Nông thôn đổi thay từ bàn tay tuổi trẻ

Chủ nhật - 10/11/2019 07:30
Xác định rõ tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, 10 năm qua, các cấp bộ đoàn tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Tuổi trẻ Hà Tĩnh chung sức xây dựng nông thôn mới” thông qua các hoạt động, phong trào hành động cụ thể, thiết thực, gắn sát với thực tế. Các công trình, phần việc Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng NTM được cấp ủy, chính quyền, người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Nông thôn đổi thay từ bàn tay tuổi trẻ
T2019111001
T2019111001
T2019111001
Các đại biểu tham quan mô hình phát triển kinh tế của thanh niên nông thôn tỉnh Hà Tĩnh.
Anh Nguyễn Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho biết: "Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn chủ động làm việc với cấp ủy, chính quyền các xã (đặc biệt là nhóm xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm và những xã còn khó khăn trong hoàn thiện các tiêu chí nói chung) tiến hành khảo sát, nắm bắt nhu cầu thực tế, từ đó lên danh mục đầu việc cụ thể, phù hợp với chức năng, khả năng của tổ chức đoàn và điều phối lực lượng, kêu gọi nguồn lực hỗ trợ xây dựng các thiết chế văn hóa, cảnh quan môi trường, khu dân cư kiểu mẫu...". Với cách làm này, cùng với phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ và các phong trào: “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới”; “Ngày thứ Bảy tình nguyện”; “Ngày Chủ nhật xanh”…, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã huy động được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia hỗ trợ có hiệu quả cho các địa phương, cơ sở.

Tính đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã huy động gần 1 triệu lượt cán bộ, ĐVTN tham gia chỉnh trang 7.000 vườn hộ, xây dựng 300 khu dân cư kiểu mẫu, hơn 650 sân vận động, sân bóng chuyền; tu sửa, xây mới hơn 85km đường giao thông nông thôn, nạo vét hơn 145km kênh mương thủy lợi nội đồng. Cùng với đó, xây dựng gần 600 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, hơn 2.000 tuyến đường điện “Thanh niên thắp sáng đường quê”; lắp đặt 4.000 pa-nô tuyên truyền NTM; trồng mới gần 800.000 cây xanh các loại; xây dựng 260 khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi; 360 vườn ươm thanh niên xây dựng NTM với hơn 2,5 triệu bầu cây giống...
 
T2019111001a
Đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Tĩnh giúp người dân nông thôn sửa chữa nhà ở.
Song song với các hoạt động trên, tại các đơn vị được Ban Thường vụ tỉnh đoàn nhận đỡ đầu, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh chủ động tổ chức làm việc sớm, phối hợp tiến hành khảo sát kỹ để đánh giá sát, đúng hiện trạng, nhu cầu của từng xã. Trên cơ sở đó, tập trung triển khai, tổ chức các hoạt động hỗ trợ, phân phối, điều động lực lượng ĐVTN chi viện với lộ trình, kế hoạch khoa học, cụ thể. Đến nay, Ban Thường vụ tỉnh đoàn đã điều động lực lượng hỗ trợ hơn 7.500 ngày công và huy động tổng nguồn vốn hơn 5,3 tỷ đồng, góp phần thiết thực cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã hoàn thành các tiêu chí theo đúng lộ trình.

Có thể khẳng định, qua 10 năm tham gia xây dựng NTM, vai trò của ĐVTN tỉnh Hà Tĩnh ngày càng thể hiện rõ nét. Giá trị để lại vừa là sản phẩm, công trình, phần việc có ích cho xã hội, vừa góp phần giáo dục, trang bị kiến thức thực tiễn, trách nhiệm với cộng đồng cho ĐVTN. Tuổi trẻ Hà Tĩnh là một trong 13 tập thể cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2015; được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2018”; được Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng bằng khen, Ban chỉ đạo NTM tỉnh tặng bằng khen giai đoạn 2010-2019.
AN DUYÊN - MẠNH VŨ
Theo QDND.VN
 Từ khóa: nông thôn mới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây