Tàu khó vào cảng cá 280 tỉ đồng vì luồng bị bồi lắng

Thứ năm - 26/06/2025 02:44
Hà Tĩnh – Dự án cảng cá Cửa Nhượng 280 tỉ đồng vừa hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng nhưng ngư dân gặp khó vì luồng lạch bị bồi lắng, khó vào cảng.
H2025062602 1
Cảng cá Cửa Nhượng vừa hoàn thành nhưng ngư dân than phiền luồng lạch bị bồi lắng khiến tàu, thuyền khó vào cảng. Ảnh: Trần Tuấn
 
Thất vọng vì cảng cá hiện đại nhưng luồng vào bị bồi

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, hiện nay Dự án cảng cá Cửa Nhượng (ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) đã thi công hoàn thành, thế nhưng, nhiều ngư dân địa phương than phiền về việc luồng vào cảng cá này bị cát bồi lắng, khi thủy triều xuống, tàu, thuyền của họ không thể cập cảng, chỉ khi thủy triều lên cao mới có thể vào.

Vào sáng sớm mỗi ngày, khi đánh bắt hải sản về, gặp lúc thủy triều xuống, họ phải dừng tàu ngoài xa, dùng thuyền thúng (thuyền tròn nhỏ) ra đưa hải sản vào bờ để bán, rất bất tiện.

Ngư dân Trần Văn Vinh (63 tuổi, trú thôn Hải Nam, xã Cẩm Nhượng) nói: “Khi dự án xây dựng cảng cá Cửa Nhượng triển khai, ngư dân chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Thế nhưng khi dự án hoàn thành, chúng tôi lại rất thất vọng vì luồng lạch vào cảng bị cát bồi lấp, gặp lúc thủy triều xuống là rất khó vào cảng”.
 
H2025062602 2
Ngư dân Vinh nói về bồi lắng luồng vào cảng cá Cửa Nhượng. Ảnh: Trần Tuấn
 
Ông Vinh kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cần tiến hành nạo vét luồng lạch thì tàu, thuyền của ngư dân mới ra, vào cảng thuận lợi được, khi đó mới phát huy hiệu quả của Công trình cảng cá Cửa Nhượng được.

Ngư dân Nguyễn Sỹ Hùng (52 tuổi, trú thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng) cũng than phiền, khi đánh bắt về, tàu cá công suất nhỏ, chỉ 12CV của anh cũng không thể vào cảng nếu gặp lúc thủy triều xuống do luồng, lạch bị bồi lắng.
 
H2025062602 3
Ngư dân Hùng than phiền về việc luồng vào bị bồi lắng khiến thuyền khó vào cảng cá. Ảnh: Trần Tuấn.
 
Anh Hùng cũng như nhiều ngư dân khác đều lấy làm bất ngờ, bất bình khi một dự án cảng cá hiện đại, tốn kém như vậy nhưng không đồng bộ cùng luồng lạch được nạo vét đảm bảo để tàu, thuyền ra, vào thuận lợi, phát huy hiệu quả công trình, dự án.

Sẽ kiến nghị nạo vét luồng lạch

Ngày 24.6, ông Hà Huy Thành – Giám đốc Quản lý Dự án Cảng cá Cửa Nhượng – cho biết, Dự án Cảng cá Cửa Nhượng có tổng vốn đầu tư 280 tỉ đồng từ nguồn bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Fomorsa Hà Tĩnh.

Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, được triển khai thi công từ tháng 1.2024. Đến nay, đã hoàn thành thi công, đang làm thủ tục để bàn giao cho Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh đưa vào quản lý, khai thác.

Ông Thành cho biết, ông đã nắm được thông tin phản ánh của ngư dân, của chính quyền địa phương và Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng về việc luồng lạch bị bồi lắng khiến tàu, thuyền khó ra, vào cảng cá Cửa Nhượng khi thủy triều xuống.

Theo ông Thành, triển khai dự án, nhà thầu đã thực hiện nạo vét luồng tuyến vào cảng với chiều dài 392m từ điểm kết nối với luồng đường thủy nội địa quốc gia sông Rào Cái – Gia Hội vào dự án. Đồng thời, nhà thầu cũng đã nạo vét 3,8 ha khu vực vùng nước trước cảng đảm bảo chiều sâu cho tàu lớn nhất ra, vào và đỗ chờ bốc xếp hàng hóa.

Ông Thành cho rằng, vị trí luồng lạch bị bồi lắng tàu thuyền khó vào là thuộc luồng đường thủy nội địa quốc gia sông Rào Cái – Gia Hội trước đây do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý (nay là Cục Hàng hải và Đường thủy nội địa Việt Nam thuộc Bộ Xây dựng quản lý).

Về việc, tại sao khi lập dự án không tính đến nạo vét luồng lạch đường thủy nội địa quốc gia sông Rào Cái – Gia Hội để phát huy hiệu quả của Dự án cảng cá Cửa Nhượng, ông Thành nói rằng theo quy định, luồng lạch đường thủy nội địa quốc gia do Cục Đường thủy nội địa quản lý và họ phải thực hiện việc nạo vét luồng lạch.

Tuy nhiên, qua nắm bắt, những năm gần đây, tuyến luồng lạch đường thủy nội địa quốc gia sông Rào Cái – Gia Hội chưa được nạo vét nên bồi lắng.
 
H2025062602 4
Cảng cá Cửa Nhượng 280 tỉ đồng vừa hoàn thành nhưng đang đứng trước nguy cơ không phát huy hiệu quả vì luồng lạch vào cảng bị bồi lắng. Ảnh: Trần Tuấn.
 
Ông Thành cho biết thêm, hiện nay đang có dự thảo sẽ chuyển luồng lạch đường thủy nội địa quốc gia về cho địa phương cấp tỉnh quản lý.

Tới đây, Ban sẽ kiến nghị Cục Hàng hải và đường thủy nội địa nạo vét luồng lạch đường thủy nội địa quốc gia sông Rào Cái – Gia Hội.

Trường hợp chuyển về cho địa phương quản lý, dự kiến Ban sẽ lập dự án nạo vét luồng tuyến này để khi được chấp thuận sẽ tiến hành nạo, vét giúp tàu, thuyền thuận lợi ra, vào, nhằm phát huy hiệu quả dự án Cảng cá Cửa Nhượng.

Nguồn Trần Tuấn Báo Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây