Cựu Thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế nhận hối lộ với tổng số tiền 42,6 tỉ đồng

Thứ ba - 04/04/2023 19:45
Ông Phạm Trung Kiên - cựu thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên được Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định nhận hối lộ số tiền lớn nhất trong vụ án "chuyến bay giải cứu": 42,6 tỉ đồng.
Thực hiện chủ trương đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch COVID-19, Bộ Y tế giao Cục Y tế dự phòng tiếp nhận, đề xuất, xem xét, cho ý kiến về việc phê duyệt hoặc không phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay theo đề xuất của Bộ Ngoại giao: Về số lượng, tần suất tổ chức các chuyến bay, danh sách doanh nghiệp và số lượng chuyến bay dự kiến được phép thực hiện (tên doanh nghiệp, số chuyến bay đăng ký, địa điểm đón, hãng hàng không vận chuyển, nơi cách ly, ý kiến của địa phương, ngày về dự kiến, số lượng người về dự kiến) phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng cách ly y tế tại địa phương.
 
D2023040501 2
Bị can Phạm Trung Kiên.

Ngoài ra, Bộ Y tế còn chấp thuận cho các khách lẻ được về nước theo đề nghị của các cá nhân, doanh nghiệp.

Để thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Y tế phân công đơn vị và các cá nhân có thẩm quyền thực hiện theo quy trình sau: Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, thành viên Tổ công tác 5 Bộ khi nhận được văn bản của Bộ Ngoại giao, VPCP hoặc cơ quan chức năng xin ý kiến về chuyến bay "giải cứu", "combo", xin cho khách lẻ được về nước sẽ chuyển Cục Y tế dự phòng tham mưu, đề xuất. Tại Cục y tế dự phòng, Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm giao chuyên viên nghiên cứu, đề xuất. Sau đó, Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm báo cáo Cục Y tế dự phòng duyệt dự thảo văn bản trả lời Bộ Ngoại giao, VPCP và các đơn vị chức năng thông qua bị can Phạm Trung Kiên (Thư ký ông Đỗ Xuân Tuyên) trình ông Đỗ Xuân Tuyên để xem xét, duyệt ký văn bản trả lời.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị can Phạm Trung Kiên đã tiếp xúc, yêu cầu các cá nhân có liên quan với chi phí từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng/1 chuyến bay hoặc phải chi phí 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng /1 khách đối với chuyến bay "combo" và từ 7 đến 15 triệu đồng/1 khách đối với khách lẻ, tùy từng thời điểm để được Bộ Y tế chấp thuận chuyến bay hoặc chấp thuận khách lẻ được về nước. Ngoài ra, bị can Phạm Trung Kiên còn cùng bị can Vũ Anh Tuấn yêu cầu, gợi ý chỉ dẫn để doanh nghiệp liên hệ, chi tiền cho bị can Kiên để được Bộ Y tế chấp thuận chuyến bay, trả lời kịp thời văn bản và ngược lại. Kết quả, bị can Phạm Trung Kiên đã nhận hối lộ với tổng số tiền hơn 42 tỉ đồng từ 19 cá nhân.

 Bị can Bùi Huy Hoàng, nguyên Chuyên viên Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, không được phân công nhiệm vụ liên quan đến thẩm quyền của Bộ Y tế trong Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ. Tháng 6/2021, bị can Võ Thị Hồng, Giám đốc Công ty TNHH TMDV hàng không Minh Ngọc (Công ty Minh Ngọc) sử dụng pháp nhân Công ty Cổ phần dịch vụ và Thương mại du lịch Sora (Công ty Sora) gửi hồ sơ đến Cục Lãnh sự Bộ ngoại giao để xin cấp phép tổ chức chuyến bay, nhưng không được cấp phép. Do có quen biết với bị can Bùi Huy Hoàng từ năm 2019, Võ Thị Hồng đã liên hệ, đặt vấn đề nhờ ông Bùi Huy Hoàng xin cấp phép thực hiện chuyến bay và chủ trương chấp thuận cách ly UBND tỉnh cho các Công ty của Võ Thị Hồng.

Sau khi được Võ Thị Hồng đặt vấn đề, bị can Hoàng đã liên hệ với bị can Vũ Sỹ Cường nhờ xin cấp phép tổ chức chuyến bay cho Công ty Sora và được Cường đồng ý với chi phí là 5 triệu đồng/khách để xin chấp thuận ở 4 Bộ, việc xin chấp thuận ở Bộ Y tế do bị can Hoàng tự lo. Đồng thời, Hoàng đã liên hệ với Lê Thị Phượng, Phó phòng văn xã, UBND tỉnh Hải Dương để nhờ Phượng xin chủ trương chấp thuận cách lỵ tế cho công dân về nước trên các chuyến bay của công ty Sora tại địa bàn tỉnh Hải Dương. Sau đó, bị can Bùi Huy Hoàng đã trao đổi và được bị can Võ Thị Hồng đồng ý chi phí xin cấp phép chuyến bay ở Tổ Công tác 5 Bộ là 6 triệu đồng/khách, xin chủ trương cách ly y tế tại Hải Dương là 2 triệu đồng/khách.

Theo thỏa thuận bị can Bùi Huy Hoàng đã nhận hơn 3,3 tỉ đồng của Võ Thị Hồng, sau đó đưa 1,95 tỉ đồng cho bị can Vũ Sỹ Cường để Cường giúp Công ty Sora được cấp phép thực hiện 2 chuyến bay; đưa 100 triệu đồng cho bị can Phạm Trung Kiên xin chấp thuận cấp phép 1 chuyến bay của Công ty Sora; đưa 650 triệu đồng cho Lê Thị Phượng để xin chủ trương chấp thuận cách ly y tế tại UBND tỉnh Hải Dương (được trả lại 50 triệu đồng).

Kết luận điều tra nêu rõ, đối với Lê Thị Phượng, cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ xác định hành vi nhận tiền của bị can Bùi Huy Hoàng nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý ở giai đoạn sau của vụ án.
Theo Xuân Mai  Cand.com.vn

Link gốc: https://cand.com.vn/Ban-tin-113/cuu-thu-ky-cua-thu-truong-bo-y-te-nhan-hoi-lo-voi-tong-so-tien-42-6-ti-dong-i688873

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây