Vì sao người dân ngại di dời đến khu tái định cư 41 tỷ ở Hà Tĩnh?

Thứ năm - 09/02/2023 08:09
Mục tiêu của dự án là tái định cư cho 165 hộ dân thường xuyên chịu ảnh hưởng mưa lũ. Nhưng sau khi dự án có tổng mức đầu tư 41 tỷ đồng hoàn thành, mới chỉ có 8 hộ nộp hồ sơ.
Dự án công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư nông thôn phục vụ phòng, chống ngập lũ cho người dân xã Phương Mỹ (nay là xã Điền Mỹ) do UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư. Dự án được đầu tư với nguồn vốn 41 tỷ đồng, do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hoàng Ngọc và Công ty CP Xây dựng Sông Ba (đóng tại thị trấn Hương Khê) thi công.

Theo kế hoạch, dự án được triển khai từ năm 2017-2019, mục tiêu đề ra sẽ tái định cư cho 165 hộ dân thường xuyên chịu ảnh hưởng mưa lũ của 2 thôn Trung Thượng và Ấp Tiến (xã Điền Mỹ).

Cụ thể, mỗi hộ dân nằm trong diện di dời sẽ được cấp 1 suất đất ở miễn phí để xây dựng nhà và các công trình phụ trợ với diện tích từ 360 - 390m2. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng, thiếu vốn nên tháng 11/2020 dự án mới bắt đầu được triển khai. Đến tháng 1/2023, dự án hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Mặc dù dự án đã được bàn giao, nhưng hiện chỉ có 15 hộ dân đủ điều kiện lên khu tái định cư, trong đó 8 hộ đã nộp hồ sơ.
 
D20230020905 1
Hạ tầng tại khu tái định cư Điền Mỹ đã hoàn thiện.

Theo tìm hiểu, việc người dân không mặn mà với dự án khu tái định cư là do nhiều hộ không còn đảm bảo các điều kiện dự án đặt ra; số khác họ không muốn rời bỏ nơi ở cũ để đến vị trí mới vì khó khăn về kinh tế.

Ngoài ra, người dân còn cho rằng khu quy hoạch chưa đáp ứng điều kiện như thiếu nước sạch và tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.

“Chúng tôi giờ đã làm nhà kiên cố ở vị trí đất cũ. Nếu di chuyển lên khu tái định cư thì không có tiền làm nhà. Trong khi đó quy định điều kiện lên khu tái định cư phải chuyển đổi đất ở vị trí cũ thành đất trồng cây lâu năm, nhà phải phá bỏ. Thế nên không ai mặn mà để rời chốn cũ”, một hộ dân thuộc diện di dời lên tái định cư ở xã Điền Mỹ cho hay.
 
D20230020905 2
Nhà văn hoá tại khu tái định cư đã hoàn thiện nhưng chưa được sử dụng.

Qua ghi nhận, hiện tại ở khu tái định cư, hệ thống đường, điện đã hoàn thiện, tuy nhiên chưa có nước. Khu vực đất nền đang trống không, chỉ có một nhà hội quán mới được xây dựng.

Đáng nói, dù dự án mới bàn giao nhưng đã xuất hiện tình trạng sạt lở đất nền, đường bị nứt, phần bờ kè, mương thoát nước có dấu hiệu xuống cấp…

Ông Trần Tiến Chương, Chủ tịch UBND xã Điền Mỹ cho biết: Sau khi chủ đầu tư bàn giao công trình, xã đang phối hợp với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hương Khê phân lô, cắm mốc tại khu tái định cư.
 
D20230020905 3
Hệ thống điện, đường đã xong nhưng nước tại khu tái định cư chưa có.

Theo ông Chương, trong số hàng trăm hộ dân từng có đề xuất nhu cầu đến khu tái định cư thì hiện tại chỉ có 15 hộ dân đủ điều kiện. Trong đó 8 hộ chấp nhận đến nơi ở mới.

Dự kiến, trong thời gian tới khi thực hiện xong việc cắm mốc mặt bằng, sẽ tiến hành di dời đợt 1 đối với 15 hộ dân đủ điều kiện.

“Hiện đa số các hộ đã xây dựng nhà ở kiên cố vượt lũ từ 500-700 triệu đồng. Nếu lên chỗ mới phải phá nhà cũ. Ngoài ra, còn phải chuyển đất ở sang đất trồng cây lâu năm nên họ không đồng ý”, ông Chương cho hay.
 
D20230020905 4
 
D20230020905 5
Dù mới được bàn giao nhưng đất nền bị sạt lở, đường có dấu hiệu bị nứt.

Lãnh đạo địa phương đánh giá để thực hiện việc di dời cả một khu dân cư đến vị trí tái định cư mới theo như kế hoạch ban đầu sẽ khó được thực hiện.

Liên quan đến việc này, ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, việc xây dựng dự án ban đầu dựa trên nhu cầu đề xuất của người dân. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, danh sách hộ dân đăng ký thường xuyên biến động: lúc đầu 67 hộ đủ điều kiện, giờ giảm xuống còn 15 hộ nhưng hiện mới chỉ có 8 hộ nộp hồ sơ.

Vì nhiều hộ có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện nên trong thời gian tới nếu không xét duyệt đủ đối tượng như kế hoạch đề ra thì huyện sẽ xin chủ trương mở rộng đối tượng.

Theo ông Kỳ, việc dự án chậm tiến độ là do quá trình chờ nguồn để thực hiện khá lâu. Đến lúc hoàn thành xong mặt bằng, nhiều hộ đã xây dựng nhà tránh lũ kiên cố nên không muốn lên tái định cư.
 
D20230020905 6
Lãnh đạo địa phương đánh giá để thực hiện việc di dời cả một khu dân cư đến vị trí tái định cư mới theo như kế hoạch ban đầu sẽ khó được thực hiện.

“Dự án chỉ cấp đất, không hỗ trợ chi phí xây dựng, di dời nhà ở nên nhiều hộ không còn nhu cầu lên khu tái định cư. Còn vấn đề chưa có nước, phía chủ đầu tư đã lắp đặt đường ống dẫn, khi nào có dân lên mới khoan giếng tập trung. Riêng về tình trạng sạt lở, chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý”, ông Kỳ cho hay.
Hoài Nam
Theo  Tiền phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây