Danh sách các sự kiện văn hóa, du lịch tiêu biểu của Việt Nam trong năm 2016:
1. Ngày 1/12, UNESCO ghi danh di sản Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ của người Việt tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tín ngưỡng thờ Mẫu được hiểu là gắn liền với nhiều hình tượng người phụ nữ là các nhân vật lịch sử hoặc được lịch sử hóa như Thánh mẫu Liễu Hạnh, Quốc mẫu Âu Cơ, Vương Mẫu (tương truyền là người mẹ của Thánh Gióng), Linh Sơn Thánh Mẫu… Tín ngưỡng thờ Mẫu hướng đến cuộc sống thực tại của con người với ước vọng sức khỏe, tài lộc, may mắn. Đây là một nhu cầu trong đời sống tâm linh của người Việt.
UNESCO ghi danh di sản Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ của người Việt tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ảnh Thái Minh |
2. Di sản Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế và mộc bản trường học Phúc Giang (Hà Tĩnh) được Ủy ban chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương ghi danh là di sản tư liệu thế giới. Hệ thống văn thơ trên kiến trúc Cung đình Huế là những tác phẩm tinh tuyển từ những sáng tác của các vị hoàng đế tài hoa của triều Nguyễn. Hình thức dùng văn thơ trang trí trên các công trình kiến trúc được thực hiện từ thời vua Minh Mạng (1820-1841) đến thời vua Khải Định (1916-1925).
3. Chủ trương "mở cửa" Nhà hát Lớn Hà Nội, công diễn thường xuyên các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu chất lượng cao.
4. Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 4 "đột phá" về số lượng phim và khách quốc tế tham dự, trong đó có nhiều phim đoạt giải Oscar, Cannes.
5. Lần đầu tiên Hollywood quay bộ phim "bom tấn" Kong: Skull Island tại 3 địa danh là những di sản thế giới tại Việt Nam.
6. Bộ Chính trị họp và nhất trí ban hành nghị quyết về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
7. Lần đầu tiên du lịch Việt Nam đón 10 triệu khách quốc tế trong một năm. Tổng thu từ du lịch đạt 400.000 tỷ đồng, về đích trước 4 năm so với mục tiêu đề ra tại Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
8. Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch tại TP.Hội An được dư luận coi là cú đột phá thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển.
9. Quyết định thu hồi hạng sao của 36 khách sạn từ 3 đến 5 sao trong chiến dịch "Thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam".
10. Việt Nam hợp tác với CNN xây dựng một chuyên trang quảng bá điểm đến Việt Nam: "Destination: Vietnam". Việc quảng bá Thủ đô Hà Nội trên kênh CNN - một kênh thông tin lớn, có sự nhanh nhạy và sức sáng tạo lớn vừa góp phần đưa hình ảnh về lịch sử, văn hóa, con người, vẻ đẹp độc đáo của Hà Nội - Việt Nam ra thế giới vừa mang lại những lợi ích đặc biệt.
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn