Sau “vỡ” trạm cân xe tại Hà Tĩnh: Sẽ đồng loạt cân xe trên QL1A

Thứ sáu - 09/06/2017 05:19
Triển khai đồng loạt các trạm cân xe lưu động trên cả nước là giải pháp hiệu quả nhất để kiểm soát, ngăn chặn tình trạng xe quá tải đang phá hoại đường bộ, không để áp lực quá lớn lên một vài trạm tại các địa phương như hiện nay - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Ðình Thọ trao đổi với Báo Giao thông sau sự việc “vỡ” trạm cân xe tại Hà Tĩnh.
Sau 5 ngày cân xe trên QL1, trạm cân xe Hà Tĩnh đã phải dừng hoạt động vì lái xe liên kết ồ ạt vượt trạm   Ảnh: Linh Chung

Thưa Thứ trưởng, sau khi triển khai một số trạm cân tại QL5, QL 10 (Hải Phòng, QL70 (Yên Bái), QL20 (Lâm Đồng)... Bộ GTVT đang gấp rút thực hiện kế hoạch kiểm soát tải trọng xe  tại tất cả các tỉnh thành bằng các trạm cân lưu động. Điều gì khiến việc cân xe lại cần kíp như vậy?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ

Tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng làm cho các cây cầu, tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng. Trong khi hiện nay, việc bố trí vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng hết sức khó khăn đòi hỏi phải có các giải pháp đặc biệt để đảm bảo ATGT cũng như chống xuống cấp cầu đường.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch Trạm kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.Từ nay đến năm 2015, sẽ đầu tư 67 bộ trạm cân xe lưu động.

Thực hiện Quy hoạch, trước mắt, Bộ GTVT đã có kế hoạch triển khai 67 bộ cân lưu động  cấp cho các Sở GTVT và Tổng cục Đường bộ VN để thực hiện chức năng kiểm soát tải trọng xe thông qua quy chế phối hợp với lực lượng công an địa phương và Tổng cục Cảnh sát.

Trong tháng 9, sẽ có 10 bộ cân xe lưu động được đưa vào hoạt động tại các địa phương có các tuyến quốc lộ huyết mạch, có lưu lượng xe qua lại lớn. 57 trạm cân còn lại sẽ tiếp tục đưa vào khai thác trong năm nay.

Việc cân xe trên diện rộng sẽ được triển khai như thế nào để đảm bảo hiệu quả, hạn chế tiêu cực, thưa Thứ trưởng?

Để triển khai thành công chủ trương này, cần có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng ở tất cả các khâu và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương; của các bộ, ngành, địa phương, tổ chức được Chính phủ giao nhiệm vụ như: Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP, Ủy ban  ATGT Quốc gia...

Cụ thể, phải có quy chế phối hợp hoạt động kiểm soát tải trọng xe giữa Ngành giao thông với Ngành công an, từ Tổng cục Đường bộ VN với Tổng cục Cảnh sát, giữa các Sở GTVT với lực lượng công an địa phương. Cần chuẩn bị kỹ lưỡng về bến bãi, phương tiện, thiết bị để khi cần thiết phải dỡ tải không gây ùn tắc, cần có phương án đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

Khâu tổ chức được yêu cầu phải gọn nhẹ, hiệu quả. Việc cân xe phải được giám sát chặt chẽ, quy định rõ ràng trách nhiệm trong thực thi công vụ, trong đó quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu, luân chuyển cán bộ để không xảy ra tiêu cực. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm tới chế độ chính sách với các lực lượng tham gia.

Nhưng ngay sau khi trạm cân đầu tiên được triển khai trên QL1 đoạn qua Hà Tĩnh, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu trạm tạm dừng hoạt động. Bộ GTVT nhìn nhận việc này như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Trạm cân lưu động tại Hà Tĩnh vừa qua triển khai đã có sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Hà Tĩnh và Ủy ban  ATGT Quốc gia, đã có sự phối hợp giữa Công an Hà Tĩnh - Thanh tra Sở GTVT và Thanh tra giao thông của Tổng cục Đường bộ VN đóng tại địa bàn Khu QLĐB IV. Tuy nhiên, việc cân xe trên tuyến có lưu lượng xe lớn, nguy cơ ùn tắc giao thông cao, trong khi lực lượng tham gia còn mỏng, lại mới thiết lập một trạm duy nhất trên cả tuyến đường dài đã tạo sức ép quá lớn với Trạm cân.

Sau sự việc này, cần phải rút kinh nghiệm khi triển khai cân xe tại các trạm trên QL có lưu lượng xe quá tải lớn. Phải có bãi để đưa xe vào cân, không cân xe ngay trên đường dễ gây ùn tắc. Với những tuyến nóng như ở khu vực này cần nghiên cứu triển khai đồng loạt một số trạm cân xe ở Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình... chứ không chỉ hoạt động 1 trạm duy nhất, để giảm bớt sức ép lên trạm.

Trong 4 ngày kiểm tra tại trạm KSTTX lưu động tại Hà Tĩnh, hầu như tất cả các xe bị dừng kiểm tra đều quá tải, có xe quá trên 200% tải trọng quy định. Kết quả này cho thấy, tình trạng quá tải trên QL 1 rất nghiêm trọng và việc kiểm soát tải trọng xe là hết sức cần thiết. Việc khởi động lại KSTTX tại khu vực này sẽ rất khẩn trương, sau khi xác định vị trí thích hợp và  phương pháp kiểm soát chặt chẽ, không gây ảnh hưởng tới hoạt động vận tải thông thường trên tuyến.

Trên cơ sở Công điện số 95 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh tình trạng phương tiện đường bộ chở hàng quá tải trọng, Bộ GTVT sẽ yêu cầu các tỉnh đồng loạt ra quân KSTTX trên tuyến QL1 và cả các QL khác trên cả nước, đây là yếu tố quan trọng để việc kiểm soát quá tải thành công.



Cảm ơn Thứ trưởng!

Theo Phương Anh (Báo GTVT)

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây