Đơn vị quản lý, khai thác đang tích cực bảo dưỡng, sửa chữa, đồng thời cần sự vào cuộc của lực lượng chức năng ngăn chặn xe quá tải lưu thông gây hư hỏng đường sá.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ cầu Bến Thủy (TP Vinh) tới tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35km do Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 (sau đây gọi tắt là Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), được hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014. Theo đại diện Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (thuộc Cienco4), đơn vị quản lý, khai thác dự án, đây là đoạn tuyến có lưu lượng xe lớn, đã vận hành nhiều năm nên mặt đường đến thời kỳ xuống cấp. Công tác khắc phục, sửa chữa cần nhiều thời gian để bảo đảm đồng bộ.
Thi công sửa chữa các vị trí hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh. Ảnh: BẢO LINH
Trên tuyến đường này có không ít xe tải từ các trạm cung cấp bê tông, mỏ vật liệu xây dựng lưu thông, làm rơi vãi bùn đất ra đường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ. Việc gia tăng xe quá tải hoạt động cũng là nguyên nhân khiến nền đường xuống cấp. Đây cũng là tuyến đường đi qua nhiều khu dân cư, mật độ giao thông lớn. Trong khi đó, thiết kế nền đường thấp, không có mặt bằng cho hệ thống thoát nước dọc tuyến, vào mùa mưa lũ, khả năng thoát nước chậm, ảnh hưởng đến mặt đường đang khai thác.
Hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn Vinh-Hà Tĩnh đang triển khai đồng loạt một số dự án trung tu đường, cầu, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông với tổng chiều dài khoảng 60km qua địa phận tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh. Tổng nguồn vốn thực hiện là gần 85 tỷ đồng. Đến nay, nguồn vốn đơn vị đã thực hiện là hơn 54 tỷ đồng. Dự kiến, Cienco4 sẽ bổ sung hơn 27 tỷ đồng để sớm hoàn thành các dự án. Ông Lê Đức Thọ, Phó tổng giám đốc Cienco4 cho biết, đơn vị sẽ tập trung nguồn lực để cơ bản hoàn thành các dự án duy tu, sửa chữa Quốc lộ 1 trong tháng 3-2023.
Lãnh đạo Cienco4 cũng yêu cầu Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh và các đơn vị liên quan tăng mũi thi công, dây chuyền thảm bê tông nhựa, làm việc 3 ca liên tục để tranh thủ thời tiết thuận lợi và đáp ứng yêu cầu cấp bách về hoàn thành sửa chữa, bảo đảm ATGT trên tuyến. Cụ thể, mục tiêu đặt ra đến ngày 31-3 cơ bản hoàn thành khối lượng thảm mặt cầu và đường. Các hạng mục công việc còn lại sẽ hoàn thành chậm nhất trong tháng 4-2023. Bên cạnh đó, công tác trung tu trong thời gian tới đang tích cực chuẩn bị để sớm tổ chức thi công, đáp ứng kế hoạch đề ra.
Cùng với việc nhanh chóng hoàn thành công tác sửa chữa, bảo dưỡng tuyến đường, để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, cần sự vào cuộc của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trong việc quyết liệt ngăn chặn xe quá tải, qua đó không chỉ giúp bảo đảm tốt hơn ATGT mà còn tăng tuổi thọ công trình, tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông. Đơn vị quản lý, vận hành dự án cũng cần thường xuyên theo dõi, kịp thời sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng, bổ sung đầy đủ biển báo và hệ thống ATGT trên tuyến.
MẠNH HƯNG
Theo qdnd.vn
Link gốc: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/ngan-chan-xe-qua-tai-luu-thong-gay-hu-hong-duong-sa-722155