Từ “giọt nước mắt của mẹ, gương mặt đượm buồn của bố” trở thành tân thủ khoa của Học viện Biên phòng

Thứ bảy - 26/08/2023 06:52
Với quyết tâm thực hiện ước mơ phục vụ lâu dài trong quân đội, Binh nhất Phạm Công Lập, chiến sĩ Trung đội Vệ binh, Văn phòng Cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ. Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023 với kết quả điểm các môn: lịch sử 10, ngữ văn 9 và địa lý 9,5, Lập đăng ký xét tuyển vào Học viện Biên phòng. Với số điểm trên cùng với điểm ưu tiên, Lập được 28,9 điểm và trở thành tân thủ khoa của Học viện Biên phòng khối C00 năm 2023.
D2023082601 1
Với quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu trong học tập, Binh nhất Phạm Công Lập đã trở thành tân thủ khoa Học viện Biên phòng khối C00 năm 2023. Ảnh: Minh Toàn

Những ngày này, Binh nhất Phạm Công Lập đang rất vui mừng, phấn khởi khi biết mình đã đỗ vào Học viện Biên phòng, trở thành thủ khoa khối C00 và đang chờ làm mọi thủ tục cần thiết theo quy định để nhập trường. Dẫu vậy, chàng chiến sĩ trẻ vẫn tích cực cùng đồng đội thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được chỉ huy đơn vị giao cho.

Binh nhất Phạm Công Lập sinh năm 2003 trong một gia đình thuần nông tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, cuộc sống gia đình còn rất nhiều khó khăn. Năm 2021, xuất phát từ tình yêu mãnh liệt đối với quân đội, cũng như đỡ đần gánh nặng kinh tế cho bố mẹ, Phạm Công Lập đăng ký thi vào Trường Sỹ quan Chính trị và đạt 27,5 điểm. Tuy nhiên, may mắn chưa thực sự đến với em khi chỉ thiếu 1 điểm.

Để tiếp tục thực hiện ước mơ khoác trên mình màu xanh áo lính, tháng 2/2022, Lập viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào BĐBP Hà Tĩnh. Sau khi hoàn thành xuất sắc khóa huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Binh nhất Phạm Công Lập được cấp trên điều động, biên chế về Trung đội Vệ binh, Văn phòng Cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh.
 
D2023082601 2
Những ngày này, Binh nhất Phạm Công Lập vẫn tranh thủ cùng đồng đội chăm sóc vườn hoa, cây cảnh làm đẹp cho cơ quan, đơn vị. Ảnh: Minh Toàn

Biết Lập có nguyện vọng tha thiết, ước mơ được trở thành người cán bộ Biên phòng, bảo vệ biên cương của Tổ quốc, chỉ huy đơn vị đã trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện kể cho Lập nghe về truyền thống của đơn vị hàng năm đều có chiến sĩ thi đỗ đại học, những tấm gương vượt khó của các chiến sĩ đàn anh đi trước đã cố gắng nỗ lực để thi đậu vào các trường trong quân đội. Từ đó, tạo thêm động lực mãnh liệt để Lập phấn đấu, học tập, noi theo.

Để tạo mọi điều kiện cho chiến sĩ của mình ôn luyện vừa đảm bảo về sức khỏe vừa mang lại kết quả cao nhất, chỉ huy đơn vị đã bố trí cho Lập một góc học tập nhỏ, yên tĩnh với đầy đủ vật chất cần thiết để Lập vừa học tập, công tác tốt cũng như có điều kiện vui chơi, giải trí. Bên cạnh đó, chỉ huy đơn vị cũng thường xuyên gặp gỡ, nhắc nhở, hỏi han tình hình học tập của Lập.

Nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ, tin tưởng của chỉ huy đơn vị và đồng chí, đồng đội, chàng lính trẻ hạ quyết tâm thi đỗ đại học. Trong suốt gần 2 năm qua, Binh nhất Phạm Công Lập đã miệt mài đèn sách, dù mùa đông, hay mùa hè, dù trời nắng nóng hay mưa rét em đều thức khuya, dậy sớm, tranh thủ mọi thời gian để ôn bài. Sống trong môi trường quân đội vốn có tỉnh kỷ luật cao, Lập cũng tự đưa ra kỷ luật nghiêm khắc với chính bản thân mình, đó là, đều đặn các buổi sáng, Lập đặt báo thức đồng hồ và dậy từ lúc 4 giờ để ôn bài; buổi tối, việc ôn luyện có khi đến 1 giờ, thậm chí đến 2 giờ sáng mới đi ngủ. Song song với việc tự học, Lập cũng luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của một chiến sĩ vệ binh, cùng đồng đội canh gác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cơ quan, đơn vị.
 
D2023082601 3
Binh nhất Phạm Công Lập (ngoài cùng, bên phải) thực hiện nhiệm vụ canh gác tại cổng cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh. Ảnh: Minh Toàn

Chia sẻ niềm vui khi nhận giấy báo trúng tuyển của Học viện Biên phòng, Binh nhất Phạm Công Lập cho biết: Nhớ lại kỷ niệm năm 2021, em cùng cả gia đình quây quần chờ công bố điểm chuẩn của Trường Sĩ quan Chính trị, em đã rất buồn khi thấy những giọt nước mắt của mẹ, gương mặt đượm buồn của bố. Giờ đây đạt được kết quả này em muốn nói với bố mẹ, ông bà, gia đình: "Con đã thực hiện được ức mơ của mình". Để có được niềm vui này, em xin gửi lời cảm ơn đến thủ trưởng đơn vị, đồng chí, đồng đội, thầy cô giáo, bạn bè, người thân đã luôn quan tâm, giúp đỡ, động viên trong suốt thời gian qua. Em sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để không phụ lòng tin yêu, quý mến của mọi người dành cho em.

Cùng với Binh nhất Phạm Công Lập, trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, xét tuyển đại học năm nay, BĐBP Hà Tĩnh còn có Binh nhất Nguyễn Văn Dũng cùng đậu vào Học viện Biên phòng. Dũng sinh năm 2003 là đảng viên, chiến sĩ thuộc Đội Tham mưu Hành chính, Hải đội Biên phòng 2.

Sinh ra và lớn lên ở xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, năm 2021, Nguyễn Văn Dũng dù đang là sinh viên năm thứ nhất của một trường đại học có tiếng, nhưng với mong ước thiết tha trở thành người lính và được gắn bó, phục vụ lâu dài trong quân đội, em đã xin nghỉ học, viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào BĐBP Hà Tĩnh. Sau khi hoàn thành xuất sắc khoá huấn luyện chiến sĩ mới, Dũng được cấp trên biên chế về Hải đội Biên phòng 2.
 
D2023082601 4
Binh nhất Nguyễn Văn Dũng, chiến sĩ Đội Tham mưu Hành chính, Hải đội Biên phòng 2, BĐBP Hà Tĩnh hướng dẫn thực hiện động tác mặc áo phao đúng cách trong buổi tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước cho các em học sinh trên địa bàn hồi tháng 6/2023 vừa qua. Ảnh: Minh Toàn

Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và xét tuyển đại học năm nay, Binh nhất Nguyễn Văn Dũng dự thi khối C00 với kết quả các môn: lịch sử 10 điểm, ngữ văn 8 điểm và địa lý 8 điểm. Cùng với điểm được ưu tiên, tổng điểm Dũng đạt 27,07 và đỗ vào Học viện Biên phòng.

Đại tá Nguyễn Mậu Phúc, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, chú trọng bồi dưỡng, giáo dục chiến sĩ rèn luyện, phấn đấu tu dưỡng trong thực hiện nhiệm vụ cũng như cuộc sống. Từ năm 1999 đến nay, BĐBP Hà Tĩnh có 37 đồng chí chiến sĩ đăng ký ôn thi và thi đỗ vào các trường đại học trong quân đội. Năm nay, các chiến sĩ đều có sức khỏe tốt, phẩm chất đạo đức trong sáng, lập trường, tư tưởng kiên định, vững vàng, đặc biệt có lý tưởng cao đẹp, mong muốn phục vụ lâu dài trong quân đội và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đó là điều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng. Chúng tôi tin tưởng rằng, các chiến sĩ sẽ thành công trên con đường mình đã lựa chọn, trở thành những sĩ quan đầy triển vọng trong tương lai”.
 
Minh Toàn
Theo Báo Biên phòng

Link gốc https://www.bienphong.com.vn/tu-giot-nuoc-mat-cua-me-guong-mat-duom-buon-cua-bo-tro-thanh-tan-thu-khoa-cua-hoc-vien-bien-phong-post465267.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây