Siêu bão Rai tàn phá Philippines, hơn 100 người chết, hàng chục người mất tích

Thứ hai - 20/12/2021 06:39
Hơn 100 người thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích khi bão Rai đổ bộ vào Philippines. Nhiều địa phương bị cô lập hoàn toàn, khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn.

Hãng tin AFP ngày 19-12 dẫn thống kê của chính quyền Philippines cho biết đã có ít nhất 108 người thiệt mạng cùng hàng chục người khác mất tích sau khi siêu bão Rai quét qua các địa phương miền nam và miền trung nước này.

Với sức gió đạt hơn 250 km/giờ, Rai được đánh giá là một trong những cơn bão mạnh nhất đe dọa Philippines trong những năm gần đây.  

Hơn 18.000 binh sĩ, cảnh sát, thành viên lực lượng bảo vệ bờ biển, nhân viên cứu hỏa đã được huy động trong nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn và tiếp tế lương thực.
22021122003 1
Quang cảnh hoang tàn ở TP Surigao thuộc tỉnh Surigao del Norte, Philippines khi bão quét qua hôm 19-12. Ảnh: AFP

Khoảng 300.000 người dân trong vùng ảnh hưởng cũng bị buộc phải sơ tán khẩn cấp.

Cơn bão còn gây lũ lụt và lở đất cũng như phá hỏng lưới điện, hệ thống thông tin liên lạc trên đường đi qua. Một số tỉnh thậm chí bị mất điện và sóng di động hoàn toàn - do đó nhiều khả năng số người thiệt mạng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới cho đến khi các địa phương nối lại được liên lạc và cập nhật tình hình.

Tỉnh đảo Dinagat Islands hiện đang là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất do bão. Tỉnh trưởng Arlene Bag-ao của tỉnh từ hôm 18-12 đã kêu gọi hỗ trợ thực phẩm, nước uống, nơi trú ẩn tạm thời, nhiên liệu, vật dụng y tế, thuốc men.  
 
22021122003 2
Nhà dân ở Dinagat Islands bị bão Rai phá hủy (Ảnh chụp ngày 18-12). Ảnh: AP

Quan chức này cho biết hiện chưa thể thống kê đầy đủ số người bị thương hoặc thiệt mạng ở Dinagat Islands do thiên tai bởi còn nhiều thị trấn đang bị cô lập.

"Chúng tôi có thể đã sống sót nhưng có thể không trụ nổi trong những ngày tới vì năng lực hạn chế" - bà Bag-ao chia sẻ.

Bà còn nói thêm rằng một số bệnh viện không thể hoạt động do bị hư hại nặng trong lúc nhiều nhà và thuyền bị phá hủy. Những tàu thuyền còn lại cũng không thể ra khơi, khiến địa phương bị cô lập với các địa phương khác và lực lượng cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn tiếp cận Dinagat Islands.

Tổng thống Philippines - ông Rodrigo Duterte ngày 19-12 khẳng định sẽ huy động hơn 40 triệu USD để hỗ trợ các khu vực bị tàn phá nặng nề nhất.

Ông cho biết đây là nỗ lực rất lớn của chính phủ Philippines, bởi phần lớn ngân sách đã được sử dụng vào công tác chống dịch COVID-19 thời gian qua.

Bộ Năng lượng Philippines ra thông báo cho biết sẽ áp đặt bình ổn giá trong vòng 15 ngày đối với các mặt hàng khí đốt hóa lỏng và dầu hỏa tại các khu vực thảm họa.

Lãnh đạo Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tại Philippines - ông Alberto Bocanegra cũng cho biết đang gấp rút xin đóng góp hơn 20 triệu USD từ cộng đồng quốc tế nhằm hỗ trợ công tác tái thiết.

"Sẽ còn một đoạn đường dài phía trước để người dân có thể quay lại cuộc sống bình thường như trước kia" - ông Bocanegra nói.  
 
Theo Vĩ Cường Plo.vn


Link gốc: https://plo.vn/quoc-te/su-kien/sieu-bao-rai-tan-pha-philippines-hon-100-nguoi-chet-hang-chuc-nguoi-mat-tich-1034548.html
 Từ khóa: bão Rai, Philippines

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây