Hành động tức thời của gia đình cựu Thư ký Thứ trưởng bị đề nghị tử hình

Thứ tư - 19/07/2023 08:18
Trong phần tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” diễn ra sáng 18/7, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) cung cấp thêm chứng cứ mới là “Vợ bị cáo đã nộp thêm 8 tỷ đồng khắc phục hậu quả” với mong muốn, bị cáo không bị tuyên án tử hình.
Như Báo CAND đã đưa tin, trưa 17/7, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Trung Kiên tử hình về tội “Nhận hối lộ” với số tiền 42,6 tỷ đồng.  

Tại phiên tranh luận sáng 18/7, luật sư bào chữa cho bị cáo Kiên cung cấp cho Hội đồng xét xử chứng cứ mới là vợ bị cáo Kiên đã nộp thêm số tiền 8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án. Ngoài ra, gia đình bị cáo Kiên có đơn gửi Hội đồng xét xử thông tin về tài sản là căn hộ ở Khu đô thị Royal City (Hà Nội), với mong muốn được cơ quan tố tụng phát mại để khắc phục hậu quả vụ án. Trước đó, bị cáo Kiên và gia đình đã khắc phục số tiền 15 tỷ đồng.

Như vậy, tính đến thời điểm này, bị cáo Kiên và gia đình đã khắc phục được 35 tỷ đồng trong tổng số tiền hơn 42,6 tỷ đồng nhận hối lộ.
 
D2023071904
Bị cáo Phạm Trung Kiên.

Về tình tiết giảm nhẹ, luật sư bào chữa cho bị cáo Kiên nêu, bị cáo Kiên có thái độ thành khẩn, nhận thức được hành vi phạm tội. Trong quá trình công tác, bị cáo Kiên được nhận nhiều bằng ken, giấy khen. Đặc biệt, trong khoảng thời gian phòng, chống dịch COVID - 19, bị cáo Kiên được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Luật sư bào chữa cũng mong Hội đồng xét xử xem xét thêm tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo Kiên là tự thú.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Kiên sau khi “gỡ tội” cho thân chủ mình đã đề nghị Hội đồng xét xử thay đổi tội danh cho bị cáo từ tội "Nhận hối lộ" sang tội “Lợi dụng ảnh hưởng người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Kiên thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi. Bị cáo Kiên gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân về những sai phạm của mình.

Bị cáo Kiên trình bày, trong thời gian dịch COVID- 19 xảy ra, vì nhiệm vụ giúp việc cho Thứ trưởng Bộ Y tế nên bị cáo có nhiều công việc, thường xuyên đi công tác, không sớm nhận thức được hành vi sai lầm của mình.

Bị cáo Kiên hứa, sẽ động viên gia đình khắc phục toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Trong những phút cuối tự bào chữa, bị cáo Kiên vừa khóc, vừa mong Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án tù thay vì tuyên tử hình như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, để bị cáo có cơ hội được trở về đoàn tụ với gia đình, người thân.
Theo Nguyễn Hưng cand.com.vn

Link gốc: https://cand.com.vn/ban-tin-113/hanh-dong-tuc-thoi-cua-gia-dinh-cuu-thu-ky-thu-truong-bi-de-nghi-tu-hinh-i700738/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây