Chặn đứng đường dây tuồn ma túy từ nước ngoài vào Hà Tĩnh

Thứ sáu - 08/11/2019 16:10
Sáng 7-11, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã đến chúc mừng và trao thưởng cho lực lượng CA tỉnh và Hải quan tỉnh Hà Tĩnh về thành tích đấu tranh, triệt phá thành công Chuyên án T0319, bắt giữ 2 đối tượng, thu 30 bánh heroin và 6.000 viên ma túy tổng hợp.


Hai đối tượng Chinh và Chỉnh (x) và tang vật 30 bánh heroin bị bắt giữ.

Bóc gỡ đường dây ma túy xuyên quốc gia

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào diễn biến phức tạp, một số đối tượng tại Việt Nam móc nối với các đối tượng người Lào hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam. Qua nắm tình hình, Công an Hà Tĩnh phát hiện trên địa bàn xuất hiện đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn, có đối tượng người nước ngoài tham gia. Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát ma túy (CSMT) phối hợp các đơn vị liên quan lập Chuyên án T0319 để đấu tranh, bóc gỡ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này.

Ngay sau khi Chuyên án T0319 được thành lập, xác định đây là chuyên án lớn, các đối tượng trong đường dây hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt, lãnh đạo ban chuyên án (BCA) đã tung những trinh sát (TS) dày dạn kinh nghiệm vào cuộc. Ròng rã nhiều tháng trời, các TS đã rong ruổi khắp các địa bàn để điều tra, nắm bắt thông tin, thu thập chứng cứ. Quá trình theo dõi, xác minh, các TS gặp không ít khó khăn, bởi các đối tượng là người ngoại tỉnh, phạm vi hoạt động rộng và nhất là  các đối tượng rất tinh vi, ma mãnh trong quá trình giao dịch ma túy. Do vậy, việc xác minh, nắm rõ “di biến động” của đối tượng diễn ra trong một thời gian khá dài, với nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau.

Sau một thời gian tích cực điều tra, ngày 24-10-2019, BCA nhận được thông tin các đối tượng đã vận chuyển một lượng ma túy lớn từ Lào qua đường tiểu ngạch để vào nội địa Việt Nam tập kết, sau đó di chuyển xuôi theo QL8A hướng Trung tâm Hương Sơn- TP Vinh (Nghệ An) bằng ô-tô. Nhận thấy thời cơ phá án đã tới, BCA báo cáo lãnh đạo Ban Giám đốc Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời tổ chức nhóm họp, triển khai phương án chốt chặn để bắt giữ. Ngoài các thành viên BCA, một lực lượng lớn được huy động thêm gồm: Phòng Cảnh sát cơ động- Công an tỉnh, CAH Hương Sơn và Hải quan Hà Tĩnh, tổ chức chốt chặn các điểm trọng yếu mà các đối tượng đi qua cũng như các phương án đối phó khi các đối tượng chống cự để tẩu thoát.

Mẻ lưới 30 bánh heroin và 6.000 viên ma túy

Khoảng 20 giờ 45 ngày 24-10, tại địa phận thôn Cây Chanh, xã Sơn Tây, H. Hương Sơn (Hà Tĩnh), lực lượng phá án phát hiện xe bán tải BKS 29C-341.81 lưu thông trên QL8A, hướng từ Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đi TT Phố Châu (H. Hương Sơn) có biểu hiện nghi vấn nên ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế đã đâm thẳng vào xe của lực lượng chức năng nhưng không thể thoát “hàng rào” nghiệp vụ được BCA giăng ra. Tiến hành khám xét ô-tô BKS 29C- 341.81 lực lượng chức năng thu giữ 30 bánh heroin và 6.000 viên ma túy tổng hợp được giấu ở ghế ngồi phía sau xe.

Ngay lập tức, BCA đã đưa đối tượng, phương tiện và tang vật về CAH Hương Sơn để đấu tranh làm rõ. Tại đây, hai đối tượng khai tên là Hà Văn Sín (1994, trú H. Mường Lát, Thanh Hóa), hiện sống ở Thủ đô Viêng Chăn- Lào và Giàng Seo Chỉnh (1994, xã Phương Hà, H. Bảo Yên, Lào Cai). Bước đầu, hai đối tượng khai chở thuê số ma túy trên cho một đối tượng từ H. Hương Sơn đi TP Vinh với giá 5.000USD.

Quá trình đấu tranh, đối tượng Hà Văn Sính có biểu hiện khai báo không trung thực nhằm che giấu bản thân. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan để thu thập tài liệu về đối tượng này và xác định Hà Văn Sính có tên thật là Hạng A Chinh (1996, đăng ký hộ khẩu xã Đắk Ha, H. Đắk Glong, Đắk Nông). Làm rõ danh tính, Công an Hà Tĩnh phát hiện đối tượng này đang bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình truy nã đặc biệt về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Hạng A Chinh là đối tượng tham gia vận chuyển 300kg ma túy “đá” bị Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ ngày 12-10-2018. Trên cơ sở kết quả điều tra, ngày 31-10, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hạng A Chinh và Giàng Seo Chỉnh về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Với chiến công đặc biệt xuất sắc trên, BCA T0319 đã được cấp ủy, chính quyền, quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, ngày 1-11, Thượng tướng Lê Quý Vương- Thứ trưởng Bộ Công an đã có quyết định khen thưởng các đơn vị nghiệp vụ có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án.

Theo Cadn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây