Mại dâm trá hình và táo tợn ở vùng ven Hà Nội

Thứ năm - 08/06/2017 20:46
(Hatinhnews)-Các cô gái tụ tập trong quán hoặc xúm quanh những đống lửa nhen lên sát vệ đường. Khách ngồi trên xe lướt qua vài vòng ngắm nghía, thấy ưng thì tạt vào ngã giá

Theo tổng kết của cơ quan chức năng, Hà Nội có 24 tụ điểm mại dâm dai dẳng tồn tại nhiều năm tại các địa bàn công cộng. Từ năm 2007, đặc biệt trong năm 2011 và quý I năm 2012, TP thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt dẹp bỏ 14 TĐ. Bị truy quét ráo riết ở nội thành, gái mại dâm dạt ra vùng ven đô.

Các tiếp viên trong một quán cafe mại dâm bị triệt phá. Ảnh minh họa

Gái bán hoa ở “khu đèn đỏ”

Chúng tôi cùng lực lượng liên ngành LĐ-TBXH, CSHS CATP vừa tiến hành cuộc khảo sát tình hình tệ nạn mại dâm tại Hà Nội, phát hiện ở ngoại thành đang tồn tại 4 điểm “nóng”.

Trên trục đường 21, khu vực Cố Thổ (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), giáp với hai xã Đông Yên, Hòa Thạch, (thuộc huyện Quốc Oai, HN) có nhiều quán hàng tiếp nối nhau, trong đó 16 quán “mọc” trên địa bàn HN. Các quán mang những cái tên ấn tượng: Đồng quê, Hương Rừng, Mây Chiều, Chim Sâu… Tất cả đều treo đèn đỏ - tín hiệu “mời chào” gửi tới khách làng chơi.

Các cô gái tụ tập trong quán hoặc xúm quanh những đống lửa nhen lên sát vệ đường. Khách ngồi trên xe lướt qua vài vòng ngắm nghía, thấy ưng thì tạt vào ngã giá. Một lái xe taxi trong khu vực kể, có lần mấy ông khách nhờ anh vào quán khảo giá. Các cô đưa ra mức “sàn” 150.000 đồng/lượt “tàu nhanh”, phục vụ tại chỗ - trong gian phòng phía sau.

Tại La Dương (phường Dương Nội, quận Hà Đông), 17 quán trưng biển cà phê, tẩm quất. Tại Cầu Đôi ( Phú Đô, Mễ Trì, huyện Từ Liêm), có 12 quán giải khát, mát xa, gội đầu thư giãn . Ở hai địa bàn này, cách bài trí phòng ốc để các cô gái “làm hàng” có điểm tương đồng. Ngoài việc bật đèn đỏ bên trong, trước của quán còn treo đèn lồng sặc sỡ.

So với khu Cố Thổ, “kỹ nghệ” hút khách tại đây có vẻ sành điệu hơn. Các cô gái ngoài việc trang điểm bắt mắt, ăn vận sexy còn được “chiếu sáng kỹ thuật” (qua cách sử dụng hiệu ứng ánh sáng phối hợp từ nhiều loại bóng đèn), khiến cô nào cô nấy sắc diện hồng hây hẩy. Tại phố Phan Đăng Lưu ( huyện Gia Lâm) - trục đường chỉ khoảng 500 mét có tới vài chục quán “ốp” hai bên.

Đã hơn 23h đêm mà 26 quán vẫn đỏ đèn. Các cô gái đón khách công khai, chủ động và táo tợn. Trời lạnh họ vẫn quần cộc, áo hai dây, đi tới đi lui, thoáng thấy bóng đàn ông là giơ tay… vẫy.

Tại 4 tụ điểm chúng tôi “điểm tên” 71 quán với hơn 200 cô gái. Các quán đều là cơ sở dịch vụ trá hình, chỉ kê độc một chiếc bàn nhỏ và ghế salon để các cô ngả nghiêng cho khách …chọn.

Vẫn có cách giải bài toán khó

Trong những năm qua, nhiều cuộc họp bàn về công tác phòng chống mại dâm (PCMD) đã được TP tổ chức, địa phương nào có tụ điểm “nóng” thường xuyên được nhắc nhở. Những người có trách nhiệm không phủ nhận thực tế nhưng nhiều khó khăn đã được nêu lên. Tụ điểm thường ở địa bàn giáp ranh, gần vườn hoa, công viên, đầu mối giao thông.

Địa bàn rộng, địa hình phức tạp khiến việc truy quét đối tượng gặp nhiều khó khăn. Bắt quả tang đối tượng hành nghề đã khó, xử lý đưa người bán dâm vào Trung tâm giáo dục còn khó hơn. Nếu bị bắt lần đầu mà đối tượng có nơi ở cố định họ chỉ bị xử lý hành chính. Khi đã bị lập biên bản thì lập tức họ chuyển địa bàn hoạt động để nếu bị bắt thì lại thoát tội, vì ở địa bàn mới, họ lại là người “vi phạm lần đầu”.

Với các cô gái ở 4 tụ điểm “nóng”, nhiều cô đã bị CA lập hồ sơ, gửi công văn về địa phương, thông báo cho gia đình đưa các cô trở về nhưng không nhận được hồi âm. Ban chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm TP đã khẳng định, ở đâu chính quyền địa phương thật sự quan tâm tới công tác PCMD thì ở đó không tồn tại tụ điểm phức tạp.

Là lực lượng trực tiếp giúp xã, phường dẹp nạn mại dâm, Trung tá Nguyễn Tiến Thám – Phòng CSTT CATP xác nhận, giải quyết triệt để các tụ điểm là một bài toán khó đối với đơn vị cơ sở. Nhưng, nhiều địa phương đã thành công. Tụ điểm ở Cung văn hóa Hữu nghị - đầu phố Yết Kiêu, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm bị xóa sau khi CA đưa các cô về quê “giao tận tay” cho chính quyền và gia đình (khi đó mọi người mới biết, các cô lấy lý do đi chợ đồng nát rồi hàng ngày bắt xe buýt về HN bán dâm).

Tụ điểm bên Hồ Thiền Quang, thuộc phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng trước đây mỗi tháng CA bắt hàng trăm đối tượng. Từ năm 2011 đến nay, bằng biện pháp bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, động viên bà con khi phát hiện đối tượng dùng dằng nán lại bên hồ là lập tức báo tin tới CA phường.

Đường Liễu Giai, quận Ba Đình là tuyến phố dài chạy qua ba phường: Ngọc Khánh, Cống Vị, Liễu Giai. Từ hơn mười năm trước nơi đây đã có tên trong danh sách “điểm đen” về tệ nạn mại dâm, nay được TP công nhận là địa bàn trong sạch.

Ông Lê Thanh Tân, Trưởng CA phường Ngọc Khánh nói về kinh nghiệm của đơn vị: phối hợp biện pháp nghiệp vụ (lập hồ sơ, bắt các đối tượng ngoan cố) và biện pháp hành chính tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông. Gái mại dâm thuê xe máy (giá 100.000 đ/đêm) đi bắt khách, nếu họ không xuất trình đủ: CMND, giấy phép lái xe, bảo hiểm bắt buộc, giấy tờ xe chính chủ… thì bị xử phạt, tạm giữ phương tiện.

Ông Trịnh Xuân Chung – Phó Trưởng CA phường Liễu Giai lại tâm đắc với sáng kiến: ở khu vực giáp ranh, ngoài việc thực hiện kế hoạch liên kết, lực lượng của các xã phường thường xuyên tuần tra trên toàn tuyến chứ không chỉ tuần tra trong địa giới thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương mình…

Hy vọng rằng, những kinh nghiệm này sẽ được các địa phương vận dụng để nhanh chóng xóa các tụ điểm gây bức xúc dư luận, đặc biệt là ở là 4 ”khu đèn đỏ” như đã nêu trên.

Theo Dân Việt

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây