Thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37+00 - Km85+300, tỉnh Hà tĩnh
Theo thông tin của Tạp chí GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 - Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 - Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 3051 ngày 22/10/2010, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định 1061 ngày 29/5/2020, trong đó giao Tổng cục ĐBVN (nay là Cục ĐBVN) làm chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án là Ban QLDA 4.
Theo Quyết định số 1061 ngày 29/5/2020 của Bộ GTVT, thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh như sau: Khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2023.
Về tình hình thực hiện, Cục ĐBVN cho biết, dự án QL8A được chia làm 12 gói thầu xây lắp, đã hoàn thành 08/12 gói thầu, cụ thể: Đoạn tuyến từ Km37 - Km59, cầu Sơn Hải Km82+38,98 và đoạn Km75+850 - Km84+863,38 (trừ đoạn cầu Eo Cô Gái Km82+160 - Km82+419,03) thuộc các gói thầu XL1, XL1A, XL2, XL3, XL4, XL5, XL6 (trừ đoạn cầu Eo Cô Gái Km82+160 - Km82+419,03) đã hoàn thành.
Các đoạn Km59+00 - Km75+850 và Km82+160 - Km82+419,03 thuộc các gói thầu XL8, XL9, XL10 và XL11 đang triển khai thi công. Trong đó, đoạn Km59+00 - Km67+00 thuộc gói thầu XL8, thời gian thực hiện hợp đồng 540 ngày, khởi công từ ngày 19/02/2022, đã được Bộ GTVT cho phép gia hạn tiến độ hoàn thành trước mắt đến ngày 31/12/2023 theo tiến độ thực hiện dự án.
Tuy nhiên đoạn tuyến từ Km62+141 - Km67+00 vướng đất rừng tự nhiên, đến đầu tháng 8/2023 địa phương mới hoàn thành thủ tục chuyển đổi đất rừng, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Giá trị khối lượng thi công đạt khoảng 62%.
Đoạn tuyến Km67+00 - Km71+500 thuộc gói thầu XL9, thời gian thực hiện hợp đồng là 540 ngày. Đoạn tuyến chủ yếu thuộc phạm vi rừng tự nhiên, đến đầu tháng 8/2023 địa phương mới hoàn thành thủ tục chuyển đổi đất rừng, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Giá trị khối lượng thi công đạt khoảng 35%.
Đoạn tuyến Km71+500 - Km75+850 thuộc gói thầu XL10, thời gian thực hiện hợp đồng là 390 ngày. Đoạn tuyến chủ yếu thuộc phạm vi rừng tự nhiên, đến đầu tháng 8/2023 địa phương mới hoàn thành thủ tục chuyển đổi đất rừng, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Giá trị khối lượng thi công đạt khoảng 43%.
Đoạn cầu Eo Cô Gái từ Km82+160 - Km82+419,03 và bổ sung sửa chữa cầu Kè Km41+283 thuộc gói thầu XL11, thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày (6 tháng), gói thầu khởi công từ ngày 4/7/2023 và dự kiến hoàn thành ngày 31/12/2023. Giá trị khối lượng thi công đạt khoảng 45%.
Tổng số vốn đã bố trí cho dự án đến hết năm 2023 là 1.467,262 tỷ đồng (tương ứng 88,2% Tổng mức đầu tư dự án) và chưa đủ để thi công hoàn thành dự án.
Ngày 13/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đồng ý kéo dài thời gian bố trí vốn tối đa đến hết năm 2024 cho dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 - Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh tại văn bản số 9757/VPCP-KTTH.
Nêu lý do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, về công tác giải phóng mặt bằng, các gói thầu đang triển khai thi công phần lớn nằm trong phạm vi đất rừng tự nhiên phải thực hiện công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Quá trình triển khai các thủ tục của địa phương và các bộ, ngành kéo dài.
Cụ thể, tính từ thời điểm UBND tỉnh Hà Tĩnh trình chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng (tháng 6/2022) đến thời điểm dự kiến bàn giao được mặt bằng (tháng 8/2023), thời gian kéo dài hơn 1 năm.
"Do thời gian chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án kéo dài nên các gói thầu XL8, XL9, XL10 và XL11 không thể hoàn thành theo tiến độ theo yêu cầu của dự án", Cục ĐBVN cho biết.
Để có cơ sở triển khai các thủ tục, gia hạn tiến độ các gói thầu chưa hoàn thành, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37+00 - Km85+300, tỉnh Hà tĩnh với thời gian hoàn thành dự án năm 2024.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37+00 - Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 45,5 km. Điểm đầu dự án tại Km37+00 - QL8A thuộc thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Điểm cuối tại Km84+863,38 trùng với điểm đầu dự án xây dựng đường giao thông giữa hai cửa khẩu Cầu Treo (Việt Nam) và Nậm Phao (Lào) thuộc khu vực cửa khẩu Cầu Treo, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án được đầu tư cải tạo, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và của khu vực nói chung, đảm bảo an ninh quốc phòng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT.