Cảng hàng không quốc tế Vinh. Ảnh: Duy Anh
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 6 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay - Cảng hàng không quốc tế Vinh (tổng mức đầu tư hơn 236,7 tỷ đồng).
Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC - CTCP Tập đoàn Cienco4, với giá trúng thầu hơn 168,5 tỷ đồng (giá gói thầu 172,02 tỷ đồng), giảm giá 2%; thời gian thực hiện hợp đồng 240 ngày, hợp đồng theo đơn giá cố định.
Gói thầu từng được gia hạn thời điểm đóng thầu 2 lần để thu hút thêm nhà thầu tham dự. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu (ngày 1/4/2025), gói thầu chỉ có duy nhất 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Dự kiến, công trình sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 22/4/2025.
Trước đó, ngày 10/4, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị bố trí kinh phí để thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Theo UBND tỉnh Nghệ An, hiện nay nhu cầu khách hàng, lưu lượng hàng hoá qua Cảng hàng không quốc tế Vinh là rất lớn. Sân bay Vinh hiện đang khai thác với công suất 2 triệu hành khách/năm đạt cấp 4C có 1 đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m đáp ứng cho tàu các loại máy bay cỡ nhỏ và tương đương được đầu tư từ năm 2001.
Đường cất hạ cánh sân bay Vinh đã phải duy tu, sửa chữa nhiều lần; đặc biệt vào tháng 7/2023, Cảng hàng không Quốc tế Vinh phải tạm thời đóng cửa để khắc phục, sửa chữa đường lăn do mặt đường bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn bay.
Thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sân bay Vinh đã được phê duyệt quy hoạch với quy mô sân bay đạt cấp 4E với công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm, đầu tư xây dựng kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 3.000m đáp ứng khai thác tàu bay code E và tương đương.
Hiện nay, ACV đã triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn với nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý, do đó sân bay Vinh dự kiến sẽ đóng từ tháng 6/2025 đến tháng 12/2025.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, việc bố trí bổ sung kinh phí để thực hiện đầu tư xây dựng kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu thêm 600m (từ 2.400m lên 3.000m) và bổ sung đường lăn theo quy hoạch là hết sức cần thiết, tối ưu hoá được thời gian đóng cửa sân bay.
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ, bố trí nguồn vốn để đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu đạt 3000m (kéo dài thêm 600m so với hiện nay) và bổ sung đường lăn theo quy hoạch cùng thời điểm ACV triển khai dự án sửa chữa cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn.
Trường hợp Nhà nước chưa bố trí được vốn ngân sách để thực hiện dự án, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Thủ tướng giao ACV bố trí nguồn vốn của ACV và triển khai thực hiện dự án.
Dự án Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay - Cảng hàng không quốc tế Vinh là 1 trong 3 dự án trọng điểm ACV triển khai để cải tạo, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh trong năm 2025 bên cạnh Dự án Cải tạo Nhà ga hành khách T1 và Dự án Cải tạo đường cất, hạ cánh hiện hữu (chiều dài 2.400 m, rộng 45m). Sau khi hoàn thành 3 dự án, Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ đáp ứng yêu cầu phục vụ lượng hành khách từ 3 đến 3,5 triệu lượt mỗi năm.
Theo Duy Anh Nhà đầu tư
Link gốc: https://nhadautu.vn/lien-danh-aac-cienco4-trung-goi-thau-hon-168-ty-o-san-bay-vinh-d95490.html?