Những “tác phẩm… chuồng gà” và thú chơi tiền tỉ
Những chiếc xe như “chuồng gà”, với hình thù kỳ quái chẳng giống ai chạy long dong, ngông nghênh trên đường phố mà thỉnh thoảng vô tình nhìn thấy, có bao giờ bạn thắc mắc hỏi, nó là cái gì và giá trị như thế nào?
Xe độ đấy, nhưng chưa chắc đã phải là xe thi đấu của dân offroad đâu. Và đừng choáng, nếu sơ qua về một chiếc “chuồng gà” có cấu hình offroad được xem là tiêu bản chuẩn bây giờ có “thực đơn” như sau: Máy của những dòng xe thể thao Toyota (máy 2jz, máy 3S, 1kz, 1kd); Cầu của xe tải Volvo (Thuỵ Điển), hộp số Land Cruiser - Toyota (Nhật Bản) đã được thay tỉ số truyền, động cơ dầu hoặc xăng tuỳ theo ý thích của người chơi; Thụt Fox hoặc King của Mỹ, lốp Maxxis 37, tời điện 2 motor red winch hoặc Gigilepin 4x4…
Những cái động cơ đã được dân offroad trên thế giới ưa chuộng là được dân chơi ở Việt Nam nhập về. Thậm chí, có những tổ offroad của Sài Gòn còn thuê cả ekíp độ động cơ từ Thái Lan, Malaysia, Australia sang độ lại. Về giá cả, tính vo thì cầu Volvo đã chế lại ốc tắc kê tầm 200 triệu/1 bộ, hộp số độ 2.000USD, máy dao động từ 50-100 triệu đồng, hệ thống thụt, hệ thống điều khiển 250 triệu đồng, tời từ 250 đến 300 triệu đồng, 5 chiếc lốp Maxxis cùng 5 cái mâm độ tầm 100 triệu đồng…
Cái hay, đặc biệt của thợ làm xe offroad chuyên nghiệp là lắp ghép các bộ phận xe của các hãng xe khác nhau để thành một thực thể hoàn chỉnh với độ độc và dị nhất, sức chiến đấu cao nhất. Bởi trình độ rất cao, phải sáng tạo và kỳ công nên để dựng một chiếc xe độ offroad, cátsê trả cho các chuyên gia hàng đầu của Sài Gòn vào khoảng 300-400 triệu/xe.
Chơi, dân chơi và là thú chơi nên chơi offroad thì không tính tiền. Và những chiếc xe hình thù kỳ dị độc lạ đó đều có giá tiền tỉ. Như đội Sài Gòn, giá trị mỗi chiếc xe toàn tầm trên 1,5 tỉ đồng, khi chịu chơi hết cỡ với động cơ của Lexus 470 gỡ xuống, cầu xe là cầu xe Volvo phải sang Malaysia mua về.
Những “gã điên”… dễ thương
Với những người bình thường, đó đích thị là những “gã điên”. Gần như 100% chơi offroad, ông nào cũng bị vợ phản đối và cằn nhằn, do quá tốn kém, mất nhiều thời gian lại nguy hiểm. Mà các giải đấu gần như không có giải thưởng, nhiều khi chỉ là cái cúp, phong bì tiền thưởng chỉ là tượng trưng. Thế nhưng cứ bỏ công bỏ việc, mang xe đi cả tuần để thoả cái máu chinh phục, được lái xe vào những chỗ cực khó, không tưởng… thì đúng là phải hơi hâm hâm mới chơi.
Một chiếc xe độ, bèo nhất cũng phải đến 600-700 triệu đồng và xe ngon để chơi cũng đến tiền tỉ, vậy nhưng cũng chỉ 1 năm đi chơi ở 1, 2 giải hay thỉnh thoảng gom anh em bạn bè cùng đam mê đến một khu vùng sâu, vùng xa khoe với nhau. Và chuyện cùng những giai thoại về những “kẻ hâm” chơi offroad thì nhiều, rất nhiều…
Ở Nghệ An có tay chơi Đức “Galloper” - ông chủ một nhà máy thức ăn gia súc. Vì thèm chơi quá, anh này mang mấy chiếc xe 4x4 của mình vào thẳng nhà máy rồi đào hố, làm hào ở bãi đất trống trong khuôn viên. Cứ chiều chiều xong việc, cánh lái xe tải, xe hàng được chọn và mỗi ông một xe, tời tời kéo kéo để cho thoả đam mê. Còn ở TPHCM có tay Kiên “đầu kéo”, chuyên buôn phụ tùng đầu kéo, một ngày vợ ngã ngửa khi biết nhập hàng về cảng toàn đồ offroad. Ứng tiền của bà xã để buôn đồ, hoá ra âm thầm nhập đồ offroad để làm xe. Và có chuyện một nhân vật rất nổi trong giới chơi offroad, anh Vinh “gay”. 10 năm trước, về Việt Nam đi một chuyến offroad, do mê và ham quá, nằng nặc đòi vợ cho ở lại Việt Nam làm ăn chủ yếu để được thỏa thú chơi offroad, dù bên Nga công việc đang trôi chảy.
Chuyện kể rằng, có một ông rất thích uống, đi khám, bác sĩ bảo mắc chứng canxi loãng, muốn chơi offroad phải bỏ rượu bia. Thế là Thành “thiếu canxi” cũng bóp mồm miệng, bỏ bớt rượu để được thoả đam mê. Thậm chí còn có giai thoại về một cán bộ ngành, trót nghiện môn này nên muốn được đi Malaysia để thi đấu nhưng do dính cái thẻ ngành, thế cuối cùng quyết định làm đơn xin ra quân để được đi nước ngoài thi đấu.
Offroad là môn thể thao đàn ông, dành cho những người đàn ông, bởi có trường hợp người thi trước lật xe lăn xuống dốc hay suýt chết ngạt dưới nước, người thi sau vẫn tiếp tục. Thể thao mạo hiểm, đối diện với sống chết nhưng dân offroadder dám đương đầu với thử thách, thể hiện sự gan dạ và khát khao chinh phục.
Bộ môn này có điều rất kỳ lạ. Những người chơi là đối thủ của nhau, nhưng khi vào cuộc chơi thì lại có nguyên tắc giúp đỡ nhau hết khả năng. Xe hỏng, gặp sự cố và cần cứu trợ, các đối thủ lao vào hỗ trợ, cho mượn đồ không một chút toan tính… Bởi offroad, bản chất là cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách, nên dù có là thi đấu thì các đối thủ vẫn giúp đỡ, cổ vũ cho nhau.
Thách thức những thử thách, “Việt Nam 4x4 challenge - Quảng Bình 2017” - hãy cùng chờ đón giải đua xe địa hình dành cho những người đàn ông đích thực…
Cách đây 5-7 năm, offroad Việt Nam chỉ là cậu học trò tiểu học so với Thái Lan, Malaysia. Tuy nhiên, những năm gần đây, các tay đua Việt Nam cũng đã tiệm cận gần với các đối thủ trong khu vực cả về “đồ chơi” lẫn trình độ, sự chất chơi.
“Giải đua xe địa hình Việt Nam 4x4 challenge - Quảng Bình 2017” diễn ra từ 24-29.10.2017 với 6 bài thi ở bãi biển Nhật Lệ, 11 bài thi trong rừng vô cùng khắc nghiệt ở Lâm trường Trường Sơn. Tham dự giải năm nay có 24 đội đến từ Hà Nội, TPHCM, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Phước... Giải nằm trong hệ thống thi đấu của Tổng cục Thể dục Thể thao, do CLB ôtô địa hình Hà Nội phối hợp cùng Bộ VHTTDL, Sở VHTT Quảng Bình tổ chức. Cuộc đua khắc nghiệt nhất Việt Nam, với những đội đua hàng đầu này hứa hẹn rất hấp dẫn với mục tiêu trở thành giải thường niên ở mảnh đất địa linh nhân kiệt Quảng Bình và thông qua giải đấu sẽ góp phần quảng bá những hình ảnh tươi đẹp và tuyệt vời nhất của đất nước, con người Việt Nam nói chung và vùng đất Quảng Bình nói riêng.