Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore (cập nhật ngày 25/7) với RON92 là 105,58 USD/thùng, xăng RON95 là 158,26 USD/thùng, dầu diesel là 123,86 USD/thùng.
Mức giá trên giảm khá mạnh so với thời điểm ngày 20/7, xăng RON92 mức 112,8 USD/thùng, xăng RON95 là 116 USD/thùng và dầu diesel là 130,4 USD/thùng.
Chia sẻ với VTC News, một lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhận định việc giá dầu thế giới tiếp tục giảm sẽ kéo giá bán lẻ xăng dầu trong nước xuống.
“Tôi cho rằng giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục giảm. Mức giảm tùy thuộc vào việc trích lập quỹ Bình ổn giá (BOG). Tuy nhiên lần giảm này chắc không nhiều, có thể quanh mức 2.000 đồng/lít”, vị này cho biết.
Giá xăng dầu trong nước ngày 1/8 dự kiến tiếp tục giảm theo xu hướng của giá dầu thế giới.
Tại kỳ điều hành liền trước, giá xăng RON95 giảm 3.605 đồng/lít, về mức 26.070 đồng/lít; giá xăng E5 RON92 giảm 2.715 đồng/lít, về mức 25.073 đồng/lít.
Tương tự, dầu diesel giảm 1.735 đồng/lít, giá bán ra không cao hơn 24.858 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 1.099 đồng/lít, còn 25.246 đồng/lít. Dầu mazut không cao hơn 16.548 đồng/kg, tương đương mức giảm 1.164 đồng/kg.
Kỳ điều hành lần này, cơ quan quản lý tiếp tục không chi quỹ BOG với tất cả mặt hàng xăng, dầu. Đồng thời thực hiện trích lập vào quỹ 950 đồng/lít với xăng E5 RON92, xăng RON95 là 950 đồng/lít, dầu diesel là 550 đồng/lít, dầu hỏa là 700 đồng/lít (kỳ trước là 800 đồng/lít) và dầu madut là 950 đồng/kg.
Đến lúc bỏ quỹ bình ổn giá với xăng dầu
Chia sẻ với VTC News, chuyên gia kinh tế TS Bùi Trinh cho rằng vai trò của quỹ BOG với xăng dầu ngày càng mờ nhạt. Diễn biến thị trường gần đây cho thấy quỹ BOG không còn phù hợp, nên cân nhắc việc tiếp tục duy trì hay để giá xăng dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường.
Theo chuyên gia, cần thiết phải có nghiên cứu đánh giá lợi ích từ việc trích lập và thực hiện quỹ BOG trong suốt thời gian qua với nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp.
“Doanh nghiệp và người dân nếu không được lợi gì từ việc trích lập và chi sử dụng quỹ BOG thì không nên duy trì quỹ”, ông Trinh nhấn mạnh.
Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng quỹ BOG đã tồn tại được hơn mười năm, có những đóng góp nhất định đối với việc giảm bớt sự biến động của thị trường xăng dầu.
Tuy vậy, thực tế cho thấy, vai trò của quỹ BOG chỉ được thể hiện khi giá xăng dầu biến động ở phạm vi hẹp, trong thời gian ngắn. Nếu giá xăng dầu biến động mạnh, tăng giảm trong thời gian dài thì quỹ BOG gần như “hết phép”.
“Tôi cho rằng có thể mạnh dạn bỏ Quỹ BOG với xăng dầu vì đến thời điểm này, duy trì quỹ không còn phù hợp, tác dụng can thiệp đến thị trường là rất nhỏ, không đáng kể”, chuyên gia nói.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, nhà nước có thể điều tiết giá xăng dầu thông qua chính sách thuế, phí nhưng về dài hạn thì phải có cơ chế dự trữ quốc gia. Việc can thiệp bằng thuế, phí được áp dụng linh hoạt và có hiệu quả nhất định trong thời gian qua.
Tuy nhiên đã đến lúc Việt Nam cần đặt ra vấn đề dự trữ chiến lược, dự trữ quốc gia. Muốn thị trường xăng dầu phát triển bền vững, góp phần ngăn chặn đứt gãy nguồn cung xăng dầu thì không thể không có dự trữ quốc gia.
Ông Ánh cho biết thêm, hiện nay chúng ta gần như không có dự trữ chiến lược về xăng dầu mà chỉ là dự trữ lưu thông để đảm bảo nguồn cung không bị gián đoạn trong vài ngày hoặc vài chục ngày. Nhiệm vụ này do đầu mối cấp 1, tức các nhà nhập khẩu xăng dầu đảm nhiệm.
Bên cạnh đó, có một phần dự trữ tại các nhà máy lọc dầu, nhưng cũng chỉ trong thời gian ngắn hạn, chủ yếu liên quan việc kinh doanh.