Tân Nhàn làm mê đắm khán giả với làn điệu “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”

Chủ nhật - 17/03/2019 16:04
Với chất giọng ngọt ngào, đằm thắm cùng cách luyến láy của xẩm, chầu văn và chèo, Tân Nhàn đã dẫn dắt khán giả chìm đắm trong làn điệu “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”.

Tối 16.3, liveshow "Trở về" của ca sĩ Tân Nhàn đã diễn ra cùng các khách mời là NSƯT Đình Cương, NSƯT Văn Ty, ca sĩ Thu Hà…

Chia sẻ tại buổi họp báo trước đó, Tân Nhàn cho hay, với cô trở về là người nghệ sĩ được trở về với truyền thống, về với quê hương, từ lời ru của mẹ, làn điệu của chèo, xẩm cho tới chầu văn…

 tan nhan lam me dam khan gia voi lan dieu “ngoi buon nho me ta xua” hinh anh 1

Liveshow “Trở về” mở đầu là những ca khúc gắn liền với tên tuổi của Tân Nhàn như: Xa khơi, Trăng khuyết, Trở về, Tình đất, Quê mẹ, Hai quê, Gặp nhau giữa rừng mơ

Với những ca khúc sở trường này, Tân Nhàn đong đầy cảm xúc, giọng hát mượt mà da diết yêu thương. Nhưng đó vẫn chưa phải là điểm nhấn, phần hay nhất của đêm nhạc. Phần gây bất ngờ cho khán giả là lần đầu tiên Tân Nhàn dám “chơi ngông” đưa dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc điện tử kết hợp với dàn nhạc dân tộc trong phần hát làn điệu chèo, hát chầu văn "Cô đôi thượng ngàn".

 tan nhan lam me dam khan gia voi lan dieu “ngoi buon nho me ta xua” hinh anh 2

Dù hát chầu văn cũng chỉ mang tính ước lệ, phần hát của Tân Nhàn là chủ đạo nhưng lại khiến khán giả bất ngờ và thấy lạ. Ở phần hai và phần 3 của đêm nhạc, với mảng âm nhạc truyền thống, những ca bài ca cổ “Duyên phận phải chiều” hay “Đào liễu”, “Tương phùng tương ngộ", đặc biệt là phần song ca cùng NSƯT Đình Cương với làn điệu “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” và NSƯT Văn Ty “Mục hạ vô nhân” đã khiến khán giả thích nhất, vỗ tay liên tục.

“Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” là làn điệu nổi tiếng, đã được nhiều nghệ sĩ nhân dân, nghệ nhân hát. Nhưng trong liveshow "Trở về" của Tân Nhàn, khán giả tiếp tục được nghe khúc này với một sự mới mẻ, tiếng sáo, nhị được hoà quyện với dàn nhạc giao hưởng.

 tan nhan lam me dam khan gia voi lan dieu “ngoi buon nho me ta xua” hinh anh 3

Giọng hát của Tân Nhàn dường như phiêu và sung hơn mọi khi, cô đắm chìm trong từng câu, từng làn điệu. Cô luyến láy, ở lời ru của mẹ, ở áo nâu sòng... khiến khán giả thích thú. Ở màn biểu diễn hát xẩm, Tân Nhàn và NSƯT Văn Ty cùng hát “Mục hạ vô nhân”. Đây là bài xẩm mà NSƯT Văn Ty là người đầu tiên thể hiện và được đánh giá là chuẩn mực trong lối hát xẩm.

Sự xuất hiện của NSƯT Văn Ty cũng là điều bất ngờ mà Tân Nhàn và ê kíp muốn dành tặng khán giả ở phút cuối. Với “Mục hạ vô nhân”, Tân Nhàn không chỉ cực kỳ ăn ý với NSƯT Văn Ty ở cách hát, giọng hát, mà cô còn gây thích thú khi diễn tả cảnh cô vợ hờn dỗi, nũng nịu khi chồng cứ đánh mắt đò đưa ra bên ngoài. Cách diễn dấm dẳng vừa đủ của Tân Nhàn làm bài xẩm thăng hoa và ý vị hơn rất nhiều. 

 tan nhan lam me dam khan gia voi lan dieu “ngoi buon nho me ta xua” hinh anh 4

Liveshow "Trở về" của Tân Nhàn ngập tràn trong những giai điệu nhạc truyền thống, cô hát một mạch đến giữa buổi biểu diễn mới có một chút giao lưu khán giả. Tân Nhàn chia sẻ, cô biết ơn những người thầy đã dìu dắt, rèn giũa cô để cô có được như ngày hôm nay. Cô cảm ơn NSND Trung Kiên, NSND Thanh Hoa, đặc biệt là người thầy mới nhất, NSƯT Đình Cương, đã kèm cặp cô hát chèo. "Tôi rất biết ơn và vui mừng vì hôm nay các thầy đã đến dự đêm liveshow của tôi. Tôi mong trong tương lại, các thầy, cô sẽ vẫn là chỗ dựa vững tinh thần vững chắc cho tôi”, Tân Nhàn tâm sự.

 tan nhan lam me dam khan gia voi lan dieu “ngoi buon nho me ta xua” hinh anh 5

Tân Nhàn và NSƯT Đình Cương với ca khúc "Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa"

Hai MC là Mỹ Lan và nghệ sĩ Quang Long dẫn dắt cũng rất có duyên. Cả hai có những phần chia sẻ về những chặng đường âm nhạc của Tân Nhàn cũng như trò chuyện về âm nhạc truyền thống.

 tan nhan lam me dam khan gia voi lan dieu “ngoi buon nho me ta xua” hinh anh 6

Tân Nhàn và NSƯT Văn Ty với  xẩm "Mục hạ vô nhân"

Tân Nhàn chính là người kết nối những khán giả không phải là khán giả của âm nhạc truyền thống mà là khán giả của Tân Nhàn, để mọi người thấy rằng hoá ra âm nhạc truyền thống của chúng ta rất dễ nghe và từ đó thấy yêu nghệ thuật truyền thống.

Nhưng tư duy âm nhạc của liveshow mới là điều đáng nói. Tổng hoà của chương trình chính là một liveshow âm nhạc đương đại, ở khía cạnh thuật ngữ của một dòng nhạc, bao hàm đầy đủ các yếu tố giá trị nghệ thuật, sự kết hợp đông tây một cách nhuần nhuyễn đúng theo xu hướng phát triển âm nhạc của thế giới hiện nay. Và những gì khán giả thấy trong liveshow “Trở về” của Tân Nhàn chính là những giá trị, những tài năng của âm nhạc Việt Nam mà chúng ta tự hào rằng không thua kém với những chương trình đương đại của thế giới. 

 tan nhan lam me dam khan gia voi lan dieu “ngoi buon nho me ta xua” hinh anh 7

Đêm nhạc kết thúc thành công và gây ấn tượng với khán giả. Cả khán phòng dường như không ai đứng dậy khi MC nói lời tạm biệt. Dường như khán giả vẫn còn tiếc nuối chương trình đã kết thúc sớm khiến họ nghe chưa đã.

Theo Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây