“Kẻ tám lạng, người nửa cân”

Thứ hai - 30/04/2018 14:04
Chặng 5 từ TP Hà Tĩnh đi TP Đồng Hới (Quảng Bình) vào sáng 6-9 đã chứng kiến các cuộc tấn công bứt phá liên tục của những đội mạnh, như: Anh văn Hội Việt Mỹ TP Hồ Chí Minh, Hàn Quốc, Philippines, Dược Domesco Đồng Tháp, Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang… Một lần nữa, đội Anh văn Hội Việt Mỹ TP Hồ Chí Minh đã có hai tay đua cùng về nhất, nhì một chặng, khi Lê Văn Duẩn và em trai Lê Nguyệt Minh cán đích trước tiên.

Các đội đua mạnh của nước ngoài dường như chưa vội bung sức ở Đèo Ngang. Ảnh: Nguyễn Huy. 

Việc các tay đua nước ngoài đến từ Philippines, Hàn Quốc liên tục chiến thắng ở các chặng đấu vừa qua đã khiến các đội đua trong nước thực sự đau đầu. Khoảng cách ở đích đến rất sít sao nhưng vẫn có cảm giác các tay đua quốc tế chưa thực sự bung hết sức. Như ở chặng 3 từ TP Thanh Hóa đi Cửa Lò (Vinh) dài 144km, Lê Văn Duẩn dù đã bung hết sức ở đích đến nhưng vẫn không thể vượt qua Oranza (Philippines) chưa tung hết guồng chân. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, giới chuyên môn và người hâm mộ mừng vì giải đấu đã mời được những đội đua có thực lực; và các đội đua trong nước đã có thêm cơ hội để "biết người biết ta".

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân trước khi bước vào chặng 5, HLV Đỗ Thành Đạt (Anh văn Hội Việt Mỹ TP Hồ Chí Minh) tâm sự: “Khó mà “ăn” được các tay đua của Philippines, Hàn Quốc. Ban huấn luyện Anh văn Hội Việt Mỹ TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các VĐV gắng tung sức từ những chặng đầu để tích điểm áo xanh. Thôi thì cố gắng kết thúc giải kiếm được một “áo”, chứ tay trắng về nhà thì buồn lắm”.

Ở chặng 5, các đội đua bắt đầu chinh phục đường đèo. Đi đầu tiến vào Đèo Ngang là hai tay đua Trần Nguyễn Duy Nhân (Quân khu 7) và Nguyễn Minh Luận (Vĩnh Long). Với khả năng leo đèo tốt hơn, Duy Nhân đã cán đích trước tiên trên đỉnh đèo. Đáng kể trong top 6 tay đua đầu tiên qua Đèo Ngang, có 2 VĐV của Dược Domesco Đồng Tháp là Phan Hoàng Thái và Lê Tấn Hoài; cho thấy đội đua xứ bưng biền vẫn rất mạnh ở khả năng leo đèo.

Tuy nhiên, việc các tay đua Hàn Quốc và Philippines không dốc sức khi leo Đèo Ngang lại khiến họ trở thành ẩn số ở chặng đua có chiều dài 148km này.

Sau khi vượt qua Đèo Ngang, các đội đua liên tục tổ chức bứt phá nhưng bị ê kíp Anh văn Hội Việt Mỹ TP Hồ Chí Minh bắt kịp. Khi còn cách đích chừng hơn 10 cây số, HLV Đỗ Thành Đạt ra hiệu cho các học trò tăng tốc. Ở vạch đích, vượt qua sự bám đuổi quyết liệt của hơn 20 tay đua, Lê Văn Duẩn đã về nhất sau 3 giờ 34 phút 29 giây; qua đó tiếp tục giữ áo vàng (tổng thời gian 12 giờ 50 phút 54 giây) và áo xanh (99 điểm) sau chặng 5. Về hạng nhì chặng này là Lê Nguyệt Minh (đang có 82 điểm áo xanh); hạng ba là Trần Nguyễn Duy Nhân.

Tại TP Đồng Hới, HLV Đỗ Thành Đạt cho hay: “Đội đua Philippines với Morales (chỉ kém áo vàng Lê Văn Duẩn 22 giây trên bảng tổng sắp-PV), Oranza; hay đội Hàn Quốc với Hongil Kim, Minwoo Lee… vẫn còn khỏe lắm. Nhìn họ về đích không thở dốc biết là vẫn còn giữ sức. Đèo Ngang chỉ có 3 cây số nên các cuộc tranh chấp thứ hạng chưa thật sự quyết liệt. Ngày 8-9, khi đoàn đua thi đấu từ Huế vào Tam Kỳ (Quảng Nam) dài 160 cây số, mới hé lộ mục tiêu thực sự của các đội. Áo vàng, giải đồng đội… sẽ có các ứng viên rõ nét sau chặng đua này”.

Ông Phan Ngọc Tiến, Trưởng ban Sản xuất các chương trình thể thao (VTV), cho rằng: “Cuộc đua xe đạp quốc tế VTV Cúp Tôn Hoa Sen 2017 có nhiều đội mạnh tranh tài là thành công về mặt chuyên môn, dù giải năm nay chưa đi được nửa chặng đường. Năm nay, giải có kỷ lục về số tiền thưởng cho một giải đua xe đạp tại Việt Nam, lên đến 1,2 tỷ đồng, trong đó áo vàng chung cuộc được nhận thưởng 120 triệu đồng. Ban tổ chức mong rằng, giải là cơ hội để các VĐV giao lưu, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ thuật, đưa bộ môn xe đạp Việt Nam phát triển và đạt chuẩn quốc tế. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ thể thao nói chung và bộ môn xe đạp nói riêng, giải đấu còn là dịp để giới thiệu, quảng bá đến bạn bè quốc tế về du lịch, văn hóa, lịch sử, hình ảnh con người Việt Nam”.

Theo Thu Hiền QĐND

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây