Petrolimex bán toàn bộ vốn tại PG Bank, dự kiến thu hơn 2.500 tỷ đồng

Thứ năm - 23/03/2023 10:23
Chia sẻ với báo chí bên lề buổi hội thảo gặp gỡ nhà đầu tư vào cổ phiếu Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) chiều 22/3, ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - cho hay, việc bán toàn bộ vốn tại PG Bank với số tiền dự kiến hơn 2.500 tỷ đồng để nhằm tập trung vào mảng kinh doanh chính là xăng dầu.

Theo ông Trần Ngọc Năm, với việc bán 120 triệu cổ phiếu mức giá khởi điểm 21.300 đồng/cổ phiếu, dự kiến Petrolimex có thể thu về tối thiểu hơn 2.500 tỷ đồng. Hiện đã có một số quỹ rất quan tâm và tiếp xúc với tập đoàn về thương vụ thoái vốn này.

Đại diện Petrolimex thông tin, việc thoái vốn khỏi PG Bank nhằm tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với quy định của Luật các tổ chức tín dụng và để các nhà đầu tư có thể sở hữu tỉ lệ cao tại một ngân hàng thương mại cổ phần.

Việc Petrolimex thoái vốn khỏi PG Bank sẽ là một sự thay đổi tích cực đối với cả hai bên, khi tập đoàn tiếp tục củng cố vị thế của mình trong lĩnh vực xăng dầu và PG Bank tận dụng cơ hội của ngành ngân hàng, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực tài chính tại Việt Nam.
 
2023032401
Petrolimex dự kiến thu về 2.500 tỷ đồng từ việc bán 120 triệu cổ phiếu.
 
Đại diện Petrolimex cũng cho biết, sau khi thoái vốn, tập đoàn sẽ cân đối việc gửi tiền tại PG Bank trên cơ sở dòng tiền và hiện đã có quyết định phân bổ gửi tiền tại các ngân hàng. Trong quan hệ với PGBank, tập đoàn vẫn tiếp tục đồng hành với ngân hàng sau thời gian thoái vốn.

Tại hội thảo, nhiều nhà đầu tư đã đặt những câu hỏi liên quan đến việc thoái vốn sẽ tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh của PG Bank (bao gồm tiền gửi, khoản vay, bảo lãnh phát hành, tài khoản ngân hàng và dịch vụ thanh toán tại các trạm xăng) và PG Bank có sự chuẩn bị ra sao để tránh xáo trộn hoạt động ngân hàng.

Ông Nguyễn Quang Định - Chủ tịch PG Bank - cho biết, hiện nay tỷ lệ tiền gửi của Petrolimex và các công ty tại ngân hàng này là khoảng 5%. Đây là tỉ trọng không lớn nên không ảnh hưởng tới thanh khoản ngân hàng sau khi tập đoàn thoái vốn.

Theo lãnh đạo PG Bank, với mối quan hệ hợp tác lâu dài gần 17 năm, PG Bank đã cung cấp các dịch vụ tài chính cho Petrolimex và các công ty con khá cạnh tranh về giá, chất lượng nên ngân hàng vẫn sẽ giữ được nhóm khách hàng này ngay cả sau thoái vốn. Ngân hàng cũng mở rộng tệp khách hàng, giảm rủi ro tập trung, mở rộng sang khách hàng cá nhân.

Hiện Petrolimex đang thực hiện thoái vốn, nên HĐQT PG Bank thông qua kế hoạch 5 năm với mức tăng trưởng bình quân 10-15%, tổng tài sản vào 2026 khoảng 58.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 830 tỷ đồng, vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, tức tỷ suất lợi nhuận tương đối tốt.

“Petrolimex thoái toàn bộ vốn mở ra cơ hội đầu tư mới cho các cổ đông mới, PGBank có sản phẩm khác biệt như phái sinh, thẻ thanh toán, công nghệ mới thì với tiềm năng phát triển thị trường với ngân hàng quy mô nhỏ thì nhà đầu tư mới tiếp tục các phương án mở rộng mạng lưới, tăng vốn điều lệ cao hơn. Khi cổ đông mới tham gia vào, tận dụng hết dư địa phát triển của PGBank sẽ có bước đột phá lớn, và quy mô có thể ở mức cao hơn”, ông Định cho hay.

Trước đó, ngày 6/3/2023, Petrolimex đã công bố thông tin bán đấu giá 100% cổ phiếu đang sở hữu tại PG Bank, tương ứng 120 triệu cổ phiếu PG Bank phổ thông và tự do chuyển nhượng ra công chúng.

Theo dự kiến giá đấu khởi điểm là 21.300 đồng/cổ phiếu theo phương thức đấu giá công khai vào lúc 9h ngày 7/4/2023 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE). Các nhà đầu tư có thể đăng ký số lượng mua tối thiểu là 100 cổ phiếu hoặc nhiều hơn theo bội số của 100 cổ phiếu. Ngày 17/4 là thời hạn để nhà đầu tư đóng nốt khoản tiền còn lại và dự kiến thương vụ thoái vốn hoàn tất trong tháng 5
Phạm Tuyên
Theo tienphong.vn
 
Link gốc: https://tienphong.vn/petrolimex-ban-toan-bo-von-tai-pg-bank-du-kien-thu-hon-2500-ty-dong-post1519891.tpo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây