Lý giải việc 'trúng tủ' môn Sinh

Thứ năm - 15/07/2021 06:11
Ngày 14/7, Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ xác minh thông tin một thầy giáo cho học sinh ôn tập sát kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 có nội dung giống 80% đề thi chính thức môn Sinh học. Một số giáo viên cho rằng, chuyện “trúng tủ” như vậycó thể xảy ra.
2021071501
Kỳ thi năm nay, giáo viên, thí sinh nhận định, đề thi cơ bản, giảm độ khó. Ảnh: Như Ý

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, mạng xã hội râm ran thông tin thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, có buổi ôn tập cho học sinh sát kỳ thi có 32/40 câu giống đề thi chính thức. Thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội), cho rằng, với tỉ lệ “trúng tủ” cao như vậy, những học sinh ở mức điểm 6-7 có thể dễ dàng nâng lên điểm 9-10 chỉ trong vòng một vài ngày; điều này có thể ảnh hưởng lớn đến điểm chuẩn của khối ngành y dược.

Thầy Nghệ khẳng định, buổi tổng ôn trước kỳ thi của thầy có một số câu trúng y nguyên (đây là những câu được ghi rõ trong SGK, ở mức nhận biết kiến thức), một số câu có nội hàm tương tự nhau, một số câu khi thầy giảng bài và mở rộng kiến thức thì nội dung mở rộng bao phủ phần kiến thức đó có phần gần giống nội dung kiến thức mà câu hỏi đặt ra trong đề thi. “Đề thi cũng phát triển từ nội dung SGK, thầy giảng bài cũng phát triển kiến thức sách, hai nội dung ấy tất nhiên phải giống nhau”, thầy Nghệ lý giải.

Về hình vẽ trong đề thi giống buổi tổng ôn, thầy Nghệ nói rằng, hình vẽ về thực hành hô hấp của thực vật là hình của SGK, thầy cô nào cũng dạy. Từ kinh nghiệm bản thân, thầy thấy những năm trước đề thi liên tục có 1 câu thực hành, mà năm 2020 đã thi về thực hành động vật nên thầy suy đoán, năm 2021 khả năng cao là thi về thực hành thực vật, nên chữa bài cho học sinh sát ngày thi.

Thầy Nghệ trước đó có nhiều năm tham gia ra đề thi, nhưng năm nay không nằm trong danh sách giáo viên ra đề thi của Bộ GD&ĐT. Một giáo viên từng tham gia làm đề thi tốt nghiệp THPT nói rằng, khó có chuyện lộ, lọt đề thi từ Ban làm đề thi của Bộ, vì giáo viên được triệu tập làm đề sẽ bị “nhốt” và lực lượng an ninh bảo vệ nghiêm ngặt nhiều vòng từ khi triệu tập đến khi học sinh thi xong. Hơn nữa, từ hàng nghìn câu hỏi trong ngân hàng đề ban đầu được rút ra, sau khi đưa vào “trại đề”, tiếp tục được rút ngẫu nhiên và đội ngũ cán bộ, giáo viên xử lý lại toàn bộ theo 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, một giáo viên ở trường THPT chuyên cho rằng, việc giáo viên ôn trúng đề thi không quá bất ngờ bởi thực tế, qua các kỳ thi, năm nào các giáo viên cũng có thể ôn tập cho học sinh trúng một số dạng câu hỏi tương tự đề thi vì nội dung, kiến thức chỉ nằm cơ bản trong chương trình lớp 12.
Theo Hà Linh Tiền phong


Link gốc: https://tienphong.vn/ly-giai-viec-trung-tu-mon-sinh-post1355477.tpo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây