Đeo kính có thể khiến bạn trở nên thông minh hơn, thật đấy!

Thứ hai - 16/07/2018 14:20
Những người đeo kính nhìn có vẻ thông minh hơn những người không đeo kính. Điều này tưởng như thật lố bịch, vô căn cứ, nhưng hóa ra nó thực sự đúng!

Một nghiên cứu lớn nhất cho đến nay điều tra về nền tảng di truyền của trí thông minh cho thấy có một mối liên kết giữa việc đeo kính (hoặc kính áp tròng) và chức năng nhận thức. Theo đó, khoảng 30% những người thông minh thì đều có khả năng là 'bốn mắt'.

"Nghiên cứu này, nghiên cứu di truyền lớn nhất về chức năng nhận thức, đã xác định được nhiều khác biệt về gen góp phần vào khả năng di truyền của các kỹ năng tư duy," Gail Davies, nhà thống kê di truyền của Đại học Edinburgh, Anh, cho biết. "Phát hiện của chúng tôi cho thấy các gen được chia sẻ qua các thế hệ có ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe và cấu trúc não. Chúng cung cấp nền tảng để khám phá các cơ chế mà theo đó những khác biệt này ảnh hưởng đến kỹ năng tư duy của một người trong suốt cuộc đời."

Mặc dù có những định kiến cũ về lý do những người đeo kính trở nên thông minh hơn và nó dựa trên những giả định vô căn cứ như: những con mọt sách này phải đeo kính vì mắt họ phải căng ra để đọc quá mức (do đó học được nhiều thứ hơn, nên trở nên thông minh hơn), nhưng dữ liệu mới cho thấy nguyên nhân không hề đơn giản như vậy.

Đeo kính có thể khiến bạn trở nên thông minh hơn, thật đấy! - 1

Đeo kính có thể khiến bạn thông minh hơn. (Ảnh: Hybrid)

Davies và nhóm nghiên cứu của bà đã tìm kiếm thông tin di truyền của hơn 300.000 cá nhân được tổng hợp trong cơ sở dữ liệu gen hiện có. Tại đây, những người tham gia gửi mẫu phân tích DNA, trả lời các câu hỏi và trải qua các xét nghiệm được thiết kế để đo lường khả năng nhận thức chung của họ.

Khi phân tích dữ liệu di truyền, các nhà nghiên cứu đã phát hiện 148 vùng có toàn bộ hệ gen liên quan đến chức năng nhận thức chung, bao gồm 58 vị trí di truyền mà trước đây chưa được phát hiện là có liên kết với trí thông minh. Họ cũng tìm thấy 42 bộ gen liên quan đến tốc độ phản ứng, trong số đó có 40 bộ gen là mới đối với các nhà khoa học.

Trong nghiên cứu, những người tham gia đến từ ba nhóm đều có tổ tiên là người châu Âu và họ ở trong độ tuổi từ 16 đến 102. Và trong nhóm này, những người có trí thông minh cao hơn thì khả năng cần đeo kính hoặc kính áp tròng của họ là 28%, và bị cận là 32%.

Một số yếu tố sức khỏe khác cũng xuất hiện trong dữ liệu. Ngoài việc có nhiều khả năng phải đeo kính, người thông minh ít có khả năng bị tăng huyết áp, đau tim, đau thắt ngực, ung thư phổi hoặc viêm xương khớp. Khả năng trải qua rối loạn trầm cảm lớn cũng ít hơn 30%, và 17% trong số họ có nhiều khả năng sống lâu hơn.

Đeo kính có thể khiến bạn trở nên thông minh hơn, thật đấy! - 2

Người thông minh cũng có thể sống lâu hơn. (Ảnh: cafebiz)

Một trong những hạn chế của nghiên cứu này là tất cả các dữ liệu phân tích đều đến từ các cá nhân có tổ tiên là người châu Âu, điều này có nghĩa là chúng ta không thể biết được những người có nguồn gốc khác thì có khả năng thông minh khi đeo kính hay không.  

Nhưng quy mô đáng kinh ngạc của những người tham gia nghiên cứu sẽ cung cấp rất nhiều dữ liệu để các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu. Vì việc phân tích toàn bộ hệ gien ngày càng có phạm vi lớn hơn và nó cung cấp cho chúng ta những cơ hội tốt hơn để hiểu rõ những yếu tố khiến cho người ta trở nên thông minh.  

"Gần một thập kỷ trước, chúng tôi đã tìm kiếm các gen liên quan đến trí thông minh với khoảng 3.000 người tham gia, và hầu như chúng tôi không tìm thấy gì", Ian Deary - một nhà nghiên cứu, và là nhà dịch tễ học về nhận thức cho biết. "Bây giờ với số lượng người tham gia gấp 100 lần, và với hơn 200 nhà khoa học làm việc cùng nhau, chúng tôi đã phát hiện gần 150 vùng di truyền có liên quan đến cách khiến một người trở nên thông minh.”

 

Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Tác giả bài viết: Bích Trâm

Nguồn tin: Khám phá

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây