Hà Tĩnh: Mẹ liệt sĩ hiến đất "vàng" để mở đường

Thứ ba - 26/04/2022 20:16
Xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà) chỉ cách TP Hà Tĩnh một cây cầu chưa đến 30m. Những năm qua, cùng với cơn sốt đất ở nhiều địa phương đã đẩy giá đất vùng ven đô Hộ Độ lên cao gấp 3 - 4 lần.
Hà Tĩnh: Mẹ liệt sĩ hiến đất "vàng" để mở đường
20220426008
Khu vườn 200m2 trị giá hơn 1,5 tỷ đồng vừa được gia đình mẹ Nhung hiến tặng để mở đường.

Giữa lúc cơn sốt đất đang “tràn” về nhưng mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Nhung đã không đắn đo khi hiến tặng hàng trăm mét vuông đất, trị giá hàng tỷ đồng để mở đường.

Hiến hàng trăm mét đất

Ngôi nhà của mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Nhung nằm trong lối nhỏ xóm Đồng Xuân, xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà). Mẹ có 6 người con, trong đó có người con trai cả Phan Đình Thành (SN 1955) đã anh dũng chiến đấu và ngã xuống ở chiến trường miền Nam trong cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước năm 1975.

Mẹ Nhung năm nay đã 94 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn lắm. Đúng hẹn, thấy có khách lạ đến chơi, mẹ Nhung tươi cười đưa chúng tôi “mục sở thị” mảnh đất hơn 200m2 đang trong quá trình “thai nghén” để trở thành một con đường rộng rãi.

Vừa đi, mẹ vừa hào hứng kể cho chúng tôi nghe câu chuyện hiến đất để làm đường của mình. Mẹ kể, thời thanh niên mẹ thường tham gia công tác đoàn thể ở huyện Thạch Hà. Sau khi lấy chồng, mẹ sinh được 6 người con. Hết thời gian công tác, mẹ về nghỉ hưu tại thôn Đồng Xuân, xã Hộ Độ. Ngôi nhà của mẹ được cất ngay sát nhà người con trai thứ 3 để tiện bề qua lại thăm nom.

“Tôi tuổi đã cao, đi lại cũng ít, nhưng nhìn cảnh người dân rồi con cháu mình đường sá đi lại như vậy thì bất tiện quá. Vì vậy, khi Nhà nước có chủ trương làm đường là tôi hiến đất ngay”, mẹ Nhung nở nụ cười hiền từ.

Nghĩ là làm, đầu năm 2022, thôn Đồng Xuân dự định mở thêm tuyến đường để kết nối với các trục đường trong thôn. Nghe tin đó, chẳng do dự, mẹ Nhung đã đề đạt với cán bộ xã nguyện vọng muốn hiến 200m2 đất của mình để làm đường xã hội. Không chỉ hiến đất, toàn bộ công trình, vườn cây ăn quả lâu năm trên mảnh đất này cũng được gia đình tự bỏ kinh phí phá dỡ mà không đòi hỏi bồi thường hay hỗ trợ.

“Trước khi đề đạt với chính quyền, tôi đã họp gia đình và thông báo với các con. Rất mừng là các con cháu đều ủng hộ và động viên tôi rất nhiệt tình. Tôi nghĩ đóng góp cho tập thể, chính là đóng góp cho bản thân, cho con cháu và những thế hệ tương lai của mình”, mẹ Nhung tâm sự.

Theo người thân, việc mẹ Nhung hiến đất làm đường vốn đã không còn xa lạ với con cháu cũng như chính quyền địa phương. Bởi, đây không phải là lần đầu tiên mẹ làm điều này. Cách đây ít năm, khi chính quyền xã Hộ Độ vận động người dân hiến đất làm đường, mẹ Nhung đã nhiều lần hiến đất để mở rộng 2 tuyến đường chạy dọc 2 bên nhà với diện tích lên đến hàng trăm mét vuông và nhiều cây cối lâu năm.

Anh Phan Đình Nhật, cháu nội mẹ Nhung, cho biết: “Việc làm của bà hoàn toàn ý nghĩa và xác đáng nên con cháu trong nhà luôn ủng hộ hết mình. 200m2 đất hiến đợt này vừa được gia đình tôi bỏ hơn 100 triệu để nâng cấp, xây tường bao, trồng cây ăn quả. Khi họp gia đình hiến đất, bà tôi vẫn luôn dặn rằng vì tập thể cũng là vì mình. Đừng cân đo đong đếm gì cả”.

Đừng nghĩ thiệt hơn
 
20220426009
Nhiều năm qua, mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Nhung thường xuyên vận động con cháu chung tay hiến đất mở đường.

Nhìn con đường khang trang sắp sửa hình thành, người dân thôn Đồng Xuân không khỏi phấn khởi. Ông Phan Đình Bé, thôn Đồng Xuân, hào hứng: “Người dân trong thôn ai cũng yêu quý cụ, bởi nhân cách và đức tính hy sinh, sống tình nghĩa với bà con lối xóm. Đầu năm nay, khi nghe tin cụ hiến 200m2 đất làm đường, chúng tôi rất vui mừng và càng khâm phục tinh thần luôn vì lợi ích chung của cụ”.

Được biết, trong 3 tháng đầu năm 2022, người dân xã Hộ Độ đã hiến hơn 1.000m2 đất để mở rộng hàng loạt tuyến đường ở các thôn, xóm. Trong đó, riêng gia đình mẹ Nhung đã hiến hơn 200m2 đất.

Theo ông Trương Bá Khanh, Chủ tịch UBND xã Hộ Độ, hiện nay giá đất tại Hộ Độ đang tăng mạnh. Đối với diện tích đất như nhà mẹ Nhung thời điểm hiện nay trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Khi mỗi m2 đất ở xã Hộ Độ đều trở thành “đất vàng” thì việc hiến nhiều đất để xây dựng nông thôn mới là điều không mấy dễ dàng. Chính vì thế, công tác giải phóng mặt bằng đang là vấn đề hết sức “nóng” và khó khăn tại địa phương.

“Hành động cao đẹp hiến hàng trăm mét vuông đất để mở đường của mẹ Nhung hết sức tuyệt vời trong thời điểm hiện nay. Khi Nhà nước có chủ trương mở rộng đường, mẹ đã nhiều lần hiến đất mà không đòi hỏi điều gì.

Nhờ những việc làm ý nghĩa của mẹ mà bộ mặt giao thông địa phương ngày càng được khang trang, sạch đẹp. Qua đó, lan tỏa khắp tinh thần chủ động và trách nhiệm vì cộng đồng của đông đảo người dân”, ông Khanh khẳng định.

Nhìn con đường đang dần hình thành trên mảnh đất vừa hiến, đôi mắt mẹ Nhung lấp lánh niềm vui. Hiện tại, tuyến đường này đang trong quá trình hoàn thành những công đoạn cuối cùng. Theo thiết kế, con đường sẽ có bề ngang rộng 5m và được thảm bê tông kiên cố.

“Nhiều người cứ hỏi tôi, đất giờ có giá sao lại hiến nhiều thế? Nhưng tôi nghĩ rằng, nếu cứ suy nghĩ thiệt hơn, vì cái lợi trước mắt thì biết bao giờ thôn quê mới văn minh, sạch đẹp lên được", mẹ Nhung cười.
Phượng Vũ
Theo giaoducthoidai.vn
 
Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/nhan-ai/ha-tinh-me-liet-si-hien-dat-vang-de-mo-duong-hAQfaBwnR.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây