất tất nói trên của lãnh đạo UBND huyện Yên Thành. Dư luận đang trông chờ vào câu trả lời thấu đáo của lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đối với sai phạm của những cá nhân liên quan trong vụ việc nêu trên.

Theo Nguyễn Anh Tuấn Báo Xây dựng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây