Tuyển sinh ngành Y khoa không có môn Sinh học là bất thường

Thứ ba - 15/03/2022 16:33
TS.Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học-Cao đẳng Việt Nam cho rằng mặc dù luật giáo dục đại học cho phép các trường được tự chủ lựa chọn phương án tuyển sinh, được mở rộng các khối xét tuyển, tuy nhiên, việc tuyển sinh vào ngành Y mà không có môn Sinh học là bất thường, khó chấp nhận.

Năm 2022, nhiều trường đào tạo khối ngành Y dược tuyển sinh theo các tổ hợp mới, đáng chú ý các tổ hợp này không có môn Sinh – môn học được xem là chủ đạo của khối ngành sức khỏe. Điều này gây ra làn sóng tranh cãi về việc cần thiết có hay không môn Sinh học trong thi tuyển đầu vào với thí sinh ngành Y khoa.

TS Khuyến cho rằng, sinh học là môn nền tảng, căn bản, mang tính định hướng nghề nghiệp. Ví dụ thí sinh thích ngành báo chí, văn hóa, chắc hẳn sẽ cố gắng học thật tốt môn Ngữ văn, hay thích vào khoa học chính xác, sẽ ôn luyện môn Toán.

Cũng theo TS Lê Viết Khuyến, việc mở rộng khối xét tuyển vào ngành Y không có môn Sinh sẽ thuận lợi cho các trường trong việc đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh nhưng về lâu dài sẽ không đảm bảo quyền lợi cho người học. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có cơ chế kiểm tra, giám sát các trường trong việc mở ngành mới, mở rộng các tổ hợp xét tuyển theo hướng gắn tự chủ với trách nhiệm giải trình, gắn tự chủ với trách nhiệm xã hội. Bộ GD&ĐT phải giám sát việc này để làm tròn trách nhiệm với người học và xã hội.

Cho rằng sinh học là nền tảng của y khoa, không thể thay thế bằng một môn nào khác, thầy Phan Khắc Nghệ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh khẳng định, Sinh học gắn với Y học. Sinh viên ngành Y nhất thiết phải có kiến thức nền tảng về sinh học thì mới thuận lợi trong việc phát triển chuyên môn.
 
D2022031506
Môn Sinh học là nền tảng để phát triển chuyên môn Y khoa.

Trường đại học muốn đưa môn ngoại ngữ vào xét tuyển chứng tỏ họ đề cao năng lực tự học của học sinh. Họ xem ngọai ngữ là một công cụ để sinh viên của họ học tốt các môn học khác, trong đó có môn Sinh học. Việc linh động khối thi cũng khiến trường dễ tuyển sinh hơn. Tuy nhiên, nếu bỏ qua môn Sinh học, e rằng chất lượng đào tạo sinh viên ngành Y sẽ không thể đảm bảo. Y học cần kiến thức rất lớn về sinh học. Ngoại ngữ thực sự quan trọng, song chỉ là công cụ để sinh viên tiếp cận những kiến thức mới, hội nhập và hoàn toàn có thể trau dồi trong quá trình học tại trường.

Do vậy, trong xét tuyển ngành Y, các trường vẫn nên giữ các môn xét tuyển truyền thống bởi liên quan trực tiếp đến việc ôn luyện của thí sinh. Ngoài ra, ngành Y đòi hỏi thí sinh phải đam mê, yêu thích bởi là ngành có số năm đào tạo dài nhất, tốn kém nhất. Nếu thí sinh không định hướng theo đuổi mà học chỉ vì tuyển sinh đầu vào đúng môn thế mạnh của mình, sẽ rất khó để trụ lại với nghề. Trường hợp muốn tăng chất lượng đầu vào cho ngành Y, các trường có thể bổ sung thêm các phương thức tuyển sinh riêng, thay vì thay đổi khối thi, loại bỏ Sinh học ra khỏi các môn thi đầu vào.

Trước đó, phương án tuyển sinh của  ĐH Y dược Thái Bình năm 2022 lần đầu tiên bổ sung thêm các tổ hợp xét tuyển với ngành Y khoa đào tạo bác sĩ đa khoa. Ngoài tổ hợp truyền thống B00 (Toán, Hóa, Sinh), nhà trường còn xét tuyển 2 tổ hợp mới D07 (Toán, Hóa, Anh) và D08 (Toán, Sinh, Anh).

Tương tự, ĐH Y dược Thái Nguyên cũng tuyển sinh với 3 tổ hợp B00, D08 và D07.

Tại trường ĐH Y tế công cộng, ngành Y tế công cộng cũng xét tuyển khối thi không có môn Sinh, cụ thể là D01 (Toán, Văn, Anh). Các ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học còn tuyển thêm khối A01 (Toán, Lý, Anh) và D07 (Toán, Hóa, Anh), ngành Dinh dưỡng xét tuyển các tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh), D07 (Toán, Hóa, Anh), ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng xét tuyển tổ hợp A00, D01, A01.
 
Theo  Tô Hội suckhoedoisong.vn

Link gốc: https://suckhoedoisong.vn//tuyen-sinh-nganh-y-khoa-khong-co-mon-sinh-hoc-la-bat-thuong-169220315144910978.htm
 Từ khóa: đại học, y khoa

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây